20/04/2017 10:47 GMT+7

Bangkok cấm thức ăn đường phố

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nằm trong khuôn khổ chiến dịch dọn dẹp, trả lại vỉa hè và chỉnh trang đô thị của chính quyền Bangkok, cuối năm nay thủ đô Thái Lan sẽ dẹp bỏ hoàn toàn hoạt động bán rong, trong đó có các gian hàng ẩm thực.

Một người bán thịt xiên tại quận Phrakanong ở thủ đô Bangkok - Ảnh: AFP
Một người bán thịt xiên tại quận Phrakanong ở thủ đô Bangkok - Ảnh: AFP

“Những người bán rong trên phố đã lấn chiếm không gian vỉa hè quá lâu rồi và chúng tôi đã cấp cho họ khu vực bán thức ăn cũng như những sản phẩm khác một cách hợp pháp trong chợ, vậy nên không thể tiếp tục chần chừ trong chiến dịch này nữa. Tất cả những người bán rong phải rời đi

Ông Wanlop Suwandee (trưởng cố vấn của thị trưởng Bangkok)

Thái Lan từ lâu đã trở thành địa danh “phải đến” với những người có tâm hồn ăn uống.

Bởi tại đây dường như ở bất cứ ngõ ngách nào, du khách cũng có thể tìm thấy những gian hàng nhỏ, hoặc tại chỗ hoặc di động, bán thức ăn nhanh vừa ngon vừa rẻ, đáp ứng “ngay và luôn” nhu cầu của khách qua đường.

Tuy nhiên tại thủ đô Bangkok - một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất ở Thái Lan, ẩm thực đường phố sẽ sớm trở thành hoài niệm của quá khứ nếu căn cứ vào thông báo mới nhất từ chính quyền thành phố.

Xóa bỏ một nét văn hóa

Hãng tin AFP ngày 18-4 dẫn lời ông Wanlop Suwandee - trưởng cố vấn của thị trưởng Bangkok - cho biết từ nay tới cuối năm tất cả gian hàng bán thức ăn đường phố sẽ bị dẹp bỏ.

“Mọi dạng thức cửa hàng bao gồm quần áo, hàng mỹ ký và các gian hàng thực phẩm sẽ bị cấm bán trên những tuyến đường chính” - ông Wanlop Suwandee nói.

Theo các quan chức thành phố, kèm theo việc bán hàng, hàng ngàn người bán rong đã và đang xả rác ra phố, gây hỗn loạn và cản trở lối đi dành cho người đi bộ.

Do đó với chiến dịch này, chính quyền thành phố tỏ quyết tâm sẽ trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Còn theo ghi nhận của nhà báo Oliver Holmes của báo Guardian tại Bangkok, chiến dịch dọn dẹp hàng rong của chính quyền thành phố là một phần trong khuôn khổ các chương trình hành động lớn hơn của chính phủ quân đội Thái Lan nhằm dẹp bỏ những tệ nạn lớn của đất nước như tham nhũng, gái điếm và các tình trạng nhiễu nhương, bất ổn khác.

Với nhiều người, một trong những điểm quan trọng tạo nên văn hóa cũng như sức hấp dẫn, quyến rũ của Bangkok chính là những “nhà hàng” ven đường như thế, sẵn sàng phục vụ thực khách bất cứ lúc nào những bát xúp gà và pad Thái ngon lành với giá thật mềm.

Chị Chiwan Suwannapak, nhân viên một hãng lữ hành tại Bangkok, bày tỏ quan điểm không đồng tình với kế hoạch của chính quyền thành phố: “Nếu người ta muốn dẹp bỏ tất cả người bán hàng rong thì cũng giống như người ta đang tự xóa bỏ văn hóa của chúng tôi vậy”.

Đồng quan điểm, ông Sanga Ruangwattanaku - chủ tịch một hiệp hội doanh nghiệp ở đường Khao San, một điểm du lịch ẩm thực nổi tiếng - cho rằng: “Việc dẹp bỏ hàng rong sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và cũng gây tổn hại tới sức hấp dẫn của khu Khao San”.

Với một số người, những gian hàng bán đồ ăn ngoài phố ở góc độ nào đó còn giống như những điểm giao lưu hòa nhập cộng đồng, xóa nhòa ranh giới giàu nghèo.

Bởi lẽ tại đây, từ những ông sếp lớn tới những anh tài xế taxi, những người lái xe thồ đều có thể ngồi cạnh nhau trên những chiếc ghế nhựa, xì xụp húp một tô xúp gà hay xuýt xoa một xiên thịt chấm tương ớt cay chảy nước mắt.

Ai thiệt nhất?

Lệnh cấm bán hàng rong trên phố, trong đó có thức ăn đường phố, của chính quyền đô thị Bangkok (BMA) sẽ có hiệu lực trên toàn bộ 50 quận của thủ đô Thái Lan, trong đó có cả những khu vực nổi tiếng là đường Yaowarat và đường Khao San.

Dọc các con phố đông đúc ở Thong Lor và Ekkamai đã xuất hiện các tấm bảng thông báo về chiến dịch dẹp hàng rong.

Trên đó, chính quyền cho biết hạn chót cho những người bán hàng rong phải rút đi là ngày 1-6. Tuy nhiên, mới đây thì hạn chót cho việc di dời ở những khu vực đó đã được đẩy sớm lên tới ngày 16-4 vừa qua, sau kỳ nghỉ năm mới truyền thống theo lịch của người Thái Lan.

Dọc khu phố Thong Lor ngày 18-4 gần như không còn bóng dáng những người bán rong. Cạnh một vị trí từng là nơi bán món gà luộc quen thuộc trước đây xuất hiện một tấm biển mới thông báo việc bán hàng đã bị cấm.

Với quyết định này của chính quyền đô thị Bangkok, có thể thấy cả khách du lịch lẫn người địa phương đều sẽ đối diện với những tổn thất và bất tiện.

Không ít người bày tỏ hoài nghi về khả năng thành công trong chiến dịch dẹp hàng rong của chính quyền thành phố Bangkok.

Chị Chawadee Nualkhair, một blogger chuyên viết về ẩm thực đường phố sống tại Bangkok, cho biết những chiến dịch dọn dẹp hàng rong trước đây của chính quyền đã thất bại.

“Thức ăn đường phố quá quen thuộc với người dân địa phương. Đương nhiên việc dọn dẹp nó cũng sẽ khiến Bangkok giảm đi sức quyến rũ.

Nó cũng khiến những người lao động Thái Lan mất đi những lựa chọn (ẩm thực) giá rẻ, đóng lại một ngả mưu sinh với nhiều người. Những người làm công cho các cửa hàng, công nhân xây dựng, những người lái taxi sẽ ăn ở đâu?” - chị Chawadee Nualkhair phản biện.

Chỉ vừa tháng trước, Đài CNN tôn vinh ẩm thực đường phố Bangkok là ngon nhất hành tinh trong năm thứ hai liên tiếp.

Nói về nét văn hóa độc đáo này của người Thái, CNN nhận định: “Người ta không thể kìm lòng được với ẩm thực đường phố tại Bangkok. Tại đây, những người bán hàng rong ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố hoạt động theo một chu trình cố định với bữa sáng, bữa trưa và bữa tối”.

Năm 2016, theo báo Guardian (Anh), khu chợ ẩm thực nổi tiếng Soi Sukhumvit 38 đã hoạt động gần 40 năm bị phá đi để giải phóng mặt bằng cho công trình xây dựng khu chung cư cao cấp.

Năm ngoái, chỉ số các thành phố điểm đến toàn cầu năm 2016 của MasterCard (chỉ số đo số lượt du khách quốc tế đến và ở lại ít nhất một đêm tại một thành phố cụ thể) xếp hạng Bangkok là thành phố có nhiều du khách ghé thăm nhất thế giới, một phần cũng nhờ nét văn hóa ẩm thực đường phố độc đáo của họ.

Năm 2015, báo cáo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) cho biết 20,8% GDP của Thái Lan là từ khách du lịch.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên