06/01/2017 08:48 GMT+7

Bạn trẻ Quảng Nam làm khuyến học

THANH BA
THANH BA

TTO - Gần 10 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Khuyến học phường Cẩm An (TP Hội An, Quảng Nam) đã kiên trì tham gia, đóng góp nhiều chương trình khuyến học, khuyến tài đầy tính nhân văn trong cộng đồng.

CLB trao tặng xe đạp cho các bạn học sinh nghèo - Ảnh: CLB
CLB trao tặng xe đạp cho các bạn học sinh nghèo - Ảnh: CLB

Chính sự tập hợp tự phát của các bạn trẻ vốn lớn lên giữa cơn gian khó ở quê nghèo miền biển, mang trong mình dòng máu thiện nguyện đã hình thành nên CLB này. Các bạn trẻ tình nguyện chung tay, góp sức nâng bước thế hệ đàn em vượt khó đến trường, chắp cánh ước mơ cho bao lớp học trò nghèo.

Từ câu chuyện khuyến học làng chài

“9 sinh viên ra thành phố trọ học, chắt bóp từng đồng bạc lẻ từ công việc làm thêm hằng tháng để gom góp sắm sửa tập, sách, bút dự trữ, chờ đến cuối năm học về quê trao thưởng cho các em học sinh nghèo, học giỏi”. Đó là chuỗi hồi ức của khoảng thời gian 10 năm về trước, mà Lê Tấn Trung (chủ nhiệm CLB Khuyến học phường Cẩm An) không thể nào quên.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh cơ cực ở làng chài An Bàng, gia đình quanh năm bám biển mưu sinh, hơn ai hết Trung thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của bà con ngư dân vào mỗi mùa biển dậy sóng. Chính vì lẽ đó, khi có cơ hội ra Đà Nẵng trọ học, đứa con của làng chài năm nào đã nuôi chí lớn - bằng mọi giá phải giúp đỡ học trò quê nhà quẳng gánh nỗi lo cơm áo.

Nghĩ là làm, năm 2007 Trung cùng nhóm bạn thân có chung tinh thần thiện nguyện đã bắt tay thực hiện công trình đầu tiên trong hành trình khuyến học của CLB.

Nhắc đến chặng đường này, anh chàng “thủ lĩnh” CLB kể: “Ban đầu, khi tụ họp và trao đổi ý tưởng, 9 thành viên trong nhóm đã thống nhất là hằng tháng, mỗi người hùn một ít tiền kiếm được nhờ công việc làm thêm để bỏ heo đất. Khi hè đến sẽ tổng kết quỹ và tiến hành mua quần áo, sách vở, sau đó chở về quê trao tặng cho các em học sinh nghèo học giỏi.

Dần dà, nhóm mỗi lúc một đông bởi sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên xứ Quảng theo học ở những thành phố lớn. CLB khuyến học được hình thành như một lẽ tất yếu và ngày một định hướng rõ hơn về tôn chỉ hoạt động”.

Kể từ đó, kết thúc mỗi năm học, đến hẹn lại lên, những học trò thuộc diện đặc biệt khó khăn ở làng chài An Bàng lại nhận được những món quà nghĩa tình của các bạn sinh viên.

Càng về sau, phong trào khuyến học do 9 thành viên này nhen nhóm đã từng bước tạo hiệu ứng lan tỏa. Những suất học bổng bắt đầu lớn dần theo năm tháng, thật sự tạo cú hích, thôi thúc tinh thần hiếu học của không ít học trò có thành tích học tập xuất sắc ở địa phương.

Đến “tập đoàn” phường khuyến học

Từ một nhóm bạn trẻ thiện nguyện tự phát năm nào chỉ ở phạm vi làng chài An Bàng, đến nay CLB khuyến học đã mở rộng “vệ tinh” đến cả người dân ở 5 khối phố. Con số 183 triệu đồng, 19 xe đạp cùng 95 suất học bổng khen tặng cho hàng trăm em học sinh, sinh viên thuộc diện khó khăn, đạt thành tích học giỏi trong năm 2016 vừa qua là minh chứng rõ nhất cho những hoạt động tích cực của CLB Khuyến học phường Cẩm An.

Chị Đinh Thị Nhân - phó bí thư Đoàn phường Cẩm An, TP Hội An - cho hay: “Hiện tại, ngoài các bạn sinh viên là lực lượng nòng cốt của CLB, thì các đoàn viên, thanh niên khác ở phường cũng hăng hái tham gia các buổi văn nghệ gây quỹ, bỏ tiền túi đóng góp.

Chính nhiệt huyết tuổi trẻ mà các bạn trong CLB cống hiến suốt những năm qua đã thôi thúc hàng trăm mạnh thường quân, bà con tham gia hưởng ứng. Hiện tại, số lượng thành viên của CLB khuyến học đã lên đến con số hơn 500 người! CLB giờ đây chẳng khác nào là “tập đoàn” phường khuyến học”.

Trong số hàng trăm học trò từng nhận ân tình của CLB, có lẽ em Lê Thị Hoàng Châu (trú khối Tân Thành) là trường hợp đặc biệt nhất. Cuối năm 2015, căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi người cha thân thương, chỗ dựa vững chắc của mẹ và hai chị em Châu.

Gia đình Châu lâm vào cảnh cơ hàn, bởi bao nhiêu của cải đã đội nón ra đi theo căn bệnh của cha. Con đường đến trường của Châu bỗng chốc trở nên chông chênh, gập ghềnh hơn bao giờ hết. Thế nhưng, chính sự hỗ trợ kịp thời của các anh chị CLB Khuyến học phường Cẩm An đã củng cố niềm tin, nâng bước cô bé vượt qua cảnh đứt gánh con chữ.

“Nhờ suất học bổng kịp thời và quần áo, sách vở mà các anh chị ở CLB tặng, ngày ấy em đã nguôi ngoai nỗi đau mất cha cũng như hoàn cảnh túng thiếu để bước vào kỳ thi chuyển cấp. Hiện tại em đang theo học lớp 10 Trường chuyên Lê Thánh Tông.

Sự động viên, giúp đỡ thường xuyên từ CLB trong thời gian qua đã tiếp thêm động lực cho em bước tiếp chặng đường phía trước. Chắc chắn trong tương lai em sẽ trở thành người có ích cho xã hội và cùng các anh chị CLB góp sức cho quê hương” - Châu xúc động bộc bạch.

CLB có một không hai ở TP Hội An

Nhận xét về CLB Khuyến học phường Cẩm An, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung - bí thư Thành đoàn Hội An - cho biết: “Tấm lòng vì học trò nghèo của các bạn trẻ CLB khuyến học quả thật rất đáng ngợi khen. Chính mô hình khuyến học hoạt động hiệu quả gần chục năm qua mà CLB dày công xây dựng đã góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương đi lên.

Nhiều năm qua, chính quyền TP đã trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen nhằm ghi nhận thành tích nổi bật này của CLB khuyến học được xem là có một không hai ở TP Hội An”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên