15/05/2016 07:22 GMT+7

Đại tá bán nhà 
để khuyến học

HUỲNH HÀ - THÙY LINH
HUỲNH HÀ - THÙY LINH

TTO - Với mong muốn các em học sinh nghèo có điều kiện học tập tử tế hơn, đại tá Lâm Quang Minh (94 tuổi) đã bán căn nhà của mình tại số 47 đường Thanh Long (Đà Nẵng) lấy tiền cho khuyến học.

Đại tá Lâm Quang Minh (trái) nói rằng việc bán nhà ủng hộ xã hội là tâm nguyện của ông - Ảnh: Hà Linh
Đại tá Lâm Quang Minh (trái) nói rằng việc bán nhà ủng hộ xã hội là tâm nguyện của ông - Ảnh: Hà Linh

Người sĩ quan già từng trải các chiến trường Liên khu 5 trong hai cuộc kháng chiến nói rằng ngày ấy việc học của ông vô cùng gian nan do biến động thời cuộc. Hiểu rõ tri thức có thể thay đổi phận người, từ lúc về hưu ông đã dành nhiều thời gian, tiền của cho việc khuyến học.

Hỏi tới chuyện bán nhà ủng hộ quỹ khuyến học, ông bộc bạch: “Đây là tâm nguyện từ lâu của tôi và vợ con tôi. Tôi coi đó là việc trả ơn đời và những người giúp đỡ tôi lúc khốn khó khi xưa!”.

Ông Minh bán căn nhà vào năm 2015 với số tiền 2 tỉ đồng. Ông dành ra 1 tỉ đồng đóng góp cho các quỹ khuyến học, quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ Hội cựu chiến binh phường Thanh Bình.

Ông cũng tự tìm đến những học sinh, sinh viên khó khăn trao tận tay món tiền giúp các em trang trải việc học hành.

Hà Nguyễn Nam Kỳ, sinh viên năm nhất khoa kế toán Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, là một trong nhiều trường hợp được nhận học bổng từ đại tá Minh. Gia đình Kỳ làm ăn thất bại, mẹ bỏ nhà ra đi, cha phải đi làm ăn xa kiếm tiền nuôi Kỳ ăn học.

Kỳ nói: “Đến giờ tôi vẫn còn rất bất ngờ khi ông đại tá lên tận nhà thăm hỏi. Ông hứa mỗi năm sẽ hỗ trợ tôi 2 triệu đồng học phí, còn bảo là thiếu quần áo hay sách vở gì cứ nói, ông sẽ giúp đỡ thêm. Thực lòng, số tiền đó đã giúp tôi rất nhiều, tạo động lực cho tôi vươn lên trong học tập”.

Nhắc đến đại tá Minh, cô Đinh Thị Dễ - hiệu trưởng Trường tiểu học An Phước, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) - tâm sự: “Việc làm của đại tá đã giúp ích rất nhiều cho trường chúng tôi. Cứ mỗi lần ghé về thăm trường, ông đều dành nhiều suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi”.

Còn với bà Trần Thị Bích Ngọc, chủ tịch Hội khuyến học phường Thanh Bình, đại tá Minh là nhà tài trợ thường xuyên cho hoạt động hội. “Chúng tôi thật sự xúc động và biết ơn về việc làm của đại tá Minh đối với công tác khuyến học khuyến tài của phường” - bà cho biết.

HUỲNH HÀ - THÙY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên