17/10/2015 08:11 GMT+7

Bán súng bừa bãi phải đền tiền

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Bồi thẩm đoàn tại bang Wisconsin (Mỹ) cáo buộc một cửa hàng bán súng phải chịu trách nhiệm và bồi thường hàng triệu USD cho hai nhân viên cảnh sát quận Milwaukee.

Sau khi bị bắn, Kunisch (trái) và Norberg không thể theo nghề cảnh sát do sức khỏe kém - Ảnh: AFP
Sau khi bị bắn, Kunisch (trái) và Norberg không thể theo nghề cảnh sát do sức khỏe kém - Ảnh: AFP

Hai nhân viên cảnh sát này bị thương trong một vụ nổ súng vào năm 2009.

Theo New York Mag ngày 14-10, cửa hàng bán súng Badger Guns bị buộc phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho hai viên cảnh sát vì lỗi bán súng bất hợp pháp dẫn đến một vụ nổ súng cố sát năm 2009. Số tiền bồi thường dự kiến lên đến 6 triệu USD.

“Chúng ta phải nhìn vào thực tế là chúng ta mất 90 người/ngày do bạo lực liên quan đến súng. Vấn đề này đã tồn tại quá lâu, đã đến lúc cả nước phải đứng lên chống lại NRA

Bà Hillary Clinton

Sai phạm có hệ thống

Năm 2009, Julius Burton (18 tuổi) đưa cho bạn là Jacob Collins (21 tuổi) 60 USD nhờ mua giúp một khẩu súng. Camera cửa hàng ghi lại cảnh Burton đi cùng Collins và chỉ tay vào khẩu súng cậu ta muốn.

Khi điền vào giấy giao dịch, Collins đánh dấu vào mục không mua súng cho mình, và thay đổi cả địa chỉ, thậm chí không trình chứng minh thư khi nhận súng. Collins thú nhận với bồi thẩm đoàn rằng anh được nhân viên trong cửa hàng giúp trả lời một số câu hỏi trong phiếu đăng ký.

Một tháng sau, Burton dùng súng bắn bị thương hai nhân viên cảnh sát khi họ cố ngăn không cho cậu ta đi xe đạp lên vỉa hè. Bryan Norberg bị bắn vào mặt, vai, đầu gối, trong khi Graham Kunisch bị bắn ở mặt, tay, vai và cổ.

Julius Burton thú nhận súng được mua từ cửa hàng Badger Guns. Cậu ta bị kết tội năm 2010, chịu hình phạt 80 năm tù cho hành vi chủ ý giết người cấp độ 1. Còn Jacob Collins bị kết tội vi phạm luật sử dụng súng liên bang và thụ án 2 năm tù giam sau khi nhận tội mua hộ súng cho người vị thành niên.

Norberg và Kunisch sau khi sống sót đã đệ đơn kiện dân sự đối với Badger Guns, cửa hàng bán súng cho Burton. Norberg trở lại ngành sau chấn thương với nhiều khó khăn, trong khi Kunisch buộc phải nghỉ hưu sớm vì sức khỏe không đảm bảo.

Trong vụ kiện, hai nguyên đơn lập luận rằng cửa hàng đã biết việc Collins đứng tên mua súng cho Burton, người chưa đủ tuổi mua súng.

“Bồi thẩm đoàn buộc cửa hàng Badger Guns phải bồi thường cho Norberg 1,4 triệu USD và Kunisch 3,575 triệu USD cộng thêm 730.000 USD thiệt hại” - ông Patrick Dunphy, một trong những luật sư của bên nguyên đơn, thông báo.

Theo tạp chí Sentinel, hai năm trước vụ nổ súng, Badger Guns từng bị kiện sau 130 lần vi phạm luật sử dụng súng liên bang. Chính quyền quận Milwaukee cho biết thêm từ năm 2006 đến năm 2009, hơn 1.800 khẩu súng mua từ Badger Guns đã được sử dụng trong các vụ phạm tội liên quan đến súng tại quận này.

Trong suốt phiên tòa, luật sư và nhân viên của cửa hàng vẫn khẳng định Badger Guns không bao giờ cố ý bán vũ khí cho bọn tội phạm. Luật sư biện hộ của cửa hàng cho biết họ sẽ kháng cáo.

Tiền lệ đáng nhớ

Chia sẻ với tờ New York Times, một chuyên gia nhận định: “Nếu bồi thẩm đoàn Wisconsin xử các nạn nhân thắng án, đó sẽ là một chiến thắng bất ngờ và gây chú ý. Nạn nhân từ các vụ tương tự sẽ vững tin để đệ đơn kiện hơn, đồng thời tạo ra bước ngoặt mới thúc đẩy chiến dịch kiểm soát súng đạn gần như bị đóng băng từ năm 2005”.

Rõ ràng cần phải có một luật nghiêm ngặt để kiểm soát quyền sử dụng súng đạn ở Mỹ, nơi mà hơn 300.000 người bị giết bởi súng đạn mỗi năm. Quyền sở hữu súng đạn đã và đang đi cùng tội ác, những vụ thảm sát, chết chóc, nỗi sợ hãi, hoang mang và nhiều di chứng khác nữa.

Súng đạn hiện được xếp thứ 13 trong danh mục các nguồn gốc dẫn tới chết người nhiều nhất hằng năm ở Mỹ.

Sau mỗi vụ thảm sát, dư luận nước Mỹ lại dấy lên những lời kêu gọi việc kiểm soát quyền sử dụng súng. Nhưng như thường lệ, chúng đều bị rơi vào quên lãng bởi suốt 20 năm qua, Hiệp hội Súng quốc gia Mỹ (NRA) luôn là đối thủ đáng gờm của những người ủng hộ việc cấm sử dụng súng.

Bằng cách huy động lực lượng lên tới hơn 4,5 triệu thành viên, cùng sự hỗ trợ của hàng loạt các cuộc vận động hành lang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở Quốc hội, tổ chức này đã thành công trong việc ngăn chặn các nỗ lực nhằm thắt chặt luật sở hữu vũ khí.

Nhưng mới đây, theo Washington Post ngày 14-10, các ứng viên chạy đua tranh cử tổng thống bên Đảng Dân chủ sau nhiều năm do dự đã đưa vấn đề kiểm soát súng đạn lên thành mối quan tâm hàng đầu. Điều này là một tín hiệu đáng mừng bởi súng đạn trước đây là đề tài thường bị lảng tránh.

Ứng cử viên sáng giá của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton tuyên bố trong một cuộc tranh luận rằng bà sẽ thúc đẩy luật hạn chế về chủ sở hữu và nhà sản xuất súng nếu được bầu trong cuộc tranh cử lần này.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên