23/11/2025 19:11 GMT+7

Bản sắc Việt và ngôn ngữ điện ảnh quốc tế

Để điện ảnh Việt phát triển hơn nữa, các nhà quản lý, chuyên gia và nghệ sĩ tại Liên hoan phim Việt Nam hiến kế về giữ gìn bản sắc Việt đi kèm ngôn ngữ điện ảnh quốc tế, thẩm định phim bám sát luật.

Bản sắc Việt và ngôn ngữ điện ảnh quốc tế - Ảnh 1.

Hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới trong khuôn khổ LHP Việt Nam diễn ra tại TP.HCM - Ảnh: VĂN TRUNG

Hôm 22-11, hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam diễn ra tại TP.HCM.

Phiên 1 Phát triển công nghiệp điện ảnh dân tộc trong kỷ nguyên mới có các diễn giả TS Trần Thị Phương Lan (Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương); PGS.TS Bùi Hoài Sơn (Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội) và đạo diễn Victor Vũ.

Phiên 2 Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh với đạo diễn, thượng tá NSƯT Đặng Thái Huyền, Phó giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân; Nhà sáng lập Lumination Hàng Minh Lợi; Tổng giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng. Lắng nghe và điều phối, bà Đinh Thị Thanh Hương - Phó chủ tịch Galaxy Group - nhận định: "Tương lai điện ảnh Việt Nam chắc chắn sẽ tươi sáng".

Tôi kính phục các nhà làm phim, đặc biệt là nhà sản xuất, vì đã quá dũng cảm. Họ dồn hết kinh phí, tâm trí và sức lực để làm ra một bộ phim mà thực tế rất phũ phàng, chưa biết trước nó là cái gì. Lòng nhiệt huyết, yêu nghề luôn có trong họ.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông

Thẩm định phim cởi mở hơn?

Khi được hỏi về việc Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng lá chắn văn hóa nhưng vẫn có thể hội nhập, TS Trần Thị Phương Lan nói: "Xin trả lời không có lá chắn nào cả".

Bà Phương Lan khẳng định chuyện hội nhập quốc tế là điều tất yếu, không phải chỉ của thời đại này. Bốn tính chất của văn hóa trong kỷ nguyên mới là dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học cần phải luôn bám vào. Sứ mệnh của văn hóa nói riêng, điện ảnh nói chung, bên cạnh bảo vệ, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt mà chúng ta còn có trách nhiệm đóng góp cho nền văn minh của nhân loại.

Câu chuyện hòa nhập mà không hòa tan đã được bàn rất nhiều. Đâu đó cũng có những lo ngại nếu hội nhập sẽ mất dần bản sắc. Vì vậy hơn lúc nào hết, ý thức dân tộc luôn luôn được đặt lên hàng đầu.

Bản sắc Việt và ngôn ngữ điện ảnh quốc tế - Ảnh 2.

Tọa đàm thu hút nhiều ý kiến sôi nổi - Ảnh: VĂN TRUNG

Từ góc nhìn của nhà đầu tư, sản xuất và phát hành phim, bà Đinh Thị Thanh Hương nhận định trong những năm qua công tác thẩm định phim ở Việt Nam đã cởi mở hơn. Trả lời vấn đề này, bà Phương Lan cho biết thẩm định phim cần bám sát vào luật, nghị định, thông tư. Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật phải mang hơi thở cuộc sống. Từ thực tiễn có những vấn đề đặt ra để các cơ quan quản lý nhà nước cập nhật và sửa đổi văn bản pháp luật.

Chẳng hạn, khi nghệ sĩ, diễn viên gặp vấn đề đời tư hoặc liên quan đến pháp luật thì có văn bản điều chỉnh là bộ quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Và có một thứ vượt ngoài quy tắc là sự đón nhận hoặc tẩy chay của công chúng.

Còn trong Luật Điện ảnh đã có 11 điều cấm, nhưng bà Phương Lan cũng chia sẻ với các nhà làm phim vì công việc làm phim đầy rủi ro, có những yếu tố khách quan ngoài tầm dự đoán.

Liên hoan phim Việt Nam và điện ảnh biến chuyển mạnh mẽ

Lắng nghe hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông có bài tổng kết dài và tâm huyết. 

Ông nhận định trong hai năm qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến văn hóa thông qua các chính sách, mong muốn có nhiều tác phẩm điện ảnh hay, giá trị, phản ánh được mong muốn của nhân dân, bề dày lịch sử, ý chí cách mạng và lòng yêu nước. Từ âm nhạc đến điện ảnh Việt có sự biến chuyển mạnh mẽ.

Bản sắc Việt và ngôn ngữ điện ảnh quốc tế - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tổng kết hội thảo - Ảnh: VĂN TRUNG

Con số phim Việt chiếm 62% thị trường là điều không đơn giản mà đạt được, nó đến từ cả một thế hệ, xoay chuyển tình huống, khiến khán giả dần ít xem phim ngoại mà chuyển sang xem phim Việt. Trước đây, ca sĩ Hàn Quốc sang Việt Nam mới đông khán giả, còn nay các đêm nhạc Việt làm được 30.000 - 50.000 khán giả là rất thông dụng. Dịp 2-9, Mưa đỏ và Tử chiến trên không khiến khán giả ào ạt đi xem.

"Những tác phẩm ấy đi đúng hướng, bắt kịp hơi thở của thời đại. Tôi mong muốn với đà như vậy, chúng ta tiếp tục đưa điện ảnh đi lên, đóng góp phát triển văn hóa, củng cố lòng yêu nước của dân tộc - những điều rất quý" - ông Đông nói.

Trong hội thảo, các nhà làm phim và các chuyên gia có chung quan điểm điện ảnh Việt cần kể những câu chuyện Việt Nam, giữ gìn bản sắc Việt nhưng với ngôn ngữ điện ảnh đạt tầm quốc tế.

Bản sắc Việt và ngôn ngữ điện ảnh quốc tế - Ảnh 4.

Đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: VĂN TRUNG

Mạng xã hội - công cụ quyền lực

Đạo diễn Victor Vũ nói 20 năm trước, khi anh mới về Việt Nam, việc quảng bá phim rất khó nhưng hiện tại, nhờ sự phát triển của mạng xã hội, anh cảm thấy việc đó nằm trong tầm tay. Mạng xã hội vốn là "con dao hai lưỡi" nhưng nếu sử dụng đúng mục đích thì đó là công cụ quyền lực. Ở các nền điện ảnh khác, nhà làm phim và diễn viên phải tương tác với khán giả qua mạng xã hội.

Những phim Việt có độ lan truyền mạnh mẽ qua mạng xã hội trong năm qua là Mưa đỏ, Tử chiến trên không, Thám tử Kiên, Địa đạo... Những phim này đều có chất lượng tốt nên tích cực vang xa. Tham dự hội thảo, đạo diễn Đặng Thái Huyền được hỏi làm sao tiếp nối tinh thần của Mưa đỏ trong các dự án tiếp theo.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền nói: "Đối với người làm sáng tạo, áp lực đi kèm với động lực, là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho tác phẩm tiếp theo. Tôi thích áp lực, vì có áp lực mới có thêm động lực để không phụ lòng khán giả".

Điện ảnh cần "trăm hoa đua nở"

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng thị trường điện ảnh cần sự đa dạng, nếu chúng ta chỉ tập trung cho một dòng phim, một dạng phim thì dần dần cũng bão hòa và bị khán giả quay lưng. Điều này đã xảy ra trong quá khứ, khi khán giả quá chán dòng phim thịnh hành, họ phản ứng ngược.

Do đó, các nhà quản lý cũng muốn điều tiết để tạo hiệu ứng "trăm hoa đua nở" cho điện ảnh. Giải pháp có thể là quỹ điện ảnh giúp điều tiết để có nhiều dòng phim khác nhau, trong đó có dòng phim độc lập không có sức hút thị trường nhưng lại là nơi để nuôi dưỡng sáng tạo điện ảnh. Hay hệ thống rạp Việt bị chi phối bởi nước ngoài quá nhiều, vì thế cần thúc đẩy hợp tác công tư, quản lý sử dụng tài sản công, cần tạo nên hệ thống rạp đa dạng về sở hữu hơn nữa.

Bản sắc Việt và ngôn ngữ điện ảnh quốc tế - Ảnh 5.Việt Nam làm gì để thu hút đoàn làm phim nước ngoài?

Chiều 22-11, tại TP.HCM, Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa và Thể thaoTP.HCM phối hợp tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh, thành về thu hút đoàn phim về địa phương.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất