Chủ nhật, ngày 5 tháng 12 năm 2021

Bán lẻ theo chuỗi tăng nhanh đáng nể

01/03/2019 08:18 GMT+7

TTO - Nội dung trên được đưa ra tại hội thảo "Tương lai của bán lẻ Việt Nam" do Công ty CP Vincom Retail, thành viên Tập đoàn Vingroup, tổ chức ngày 28-2.

Bán lẻ theo chuỗi tăng nhanh đáng nể - Ảnh 1.

Một cửa hàng tại TP.HCM trong chuỗi của một doanh nghiệp bán lẻ lớn trên thị trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thị trường tiếp tục bùng nổ

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết kinh doanh theo chuỗi tại VN có mức tăng trưởng từ 20-30%/năm và cũng là mục tiêu phát triển của các nhà bán lẻ Việt nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu, tăng tính cạnh tranh. 

Các mô hình kinh doanh theo chuỗi như chuỗi bán lẻ điện máy, di động, thời trang giày dép, túi xách hay mô hình bán lẻ bách hóa tổng hợp... đã dần gắn với những thương hiệu bán lẻ lớn như Vinmart+, thegioididong hay FPT shop...

Cũng theo bà Loan, các doanh nghiệp kinh doanh theo chuỗi nội địa đã rất sáng tạo, linh hoạt do nhận thức được rằng chỉ thành công khi có quy mô lớn, quản trị tốt và thương hiệu uy tín.

Theo ông Geoffrey Morrison - sáng lập kiêm giám đốc điều hành Concept I, các cửa hàng của những thương hiệu lớn trên thế giới được đầu tư mạnh công nghệ, tăng thêm tính trải nghiệm, cung cấp thông tin về xu hướng, thậm chí cả "hậu trường" sản xuất... 

Bán lẻ VN cũng sẽ theo xu hướng này. Những cửa hàng có quy mô lớn, áp dụng công nghệ 3D, màn hình cảm ứng để khách tự chọn, phối đồ, phối màu... nhất là ở lĩnh vực thời trang và mỹ phẩm đang dẫn đầu trong xu hướng này.

Không ai nghĩ cách đây vài năm VN có định hình một ngành công nghiệp bán lẻ nhưng những gì đang nhìn thấy tương lai của ngành công nghiệp bán lẻ VN đang rất nhiều tiềm năng

Bà ĐINH THỊ MỸ LOAN

Tăng tương tác với khách hàng

Phân tích về xu hướng thị trường bán lẻ, bà Rebecca Pearson - phó giám đốc CBRE châu Á - cho rằng 80% doanh thu ngành bán lẻ đến từ các cửa hàng, tương tác trực tiếp với khách. 

Do đó, các cửa hàng trong những khu trung tâm thương mại sẽ là nơi những thương hiệu đầu tư cho công nghệ, trải nghiệm khách hàng và thu thập dữ liệu thị hiếu tiêu dùng.

Theo bà Trần Thu Hiền - phó tổng giám đốc kinh doanh & marketing Vincom Retail, trong năm 2018 các trung tâm thương mại của hệ thống này đã đón hơn 160 triệu lượt khách và mục tiêu đưa con số này lên 220 triệu khách trong 2019. 

Cũng trong năm 2019, hệ thống này dự kiến tiếp tục mở thêm 13 Vincom mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79 trên toàn quốc, có mặt tại 42 tỉnh, TP với tổng diện tích bán lẻ lên 1,6 triệu m2.

"Năm 2019 chúng tôi phối hợp cùng các đối tác và khách thuê dự kiến tổ chức khoảng 3.000 sự kiện trên toàn hệ thống, thu hút khách mua sắm và hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các nhãn hàng. 

Ngoài ra, hệ thống VinID với 6,2 triệu thẻ thành viên cũng là một nền tảng giúp hiểu hơn nhu cầu của người tiêu dùng" - bà Hiền nói.

Cũng theo bà Hiền, khi phân tích số liệu, Vincom Retail nhận thấy có từ 30% hóa đơn thanh toán tại trung tâm thương mại Landmark 81 là cư dân trong khu vực tòa nhà này. 

Các nhãn hàng đã có sẵn một lượng khách hàng trung thành, hoàn toàn gắn kết được và nhiệm vụ của họ làm sao để khách quay lại nhiều hơn. 

Đây cũng là những khách hàng có khả năng chi trả cao, sẵn sàng mua hàng theo xu hướng mới nhất và thường xuyên. 

"Chúng tôi luôn có bộ phận nghiên cứu đánh giá để linh hoạt trong cơ cấu các ngành hàng mỗi trung tâm thương mại. Có những trung tâm dành nhiều diện tích cho dịch vụ ăn uống, giải trí nhưng cũng có những trung tâm ưu tiên thương hiệu thời trang, mỹ phẩm..." - bà Hiền nói.

NHƯ BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận