Thứ 6, ngày 23 tháng 4 năm 2021

Bán lẻ Việt “tiến hóa” cùng hành vi người dùng

28/02/2019 14:34 GMT+7

Tưởng chừng sau những cơn bão giảm giá, khuyến mãi để xả hàng tồn kho, kích thích mua sắm trước Tết, nhà bán lẻ sẽ “im ắng, nghỉ ngơi”, sức mua thị trường hạ nhiệt...

Thế nhưng, từ sau Tết đến nay, doanh số của nhiều hệ thống bán lẻ nhanh chóng về lại xấp xỉ mức trước Tết, thậm chí ở một số hệ thống, sức mua so với mọi năm còn nhỉnh hơn. Các nhà bán lẻ Việt Nam đang cho thấy họ không còn "khoanh tay" chờ mùa mà đã tự tạo ra những cơ hội cho mình.

Bán lẻ Việt “tiến hóa” cùng hành vi người dùng - Ảnh 1.

Khách hàng chọn mỹ phẩm tại siêu thị Co.opMart Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khuyến mãi, khuyến mãi và khuyến mãi

Dạo một vòng các siêu thị hiện nay, không khí mua sắm sôi nổi như chưa từng trải qua mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Hàng hoá trong nhiều siêu thị trưng bày khá phong phú với nhiều mặt hàng khuyến mãi mới.

Chị Khánh, ngụ Q.Tân Bình, cho biết thông thường những Tết trước, chị vẫn hay lo ngại giá dầu ăn sẽ tăng và thường tích trữ vài lít dầu trong nhà, chưa kể mì ăn liền, hạt nêm, nước giặt… Thế nhưng khoảng 2 năm gần đây, tâm lý tích trữ không còn nữa, chị chỉ mua vừa đủ dùng, hết thì ra siêu thị lựa đồ tiếp do giá cả bây giờ khá ổn định, khuyến mãi liên tục. "Ngay cả mặt hàng thực phẩm, gia đình tôi cũng nương theo các chương trình khuyến mãi và chọn được nhiều sản phẩm giá rất tốt, hàng lại tươi ngon", chị Khánh cho biết.

Thực tế, ngay từ sau Tết, các nhà bán lẻ đã tiếp tục tìm mọi cách "giữ" sức nóng thị trường bằng những chương trình khuyến mãi giảm giá "đánh" trúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chẳng hạn tại hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước, ngay sau Tết đã có chương trình giảm giá cho nhóm hàng đồ chơi, phục vụ cho các bé thiếu nhi được lì xì trong Tết hay khuyến mãi 14-2 dành cho những cặp tình nhân… Gần đây, hệ thống này còn triển khai chương trình khuyến mãi cho hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm phủ rộng các ngành hàng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng đến quần áo thời trang với mức giảm giá đến 49%, trong đó có hơn 100 sản phẩm nhu yếu được bán với giá chỉ còn 8.000 đồng. Chương trình kéo dài đến hết ngày 6-3-2019.

Các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, điện máy… cũng đua nhau tung hàng loạt chương trình giảm giá, quà tặng, phiếu mua hàng khác nhau để khuyến khích sức mua thị trường sau Tết.

"Khi tìm hiểu lý do chúng tôi nhận thấy năm nay lương thưởng Tết về trễ hơn, nên với nhiều người bây giờ mới là "mua sắm Tết". Ngoài ra, người trẻ thì có lì xì trong Tết, họ dùng số tiền mừng này để mua những món mình thích như hàng công nghệ, mỹ phẩm hay nhỏ hơn là đồ chơi. Chính chuyển động này khiến cho thị trường bán lẻ sôi động", vị này chia sẻ.

Hết thời "no dồn, đói góp"

Quan sát thị trường nhiều năm, ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho rằng nếu như khuyến mãi trong và trước Tết chủ yếu phục vụ nhu cầu Tết với các mặt hàng đặc trưng mang tính thời vụ thì các chương trình khuyến mãi sau Tết lại mang sắc thái khác.

Theo ông Huy, từ sau Tết đến nay, các hệ thống siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op đều có những chương trình khuyến mãi liên tục, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, siêu thị Co.opmart và Co.opXtra còn triển khai các chương trình tích điểm, tặng quà thú vị cho các khách hàng sở hữu thẻ Co.opmart.

"Tâm lý người tiêu dùng là hàng hoá sau Tết sẽ có mặt bằng giá mới, đắt đỏ hơn nhưng điều đó không đúng. Chúng tôi đã chủ động làm việc với nhà cung cấp để giữ giá cả tốt nhất, ngay cả mặt hàng đang biến động là thịt heo", ông Huy nói.

Thực tế các chương trình khuyến mãi đều được thiết kế dựa trên nhu cầu thiết yếu của người dùng, và cả những thay đổi trong thói quen mua sắm. Những nhà bán lẻ chuyên nghiệp, nhanh nhạy sẽ nắm bắt được sự thay đổi này, không những vậy họ sẽ còn có những hoạt động đón đầu, "tập thói quen" mua sắm mới cho người tiêu dùng.

Ông Đỗ Quốc Huy cho rằng những thay đổi này xuất phát từ thay đổi trong cơ cấu người đến mua sắm ở siêu thị. Một tín hiệu tích cực là xu hướng trẻ hoá nhóm khách hàng đi siêu thị. Nếu như trước đây, nhiều người quan niệm chợ, siêu thị của bà nội trợ thì hiện nay, đối tượng đến các siêu thị đã đa dạng hơn.

"Tại Saigon Co.op chúng tôi nhận thấy hơn 50% khách nằm trong nhóm tuổi từ 25 đến dưới 40, đây là nhóm khách hàng rất chịu chi, có gu mua sắm, họ tiếp thu với cuộc sống hiện đại, và có hành vi tiêu dùng hiện đại, trong đó giá cả không phải là mối bận tâm hàng đầu mà là chất lượng, sự tiện lợi", ông Huy nói.

Các nhà bán lẻ cũng cho rằng hiện nay sản xuất của VN cũng đã khác trước, chất lượng được đồng nhất hơn, chuyên nghiệp hơn. "Ngày trước, sau Tết giá cả hàng hoá tăng một phần do nguồn cung không ổn định, nhà nông còn tâm lý chơi sau Tết, nhưng thời đại công nghiệp, cung cách phục vụ khách hàng cũng khác", ông Huy nói thêm.

Dù vậy, trong hàng trăm chương trình khuyến mãi lớn nhỏ quanh năm, nhà bán lẻ vẫn đầu tư, tạo điểm nhấn vào một số chương trình lớn, trọng điểm, điều đó cũng cho thấy cam kết phục vụ khách hàng, bảo đảm giá tốt của từng nhà bán lẻ trong bối cảnh sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.

Nhiều ưu đãi cho khách hàng nữ dịp 8-3

Trong ngày 2 và 3-3-2019, tại hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước, khách hàng có thẻ Co.opmart từ cấp độ Đồng trở lên, khi mua sắm tại siêu thị với hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên sẽ được tặng ngay phiếu mua hàng giá trị.

Và từ 21-28.2.2019, khách hàng có thẻ Co.opmart Bạc/ Vàng/ Bạch kim kèm theo hóa đơn có giá trị bất kì trong ngày mua sắm thứ nhất, và có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên vào ngày mua sắm thứ 2 sẽ được nhận số điểm gấp đôi theo giá trị của hóa đơn.

Đặc biệt, 100 bông hồng bằng vàng và hàng trăm phiếu mua hàng sẽ được hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra toàn quốc dành tặng đến những khách hàng nữ may mắn duy nhất trong ngày 08-03-2019.

để phục vụ nhu cầu lựa chọn quà cho dịp 8-3, Co.opmart và Co.opXtra còn tung ra các mẫu hộp quà xinh xắn gồm các combo như dầu gội và kem xả hay sữa tắm và sữa dưỡng thể của các nhãn hàng Sunsilk, Hazeline, Dove, Pantene, Enchanteur với mức giá chỉ từ 39.900 đồng - 189.900 đồng/hộp.

Cũng tại hệ thống này, trong chương trình giảm giá đầu tháng 3-2019, giảm giá mạnh nhất phải kể đến các sản phẩm gia dụng khi áp dụng mức giảm từ 17% - 49%: bộ tô chén muỗng dĩa 8107 11 món giảm 49% còn 99.000 đồng/bộ, bếp điện hồng ngoại Sanko SI716G - 2000W giảm 48% còn 729.000 đồng/cái, thùng nướng inox Tithafac 48x35cm giảm 42% còn 283.000 đồng/cái, máy sấy tóc Comet CM66 - 1000W giảm 40% còn 119.000 đồng/cái, găng tay cao su Tulip bộ 2 cái giảm 34% còn 22.000 đồng/gói.

Theo đó, hóa mỹ phẩm là ngành hàng có số lượng sản phẩm tham gia giảm giá chiếm tỉ lệ rất cao trong đợt này, với mức giảm trung bình 8% - 30% gồm các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, đến các loại bột giặt, nước xả, rửa chén vệ sinh nhà cửa...

Ngoài ra, hàng trăm mặt hàng nhu yếu khác như nước giặt Ariel metic túi 1.4kg, nước rửa tay Safeguard 450ml, gối tựa có hạt, khăn mặt, cây lăn bụi NNB 60 lớp, phin cà phê inox 430 Tithafac 8cm... cũng được áp dụng giảm giá chỉ còn 8.000 đồng/sản phẩm khi khách mua sản phẩm thứ 3 cùng loại trong cùng 1 hóa đơn.

KIM TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận