31/03/2014 08:55 GMT+7

Ban Kinh tế Trung ương "gỡ khó" cho nông dân

LÊ SƠN - THANH TÚ - V.TR.
LÊ SƠN - THANH TÚ - V.TR.

TT - Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ký hợp đồng với nông dân nhưng lại không mua khiến người dân lao đao, ngày 30-3, ông Lê Vĩnh Tân, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Sở Công thương Đồng Tháp đã đến Công ty lúa gạo Cẩm Nguyên (thị trấn Trường Xuân, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) để nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

* Giá lúa vẫn ở mức thấp

Nông dân lao đao với giá lúa giảmGiá lúa gạo bất ngờ giảm mạnh, tiêu thụ khóKhông bán được lúa dù có hợp đồng

Ông Lê Vĩnh Tân cho rằng ba năm liên tiếp giá lúa ở mức thấp, nông dân không thể chịu đựng thêm nên cần phải có giải pháp cấp bách để cứu nông dân. Theo ông Tân, một trong những yếu tố quan trọng khiến giá lúa gạo sụt giảm là do giữa doanh nghiệp và nông dân chưa có sự phân chia lợi nhuận hợp lý. Ngay cả khi có hợp đồng thì tính pháp lý của các hợp đồng chưa vững chắc nên đã xảy ra tình trạng “bẻ kèo” lẫn nhau khi có biến động về giá. Khi xảy ra tranh chấp thì “mạnh ai nấy chạy” và không xử lý được ai. Vì vậy, cần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để xây dựng mối liên kết bền vững với nông dân.

Về phía doanh nghiệp, ông Huỳnh Cẩm - giám đốc Công ty lúa gạo Cẩm Nguyên - cho rằng doanh nghiệp đang có được nguồn lúa chất lượng ổn định. Mặc dù công ty đầu tư hệ thống kho chứa, nhà máy sấy, xay xát hiện đại với công suất lên đến 340.000 tấn/năm nhưng do phương thức thu mua qua thương lái là chủ yếu nên trong vụ đông xuân này Công ty Cẩm Nguyên chỉ mua được 15.000 tấn theo kế hoạch. Nguyên nhân, theo ông Cẩm, là do có tình trạng nhiều thương lái thu mua lúa hàng hóa các loại rồi trộn lẫn lại với nhau nên cho chất lượng gạo không đảm bảo. Từ đó buộc lòng công ty phải kiểm định kỹ và chỉ mua của những thương lái có uy tín nên số lượng lúa hàng hóa chưa đạt yêu cầu.

Ông Cẩm cũng đã nhờ lãnh đạo UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến ký kết với các hợp tác xã trong việc tổ chức sản xuất, thu mua nhằm tạo nguồn cung ổn định cho doanh nghiệp.

* Ngày 30-3, nhiều thương lái ở Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang cho biết giá lúa IR50404 chất lượng tốt được bán tại ruộng với giá 4.450-4.500 đồng/kg. Thương lái thu mua về phơi sấy đạt độ ẩm quy định thì được doanh nghiệp xuất khẩu mua lại với giá 5.400 đồng/kg. Tại các chợ đầu mối Bà Đắc, Tân Bình (Tiền Giang), giá gạo lứt IR50404 cũng ổn định ở mức 6.800 đồng/kg trong nhiều ngày qua. Chỉ có gạo thơm giảm giá nhẹ vì tiêu thụ chậm.

LÊ SƠN - THANH TÚ - V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên