28/05/2014 08:00 GMT+7

Bàn giải pháp kéo khách quốc tế trở lại Việt Nam

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Ngày 27-5, ông Hồ Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, ủy viên thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về du lịch - đã chủ trì buổi làm việc với Sở VH-TT&DL TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP, Hiệp hội Khách sạn TP, Hiệp hội Lữ hành TP, các doanh nghiệp du lịch lữ hành, khách sạn trên địa bàn để triển khai một số giải pháp chủ động đối phó với tình hình suy giảm du khách đến VN.

Khách Việt bỏ tour du lịch Trung Quốc ngày càng tăngKhông phân biệt đối xử với du kháchDu khách Việt sẽ là “mồi ngon”?

hhR60qM8.jpgPhóng to
Các công ty du lịch cho rằng cần có chiến dịch truyền thông để du khách quốc tế hiểu rằng VN là điểm đến an toàn và thân thiện - Ảnh: L.Nam

Theo Tổng cục Thống kê, tổng lượng khách quốc tế đến VN trong năm tháng đầu năm ước đạt 3.748.109 lượt khách, tăng 26,07% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên nhiều ý kiến từ các công ty lữ hành, khách sạn tham gia cuộc họp cho thấy du khách nước ngoài đang bỏ tour đến VN, đặc biệt là nhóm khách đến từ thị trường nói tiếng Hoa.

Ông Võ Anh Tài, tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành TP, cho biết ngành du lịch bị tác động ảnh hưởng rõ rệt từ sự kiện biển Đông.

Theo nhiều doanh nghiệp, trước mắt cần đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, phục hồi hình ảnh điểm đến VN an toàn, thân thiện, thông qua người thật, việc thật, không chỉ bằng tiếng Việt mà còn bằng tiếng Anh, tiếng Hoa, tạo sự yên tâm cho khách du lịch. Thay mặt Hiệp hội Lữ hành, ông Tài kiến nghị miễn visa (thị thực) cho du khách đến từ một số thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Ấn Độ.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, giám đốc Công ty du lịch Asian Trails, cho rằng trong tình hình hiện nay cần nhanh chóng quảng bá xúc tiến các thị trường từ Ấn Độ đến VN, vì nhiều du khách từ khu vực này đang muốn tìm điểm đến mới thay thế thị trường du lịch truyền thống của họ là Thái Lan hiện đang không ổn định. Bà Thủy Tiên đề xuất với một số thị trường nói tiếng Hoa như Hong Kong, Đài Loan cũng nên đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và hạ giá cho lượng khách đến từ thị trường này. Đại diện Công ty du lịch Quốc Thái cho rằng Nhà nước nên tính đến việc miễn hoặc giảm một phần chi phí visa theo thời điểm tại một số thị trường khách nói tiếng Hoa để khuyến khích dòng khách này quay lại VN.

Ông Trần Văn Long, tổng giám đốc Công ty du lịch Việt, cho rằng nên sử dụng ngay các biện pháp thông tin trực tiếp từ mạng xã hội để chuyển tải thông tin về tình hình an ninh, an toàn của VN cho cộng đồng mạng và chuyển cho các đối tác để cập nhật tình hình cho du khách.

Bà Nguyễn Thị Khánh, phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho rằng Nhà nước nên nghiên cứu việc mở rộng diện miễn visa cho du khách đến từ các thị trường tiềm năng như Úc, New Zealand, Thụy Sĩ, Đức, Anh, Ấn Độ, Ukraine, Latvia, Estonia, Pháp, Tây Ban Nha và Brazil. Ngoài ra cũng nên mở rộng và tạo điều kiện cho du khách thực hiện các thủ tục xin visa tại cửa khẩu (visa on arrival) để thu hút thêm du khách quốc tế có kế hoạch đột xuất đến VN du lịch trong tình hình Thái Lan đang mất ổn định.

Ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM, cho biết sắp tới sẽ đề nghị 100 khách sạn hàng đầu tại TP.HCM tham gia chương trình du lịch kích cầu nhằm hạ giá các sản phẩm tour du lịch, lôi kéo du khách trong nước đi du lịch và khuyến khích khách quốc tế đến VN.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng rất cần sự chủ động hợp tác của các bên liên quan như hãng hàng không, khách sạn, hãng lữ hành... Trước mắt, đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ để huy động Việt kiều, các đại sứ quán chủ động thông tin về tình hình an ninh, an toàn ở VN, quảng bá cho du lịch để du khách các nước tiếp tục đến VN trong thời gian tới. Cũng theo ông Tuấn, cuối tuần này Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch dự kiến có cuộc họp bàn các biện pháp cấp bách để thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch tại một số thị trường trọng điểm nhằm vực dậy và thu hút trở lại du khách quốc tế đến VN.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên