Liên quan đến việc quy hoạch đất quảng trường tại sân bay Nha Trang cũ, ngày 27-10, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng của TP Nha Trang cho biết lãnh đạo tỉnh đã kết luận không chọn phương án đề xuất lấn bãi biển Nha Trang để xây dựng các công trình trên.
Uốn cong đường, đào bãi biển Nha Trang xây nổi lẫn ngầm "công trình điểm nhấn"
Theo quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1396/QĐ-TTg, ngày 25-9-2012), khu sân bay Nha Trang sau khi chuyển đổi, đường băng chính sẽ thành trục giao thông chính.
Tại điểm cuối của trục giao thông đó ở phía đông giáp đường Trần Phú được quy hoạch là quảng trường kết hợp khu hội chợ, triển lãm ngoài trời.
Thế nhưng theo đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và kết quả làm việc với đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, vào ngày 7-10-2015 các lãnh đạo đại diện Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký kết văn bản thống nhất "điều chỉnh quy hoạch" tại khu đất sân bay Nha Trang.
Theo đó, "lô đất có diện tích khoảng 1ha tại vị trí tiếp giáp đường Trần Phú thuộc một phần diện tích lô đất ký hiệu QT1, điều chỉnh quy hoạch từ đất công cộng (quảng trường) sang đất sản xuất kinh doanh (dịch vụ khách sạn)". Từ đó, tỉnh đã cho "Cắm" khách sạn vào khu quy hoạch quảng trường ngay bên bờ biển Nha Trang.
Tháng 6-2022, TP Nha Trang đã đưa ra lấy ý kiến góp ý phương án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.
Theo đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - đơn vị tư vấn lập quy hoạch trên, tại khu sân bay Nha Trang cũ và vùng phụ cận (khu 2) có "quảng trường Đại Dương vượt qua đường Trần Phú và kết hợp mở rộng ra không gian ven biển, tích hợp với các chức năng như bảo tàng, triển lãm, dịch vụ văn hóa đa năng".
Trong khi chuẩn bị trình các cơ quan trung ương thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận cho một đơn vị tư vấn khác, do liên danh các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tài trợ, đã lập phương án thiết kế quy hoạch toàn bộ khu vực bãi biển Nha Trang ở phía đông các đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng.
Tại khu vực quy hoạch quảng trường Đại Dương, đơn vị tư vấn vừa nêu trên đã đề xuất hai phương án. Trong đó, có phương án xây dựng lại đoạn đường Trần Phú giáp khu sân bay hiện nay thành đường uốn cong chạy vòng xuống bãi biển Nha Trang.
Đồng thời, lấy luôn phần đất đường hiện tại cùng cả khu sân bóng đá, bãi biển Nha Trang để làm quảng trường Đại Dương, xây dựng nhà hát, "công trình điểm nhấn".
Toàn bộ khu vực quảng trường Đại Dương, gồm phần đất sân bay và tràn qua đường Trần Phú xuống cả sân bóng, bãi biển Nha Trang đều sẽ đào để xây dựng tầng ngầm.
Các công trình quảng trường chỉ nằm trong phạm vi ranh giới đất sân bay Nha Trang
Theo các cơ quan kể trên, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã bác phương án đề xuất thiết kế quy hoạch uốn cong đường Trần Phú, lấn bãi biển Nha Trang để làm quảng trường như đã nêu.
Kết luận của lãnh đạo tỉnh cho biết việc thiết kế xây dựng quảng trường Đại Dương phải chọn theo phương án giữ nguyên đường Trần Phú chạy thẳng như hiện tại.
Toàn bộ quảng trường Đại Dương chỉ quy hoạch xây dựng trong phạm vi đất sân bay Nha Trang, có ranh giới chỉ tới giáp đường Trần Phú.
Còn các khu sân bóng đá, bãi biển Nha Trang đối diện khu quảng trường Đại Dương vẫn gìn giữ tự nhiên như hiện nay.
Theo một kiến trúc sư lâu năm ở Khánh Hòa: "Bãi biển Nha Trang mới chính là công trình tự nhiên đẹp nhất, giá trị nhất và hấp dẫn lâu bền của TP Nha Trang từ xưa đến nay. Vì vậy, việc bác phương án bẻ cong đường, lấn bãi biển để đào xây quảng trường, "công trình điểm nhấn" như lãnh đạo tỉnh đã kết luận là lựa chọn chính xác để gìn giữ các giá trị tự nhiên hiếm có của bãi biển Nha Trang cho hiện tại và cả mai sau".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận