26/11/2013 05:47 GMT+7

Bạc mặt vì học thêm

DUYÊN HÀ
DUYÊN HÀ

TT - 1 Cuối tuần, ghé nhà anh bạn chơi, tình cờ thấy lịch học thêm của cậu con trai đang học lớp 5 ở một trường tiểu học của TP Biên Hòa (Đồng Nai) mà tôi giật mình.

YsB5zAY6.jpgPhóng to

Lịch học không có thời gian trống để vui chơi: các buổi sáng trong tuần học ở trường, chiều thứ hai đến thứ sáu học ở nhà cô chủ nhiệm, tối học thêm toán, tiếng Việt luyện thi vào Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, thứ bảy, chủ nhật học tiếng Anh, bóng bàn ở nhà thiếu nhi tỉnh. Hỏi anh sao cho cháu học nhiều như thế, anh cho biết bạn bè, người thân, nhân viên dưới quyền ai cũng có con thi đậu vào trường đó, con mình mà không vào được thì biết ăn nói thế nào.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm vốn là trường chuyên, từ khi Bộ GD-ĐT xóa trường chuyên lớp chọn ở bậc học này thì trường không còn chuyên. Thế nhưng trường vẫn tổ chức thi tuyển đầu vào hằng năm, tỉ lệ chọi còn hơn thi đại học! Năm học trước chỉ tiêu 120 em mà có tới 800 học sinh dự thi.

Vì thế, nhiều cha mẹ kỳ vọng con được học ở ngôi trường “danh giá” này, mong con đậu để cải thiện “thương hiệu” cho chính mình. Phụ huynh cho con luyện ngày luyện đêm chóng cả mặt, có trẻ còn được luyện thi từ những lớp dưới. Cha mẹ tạo áp lực vô cùng căng thẳng lên con trẻ.

2 Chị bạn có con đang học lớp 7 trường THCS cứ than thở chuyện học thêm của con. Chị bảo trẻ con bây giờ khổ thiệt, bạc mặt với việc chạy “sô” học thêm, học còn cực hơn đại học. Con chị lịch học thêm kín mít cả tuần. Học chính khóa các buổi sáng trong tuần và hai buổi chiều, còn lại học thêm, cả các buổi tối và chủ nhật. Sáng học về 11g, ăn xong, tắm rửa, gần 12g30 tiếp tục đi học thêm. 16g tan lớp, về nhà ăn qua quýt rồi khoác giỏ vào ca tối.

Chủ nhật muốn cho con nghỉ, nhưng thầy cô dạy ngày đó để không “đụng” môn khác nên đành cho trẻ “chạy tiếp”. Không chỉ con trẻ mệt nhoài, uể oải mà ba mẹ chở con đi học từ nhà đến các điểm học thêm cũng mệt mỏi, phờ phạc cả người. Chị bỏ cả việc nhà, có ngày phải tranh thủ giờ giấc của cả cơ quan đưa con ngược xuôi học thêm, ngày mưa cũng như ngày nắng. Thấy con ngày càng ốm, cho ăn uống bồi bổ chẳng ăn thua, tính cho con nghỉ lại sợ không đạt học lực giỏi thì khó đủ điểm xét tuyển vào trường THPT công lập gần nhà.

3 Mới đây, một phụ huynh là người quen có con học một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cho biết cậu con trai lớp 4 đã được học hai buổi mỗi ngày mà vẫn còn phải đi học thêm. Lạ là nhà trường tổ chức dạy thêm ngay trong trường. Thấy con học hành ngày một mệt mỏi, căng thẳng mà xót xa. Để có thời gian cho giờ dạy thêm, nhà trường bắt học sinh vào học khá sớm. Học sáng xong, về chưa được nghỉ ngơi thì hơn 12g lại phải đến trường, học miết đến 5g chiều. Tối lại tất bật đưa con đến lớp học tiếng Anh. Phụ huynh nói rằng thấy con đuối sức nhưng không cho con học không được.

DUYÊN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên