30/09/2013 16:51 GMT+7

Bắc Kinh đầy khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-9, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết thủ đô Bắc Kinh và các vùng lân cận sẽ đón lễ quốc khánh 1-10 trong bầu không khí đầy khói bụi.

49ZDuJXG.jpgPhóng to
Bầu trời xám xịt ở Bắc Kinh ngày 30-9. Ảnh: SCMP

Theo Trung Hoa Nhật Báo, hiện khói bụi bao trùm Bắc Kinh và các tỉnh miền bắc Trung Quốc và sẽ kéo dài qua ngày 1-10. Như vậy người dân thủ đô Trung Quốc sẽ phải đón một “lễ quốc khánh xám”.

Trưa hôm nay, Trung tâm Giám sát môi trường Bắc Kinh cho biết mật độ hạt bụi có khả năng xâm nhập phổi (chỉ số PM 2,5) đã tăng lên 225 mg/m3, vượt xa ngưỡng tiêu chuẩn 26 mg/m3. Đại sứ quán Mỹ xác định mật độ này ở mức 200 mg/m3, dù thấp hơn nhưng vẫn “vô cùng độc hại”.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết khói bụi sẽ bao phủ toàn bộ Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân, phần lớn tỉnh Hà Bắc, một phần Sơn Tây, Sơn Đông và Thiểm Tây… Trung tâm Giám sát môi trường Bắc Kinh kêu gọi người dân khi ra đường nên bịt khẩu trang và tránh các hoạt động ngoài trời.

Khí thải từ xe hơi là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất ở thủ đô Bắc Kinh. Ước tính số lượng xe hơi tại thành phố này lên đến 5,37 triệu chiếc. Ngoài ra, các nhà máy hóa chất và thép quy mô lớn ở thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các khu vực này.

Trong tháng 9-2013, Bắc Kinh trải qua 15 ngày khói bụi với bầu trời xám xịt, nhiều hơn 11 ngày so với con số trung bình của các năm trước đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên