27/02/2016 12:59 GMT+7

Bắc Kinh chiêu dụ nhân tài từ Hong Kong, Macau bằng hộ khẩu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ đô Trung Quốc đang muốn thu hút nhân tài từ Hong Kong và Macau bằng việc áp dụng chính sách ưu tiên về hộ khẩu với họ.

Kể từ 1-3 Bắc Kinh sẽ triển khai thí điểm chính sách ưu đãi về hộ khẩu để thu hút nhân tài từ Hong Kong và Macau - Ảnh: Bloomberg
Kể từ 1-3 Bắc Kinh sẽ triển khai thí điểm chính sách ưu đãi về hộ khẩu để thu hút nhân tài từ Hong Kong và Macau - Ảnh: Bloomberg

Theo Ejinsight, kể từ 1-3, chính quyền thành phố Bắc Kinh sẽ cho phép mọi trí thức có trình độ cao từ hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau được phép nộp đơn đăng ký hộ khẩu tại thành phố.

Với hộ khẩu chính thức tại đây, họ sẽ có quyền tiếp cận với đầy đủ các dịch vụ công và phúc lợi xã hội tại Bắc Kinh.

Khu công nghệ cao Z-Park (Zhongguancun Science and Technology Park) sẽ là nơi đầu tiên thực hiện thí điểm chính sách ưu đãi hộ khẩu này.

Những người có vị trí quan trọng tại khu công nghệ cao thậm chí còn có thể nộp đơn xin đăng ký hộ khẩu cho những người giúp việc là người nước ngoài của họ.

Chính quyền Trung Quốc cũng sẽ triển khai 20 chính sách thử nghiệm liên quan tới nhập cư, bên cạnh việc nới lỏng chính sách hộ khẩu.

Theo những chính sách này, các hạn chế hiện tại trong quy định về hộ khẩu tại Trung Quốc sẽ được nới lỏng với bốn nhóm đối tượng. Trong đó bao gồm các chuyên gia cao cấp người nước ngoài đang làm việc hoặc đang phát triển doanh nghiệp của họ tại khu Zhongguancun; những người nước ngoài gốc Trung Quốc; các thành viên người nước ngoài trong các nhóm doanh nhân và các sinh viên tài năng người nước ngoài.

Mặc dù kể từ năm 2003, Bắc Kinh đã cấp giấy phép cư trú cho các trí thức tài năng từ Hong Kong và Macau tới, nhưng loại giấy phép này phải gia hạn hai năm một lần và không tương đương với hộ khẩu.

Với chính sách mới từ 1-3, những người được chính quyền Bắc Kinh xếp vào diện nhân tài có thể nộp đơn đăng ký hộ khẩu lên Cục công an thành phố Bắc Kinh. Trong vòng 50 ngày, thay vì 180 ngày như trước, họ sẽ nhận được hộ khẩu từ cơ quan chức năng.

Mặc dù chính sách mới có vẻ hấp dẫn với các gia đình, tuy nhiên theo một số chuyên gia cố vấn chính sách nhập cư, hiệu quả thực tiễn của nó sẽ còn phải xem xét vì nhiều người vẫn lo ngại về hệ thống chính trị của Trung Quốc, vấn đề an toàn thực phẩm, ô nhiễm không khí và nhiều nỗi lo khác.

Một thành viên của tổ chức Frontline Tech Workers cho rằng, chính sách ưu đãi về hộ khẩu không phải là động lực quá lớn với các nhân tài Hong Kong vì việc đi lại giữa Hong Kong - Bắc Kinh hiện nay rất thuận tiện.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên