25/08/2013 08:10 GMT+7

Bạc Hi Lai tự nhận "trình độ không cao"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Ngày cuối tuần, tòa án thành phố Tế Nam (Trung Quốc) vẫn thu hút sự chú ý của dư luận khi các tình tiết tiếp tục được trưng ra tại tòa với nhiều ẩn số.

MV9JwX3e.jpgPhóng to
Ông Vương Lập Quân (bìa phải), cựu giám đốc Sở Cảnh sát thành phố Trùng Khánh, ra làm chứng trước tòa chống lại cấp trên của mình trước đây là ông Bạc Hi Lai (bìa trái) -Ảnh: Reuters

Ngày 24-8, Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Tế Nam tiếp tục xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai với hai tội danh tham ô và lạm quyền. Điểm mấu chốt trong cáo buộc tham ô chính là việc ông Bạc Hi Lai có tham gia vào việc bà Cốc Khai Lai nhận số tiền 5 triệu nhân dân tệ (818.000 USD) từ ông Vương Chính Cương, cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai đô thị và nông thôn thành phố Đại Liên, hay không.

Gửi anh “lo chuyện trong nhà”

Trên thực tế, bà Cốc đã thừa nhận số tiền trên chảy vào tài khoản của bà thông qua ba người trung gian họ Triệu, họ Nghiêm và họ Lý. Bản thân ông Vương Chính Cương cũng thừa nhận tìm cách tuồn số tiền này cho bà Cốc. Tuy nhiên, vai trò của ông Bạc trong vụ án này vẫn còn là một ẩn số.

Theo phía công tố, năm 2000 khi là bí thư Thành ủy Đại Liên (tỉnh Sơn Đông), ông Bạc trực tiếp chỉ đạo một công trình “bí mật” của cấp trên. Sau khi hoàn thành công trình này vào năm 2002, ông Vương Chính Cương đã đề nghị chuyển 5 triệu nhân dân tệ để giúp ông Bạc (lúc này đã được thăng chức chủ tịch tỉnh Liêu Ninh) “lo chuyện trong nhà”. Theo ông Vương, lý do đưa tiền nhằm giải quyết các khó khăn tài chính khi ông Bạc phải chu cấp cho cậu ấm Bạc Qua Qua du học tại Mỹ.

Theo lời khai của ông Vương tại tòa sáng 24-8, lần đầu tiên gặp, ông Bạc bảo sẽ suy nghĩ về chuyện nhận tiền. Đến lần gặp thứ hai, sếp Bạc gọi điện thoại cho vợ và bảo bà thu xếp chuyện này với Vương.

Việc ông Bạc có gọi điện cho bà Cốc hay không là điểm quan trọng nhất trong vụ án, bởi lẽ trước đó ông Bạc chưa từng thừa nhận gọi cho bà Cốc. Trước tòa hôm qua, ông Bạc vẫn biện minh rằng nhận trách nhiệm pháp lý là vì “cảm thấy xấu hổ và hối hận” về chuyện không truy xét việc tiền nhà nước chảy vào tài khoản của bà Cốc. Dù vậy, việc đó với việc ông tham ô là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Ông Bạc một mực biện bạch việc Vương Chính Cương làm chứng việc ông đã gọi điện cho bà Cốc để bàn về chuyện nhận hối lộ là chuyện hết sức hoang đường. “Đó là việc mà ngay cả người ngốc nghếch nhất cũng không làm... Cho dù là kẻ tham nhũng có chỉ số IQ thấp nhất thì cũng biết đường gọi cho người khác ở Đại Liên nhận tiền” - ông Bạc lập luận.

Bị vợ qua mặt?

Ông Bạc cho biết các sai phạm của ông chỉ nằm ở chỗ tố chất và trình độ không cao, ngay lúc quan trọng lại không bình tĩnh để xử lý vấn đề, phán đoán sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ông thừa nhận chịu trách nhiệm đối với vụ đào tẩu của Vương Lập Quân - cựu giám đốc Công an TP Trùng Khánh, người cũng đã ra trước tòa làm nhân chứng hôm qua.

Nhưng bị cáo vẫn khẳng định trước tòa: “Thứ nhất, tôi không bẻ cong pháp luật để bảo vệ Cốc Khai Lai. Thứ hai, tôi không làm giả các chứng cứ pháp y và đăng tin tức trên Weibo nói rằng tôi đang đi nghỉ mát. Thứ ba, tôi không ép Vương Lập Quân phải ra đi, không ép ông ta phải chạy trốn về phía Mỹ (vào Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô)”.

Ông Bạc cho biết sau khi Vương Lập Quân báo cáo việc bà Cốc cho giết thương nhân người Anh Neil Heywood, ông Bạc đã xác nhận lại chuyện này với vợ. Lúc đó bà Cốc nổi giận và cho rằng Vương Lập Quân cố ý hãm hại mình. Bà còn đưa giấy khám nghiệm của Cục Công an Trùng Khánh chứng minh rằng ông Heywood chết do đau tim. Giấy chứng nhận có cả chữ ký và dấu tay của vợ Heywood. “Tôi và Cốc Khai Lai dù sao cũng có 27 năm làm vợ chồng, tôi tin tưởng những lời nói của bà ấy” - ông Bạc thừa nhận.

Bị cáo còn kể đã chất vấn Vương Lập Quân về vấn đề trên bởi suy đoán rằng một phụ nữ chân yếu tay mềm sao có thể sát hại thương nhân Heywood. Khi đánh giá Vương Lập Quân là kẻ hai mặt và sai khiến các thuộc hạ tố cáo vợ, Bạc Hi Lai đã tát Vương một bạt tai và đập nát một chiếc cốc ngay trước mặt Vương.

Phiên tòa xử ông Bạc Hi Lai sẽ bắt đầu ngày xử thứ tư lúc 8g30 sáng nay 25-8 (tức 7g30 giờ VN). Dự kiến hôm nay là ngày cuối cùng xét xử ông Bạc. Tòa vẫn chưa công bố khi nào sẽ đưa ra bản án định tội ông Bạc.

Ông Bạc thừa nhận đã ngoại tình

“Cốc Khai Lai là một người rất mạnh mẽ, bà ấy sẽ không bao giờ khóc lóc than nghèo trước mặt tôi. Vả lại việc đưa Bạc Qua Qua sang Anh học trung học hoàn toàn do bà ấy sắp xếp, chỉ nói với tôi một tiếng rồi đi, thậm chí điều ấy hệt như đánh bạc vậy. Vào lúc ấy tôi đã có tình nhân. Vô cùng tức giận đối với việc này, bà ấy đem Qua Qua đi. Nhìn chung việc đi sang Anh hệt như là đánh bạc” - ông Bạc kể trước tòa.

Ông Bạc Hi Lai còn cho biết bà Cốc rất giỏi kiếm tiền, thế nên gia đình ông chẳng khó khăn đến mức phải tham ô. “Bà Cốc Khai Lai kiếm được rất nhiều tiền. Chí ít cũng phải 20-30 triệu nhân dân tệ. Việc đó bà ấy không hề nói với tôi. Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ cảm thấy bà ấy gặp khó khăn về kinh tế”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phiên tòa xử Bạc Hi Lai sẽ được truyền hình trực tiếpQuan chức từng bị Bạc Hi Lai giam giữ đòi bồi thườngBạc Hi Lai sẽ ra tòa vào tháng 2?Bạc Hi Lai bị khai trừ khỏi ĐảngÔng Bạc Hi Lai tuyệt thựcCáo trạng: Bạc Hi Lai nhận hối lộ, tham ô, lạm quyềnBạc Hi Lai phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên