24/08/2013 20:22 GMT+7

Bạc Hi Lai chỉ nhận một phần trách nhiệm

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Trong phiên tòa hôm 24-8, ông Bạc Hi Lai nhận trách nhiệm không làm tròn chức trách, đồng thời phủ nhận cáo buộc tham ô lạm quyền của phía công tố.

Bạc Hi Lai nhận trách nhiệm về "tiền bẩn", tiết lộ ngoại tìnhBạc Hi Lai nói không khó khăn kinh tế để tham ô

WJTnaPKp.jpgPhóng to
Cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh lạm chứng tại tòa - Ảnh: Reuters/TAND Trung Cấp Tế Nam
4Obee4AQ.jpgPhóng to
Các phóng viên theo dõi tình hình phiên tòa thông qua weibo của TAND Trung Cấp Tế Nam - Ảnh: Reuters

Ông Bạc cho biết các sai phạm của ông chỉ nằm ở chỗ tố chất và trình độ không cao, ngay lúc quan trọng lại không bình tĩnh để xử lý vấn đề, phán đoán sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

“Thứ nhất tôi không bẻ cong pháp luật để bảo vệ Cốc Khai Lai, hai là tôi không làm giả các chứng cứ pháp y và đăng tin tức trên weibo nói rằng tôi đang đi nghỉ mát. Ba là tôi không ép Vương lập Quân phải ra đi, không ép ông ta phải chạy trốn về phía Mỹ”

(Bạc Hi Lai khẳng định trước tòa)

Ông thừa nhận chịu trách nhiệm đối với việc Vương Lập Quân đào tẩu. Tuy nhiên ông không phạm tội lạm quyền. “Việc Vương Lập Quân trốn vào Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, ảnh hưởng đến danh tiếng của Đảng và đất nước, tôi cảm thấy thật thổ thẹn … Tuy nhiên, việc có tội (lạm quyền) và không có tội (lạm quyền) là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau”.

Ông Bạc cho biết thêm sau khi Vương Lập Quân báo việc bà Cốc giết thương nhân người Anh Neil Heywood, ông Bạc đã xác nhận lại chuyện này với bà Cốc. Lúc đó bà Cốc nổi giận và cho rằng Vương Lập Quân cố ý hãm hại bà.

Theo ông Bạc, “bà Cốc còn nói là những lời vu cáo ấy là do Vương Lập Quân xui các đệ tử của ông ta làm. Lúc này bà Cốc cũng đưa giấy khám nghiệm của cục công an Trùng Khánh chứng minh rằng ông Heywood chết do đau tim. Còn có cả chữ ký và dấu tay của vợ Heywood”.

Ông Bạc cho biết ông tin lời bà Cốc rằng Vương Lập Quân cố ý hại bà bởi quan hệ giữa bà Cốc và Vương rất tốt. Bà ấy rất hay nói tốt về Vương trước mặt Bạc. Nếu không phải vì lý do chính đáng thì bà Cốc sẽ không nói Vương cố ý hãm hại bà.

“Hơn nữa tôi và Cốc Khai Lai dù sao cũng có 27 năm làm vợ chồng, tôi tin tưởng những lời nói của bà ấy” – ông Bạc thừa nhận.

Ông Bạc xác nhận ông đã chất vấn Vương Lập Quân về vấn đề trên bởi ông cho rằng một người phụ nữ chân yếu tay mềm như bà Cốc Khai Lai làm sao có thể sát hại thương nhân Heywood.

Khi cho rằng Vương Lập Quân là kẻ hai mặt và sai khiến các thuộc hạ tố cáo bà Cốc, Bạc Hi Lai đã tát Vương một bạt tai. Ông Bạc còn thừa nhận trong lúc giận dữ ông đã đập nát một cái cốc trước mặt Vương.

Trước đó, trong cáo buộc tham ô, ông Bạc cũng biện minh rằng việc ông nhận trách nhiệm pháp lý là vì cảm thấy xấu hổ và hối hận về chuyện không truy xét việc và tiền nhà nước chảy vào tài khoản của bà Cốc. Dù vậy, việc đó với việc ông tham ô là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Tòa vẫn chưa công bố khi nào sẽ đưa ra bản án định tội ông Bạc.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên