24/08/2013 12:04 GMT+7

Bạc Hi Lai nói không khó khăn kinh tế để tham ô

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 24-8, tòa tiến hành phần xét hỏi cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai với tội danh tham ô 5 triệu nhân dân tệ (818.000 USD) khi ông này còn làm bí thư thành ủy Thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

t37Itkug.jpgPhóng to
Bạc Hi Lai được đưa ra khỏi tòa trên xe cảnh sát hôm 23-8 - Ảnh: Reuters

Theo phía công tố, năm 2000, khi là bí thư Thành phố Đại Liên, ông Bạc trực tiếp chỉ đạo một công trình “bí mật” của cấp trên. Sau khi hoàn thành công trình này vào năm 2002, ông Vương Chính Cương - Cục trưởng cục quy hoạch đất đai đô thị và nông thôn thành phố Đại Liên - đề nghị chuyển 5 triệu nhân dân tệ để giúp ông Bạc (lúc đó đã được thăng chức chủ tịch tỉnh Liêu Ninh) “lo chuyện trong nhà”.

Theo ông Vương, lý do đưa tiền cho ông Bạc là nhằm giải quyết các khó khăn tài chính khi ông phải chu cấp cho "cậu ấm" Bạc Qua Qua du học tại Mỹ.

Mặc dù nhiều lần nhắc đến “công trình bí mật” trên nhưng trong bản tin tường thuật trên Weibo của TAND thành phố Tế Nam không hề làm rõ đây là công trình nào, các chi tiết liên quan đến công trình này cũng được giữ bí mật hoàn toàn.

Công trình “bí mật” của cấp trên

Theo lời khai của ông Vương tại tòa sáng 24-8, lần đầu tiên đề xuất ý định trên, ông Vương nói với ông Bạc việc xây dựng công trình này là “bí mật” của cấp trên, nên số tiền 5 triệu nhân dân tệ ông đưa cho ông Bạc rất an toàn.

Trong cuộc gặp đầu tiên với ông Vương, ông Bạc bảo sẽ suy nghĩ, nhưng đến lần gặp thứ hai, Bạc Hi Lai bốc điện thoại gọi cho vợ là bà Cốc Khai Lai và bảo bà thu xếp chuyện này với Vương.

Phản bác lại lời khai của Vương Chính Cương tại tòa, Bạc Hi Lai cho biết Vương viện cớ bù đắp một khoản tiền để ông chi tiêu trong gia đình là một lý do không hợp lý để khiến Bạc nhận tiền. Theo Bạc Hi Lai, đây không phải là một lý do có thể khiến một lãnh đạo cấp cao như Bạc lay động.

“Nên biết rằng con trai lớn của tôi (ông Lý Trọng Tri, con với người vợ đầu tiên) cũng du học nước ngoài, tôi chẳng bao giờ phải lo nó gặp bất cứ khó khăn gì. Vả lại thu nhập của Cốc Khai Lai rất tốt, Cốc Khai Lai có đến 5 văn phòng luật sư, kinh tế rất vững vàng. Cốc Khai Lai còn nói với tôi rằng Qua Qua có thành tích ưu tú, nó còn có học bổng. Tôi không có lý do gì để lo lắng con trai tôi gặp khó khăn” - ông Bạc nói trước tòa.

Bạc Qua Qua đem quà hối lộ tặng lại diễn viên

Liên quan đến việc nhận hối lộ của tỉ phú Từ Minh trong phiến xét xử hôm qua 23-8, bà Cốc Khai Lai cho biết Từ Minh chính là người tặng các món quà đắt tiền cho gia đình bà Cốc. Từ Minh sẵn lòng chi mọi thứ cho gia đình Bạc, từ vé máy bay đến các món quà mà cậu ấm Bạc Qua Qua yêu thích.

“Năm 2008, Qua Qua nói với tôi nó thấy trong nước có bán chiếc xe hai bánh tự cân bằng. Tôi nói với Qua Qua, con cứ đi tìm Từ Minh, để Từ Minh chi trả, lâu lắm rồi Từ Minh không tặng quà cho con, thì cứ tặng món quà này đi, mẹ cũng có thể dùng” - bà Cốc Khai Lai khai nhận.

Tỉ phú Từ Minh liền ra lệnh cho cấp dưới mua xe gởi đến Trùng Khánh. Theo bà Cốc, ông Bạc Hi Lai cũng rất thích chiếc xe này. “Bạc Hi Lai đi làm về, thấy tôi và Qua Qua đang chạy thử xe, ông ấy thấy rất mới lạ, cũng leo lên chạy và rất thích thú”.

Ông Trương Hiểu Quân, quản gia của nhà Bạc Hi Lai, cũng xác nhận khi chiếc xe hai bánh tự cân bằng Segway được đưa đến nhà ông Bạc Hi Lai, chính ông Bạc đã chạy thử chiếc xe. Điều này chứng tỏ ông Bạc đều biết các khoản tiền mà Từ Minh hối lộ cho vợ con mình. Theo phía công tố, chiếc xe này trị giá khoảng 80.000 nhân dân dân tệ (khoảng 13.000 USD).

Bạc Qua Qua sau đó đã tặng chiếc xe này cho một diễn viên họ Chu thuộc Trung tâm biểu diễn văn nghệ nhà hát quốc gia. Theo công tố viên, diễn viên họ Chu cũng làm chứng xác nhận đã giữ chiếc xe.

Tuy nhiên, ông Bạc phủ nhận tất cả mọi chi tiết có liên quan đến chiếc xe cùng nhiều khoản tiền khác mà vợ con ông này đã nhận của tỉ phú Từ Minh.

B4Pg5xtA.jpgPhóng to
Lực lượng an ninh chốt chặt cổng ra vào của TAND thành phố Tế Nam trong ngày thứ ba diễn ra phiên tòa xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai - Ảnh: Reuters
62BC5yKp.jpgPhóng to
Lực lượng an ninh chốt chặt cổng ra vào của TAND thành phố Tế Nam trong ngày thứ ba diễn ra phiên tòa xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai - Ảnh: Reuters

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vụ án Bạc Hi Lai: Công khai cáo trạng trên mạngBạc Hi Lai phủ nhận cáo buộc nhận hối lộCốc Khai Lai chỉ chống lại chồng để bảo vệ con traiBạc Hi Lai nói về Cốc Khai Lai: “Bà ấy phát điên rồi”

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên