23/08/2013 06:47 GMT+7

Vụ án Bạc Hi Lai: Công khai cáo trạng trên mạng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Phiên tòa được người dân trông đợi và cánh báo chí thế giới dõi theo đã diễn ra đúng tiến trình, dù trong khuôn khổ hạn hẹp người dự.

Cáo trạng: Bạc Hi Lai nhận hối lộ, tham ô, lạm quyềnBạc Hi Lai phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ

HOFhkmxp.jpgPhóng to
Bị cáo Bạc Hi Lai ra trước tòa từ sáng 22-8 - Ảnh: Reuters
8GxQvbqa.jpgPhóng to
Các nhà báo không vào được tòa đành tác nghiệp qua màn hình - Ảnh: Reuters

Phiên tòa bắt đầu lúc 8g30 sáng 22-8 (7g30 giờ VN) với sự có mặt năm người thân của ông Bạc, hai trợ lý, 19 nhà báo và 84 người dân. Phiên tòa được tường thuật trực tiếp trên trang Sina Weibo (mạng xã hội tương tự Twitter), một động thái đầy bất ngờ của chính quyền Trung Quốc.

Đứng trong vành móng ngựa tại TAND trung cấp thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, người từng được xem là “ngôi sao đang lên” trên chính trường Trung Quốc lặng lẽ trong chiếc áo sơmi trắng, tóc cắt ngắn lấm tấm bạc, người hơi cúi xuống. Dù có chiều cao 1,8m, bị cáo Bạc trông có vẻ nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai cảnh sát lực lưỡng.

Phó viện trưởng pháp viện (tòa án) Tế Nam Vương Húc Quang đảm nhận vai trò chủ tọa phiên tòa. Đại diện của viện kiểm sát gồm phó viện trưởng Viện kiểm sát Dương Tăng Thắng, kiểm sát viên Quách Nhất Tinh, Thịnh Văn.

Phủ nhận cáo buộc

Trong phiên tòa, cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai, 64 tuổi, lên tiếng phủ nhận cáo buộc ba lần nhận hối lộ. Bị cáo cho biết mình đã bị tổng giám đốc Công ty TNHH phát triển quốc tế Đại Liên là Đường Tiêu Lâm lừa dối và che mắt suốt thời gian qua. “Tôi hi vọng tòa án có thể xử lý vụ án này một cách hợp lý và công bằng” - ông Bạc phát biểu trước tòa.

Bị cáo phủ nhận cáo buộc nhận tiền hối lộ từ tổng giám đốc Công ty TNHH quốc tế Đại Liên là ông Đường Tiêu Lâm và cho biết đã nhận tội (dù không muốn vậy) khi bị cơ quan điều tra thẩm vấn. “Tôi sẵn sàng chấp nhận các trách nhiệm pháp lý - Weibo của tòa án dẫn lời ông Bạc - Nhưng lúc ấy tôi không biết rõ tất cả tình tiết về sự việc trên. Đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng”.

Bị cáo kể lại rằng Đường Tiêu Lâm và mình quen biết từ khi cả hai là công nhân trong một công xưởng thời cách mạng văn hóa. Năm 1994, ông Đường có tìm đến Bạc và nhận được đề nghị về làm việc tại Công ty quốc tế Đại Liên thuộc quyền quản lý của chính quyền Đại Liên. Vài năm sau ông Đường được thăng chức tổng giám đốc.

Theo tiết lộ của tòa án, bà Cốc Khai Lai đã cung cấp chứng cứ có liên quan đến việc nhận hối lộ của ông Bạc. Weibo thậm chí còn đăng tải cả đoạn ghi âm lời khai của ông Đường Tiêu Lâm.

Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng một bản án được định sẵn đã được chính quyền Trung Quốc đưa ra ngay trước khi phiên tòa bắt đầu. Nhưng động thái trên của ông Bạc cho thấy một triển vọng mới: có khả năng ông Bạc sẽ không ngồi yên mặc cho số phận!

Công khai cáo trạng trên mạng

Các khả năng lãnh án

Theo luật hình sự Trung Quốc, khung hình phạt dành cho tội nhận hối lộ từ 100.000 nhân dân tệ trở lên (khoảng 16.300 USD) là từ 10 năm tù đến tử hình; tham ô từ 100.000 nhân dân tệ trở lên (16.300 USD) sẽ phạt tù từ 10 năm đến tử hình; tội lạm dụng chức quyền với tình tiết nghiêm trọng bị phạt tù từ 3-7 năm.

Tạp chí Tài Kinh cho biết hai cáo buộc nặng nhất dành cho ông Bạc là tội tham ô và nhận hối lộ. Hai tội danh này đều nhắm vào thời điểm ông Bạc làm thị trưởng thành phố Đại Liên những năm 1990. Như vậy, với cương vị bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc chỉ bị cáo buộc tội lạm quyền (với khung hình phạt từ 3-7 năm) do ngăn cản ông Vương Lập Quân, cảnh sát trưởng Trùng Khánh, điều tra hình sự bà Cốc Khai Lai về tội đầu độc doanh nhân Anh Neil Heywood.

Bản cáo trạng do TAND trung cấp thành phố Tế Nam công bố trên Weibo cho thấy từ năm 1999-2006, bị cáo Bạc Hi Lai lợi dụng chức vụ thị trưởng thành phố Đại Liên, bí thư Thành ủy Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, bộ trưởng Bộ Thương mại để trục lợi.

Từ năm 2000-2012, Bạc Hi Lai tự nhận hối lộ hoặc thông qua vợ là bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua để nhận số tiền 21,79 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,6 triệu USD) từ tổng giám đốc Đường Tiêu Lâm và chủ tịch hội đồng quản trị Từ Minh của Tập đoàn Thực Đức Đại Liên. Trong đó, ông Bạc nhận hối lộ ba lần từ tổng giám đốc Đường với tổng số tiền khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ (khoảng 180.000 USD).

Bản cáo trạng còn cáo buộc ông Bạc tội danh tham ô. Năm 2000, trong lúc nhậm chức bí thư Thành ủy Đại Liên, Bạc Hi Lai trực tiếp chỉ đạo một số công trình “có vấn đề”.

Sau khi hoàn thành công trình vào tháng 3-2002, Vương Chính Cương - cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai đô thị nông thôn thành phố Đại Liên - nhận được đề nghị chuyển 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 818.000 USD) cho chính quyền Đại Liên. Ông Vương tức tốc thông báo vụ việc cho chủ tịch tỉnh Liêu Ninh lúc bấy giờ là Bạc Hi Lai. Vương rỉ tai Bạc rằng không ai biết đến số tiền trên và đề nghị giao tiền cho gia đình họ Bạc. Ông Bạc giao vụ việc cho vợ. Bà Cốc đề nghị ông Vương chuyển số tiền này cho Văn phòng luật sư Ngang Đạo do ông Triệu Đông Bình quản lý.

Cũng theo cáo trạng, trong hai tháng 1 và 2-2012, bị cáo Bạc Hi Lai (khi đó là bí thư thành phố Trùng Khánh) lạm dụng chức quyền trong việc xử lý vụ án giết người của bà Cốc Khai Lai và vụ chạy trốn bất thành của thuộc cấp Vương Lập Quân.

Hành trình rơi xuống vực

Vào đầu năm 2010, khi còn là phó chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đến thăm thành phố Trùng Khánh. Trong suốt chuyến thăm, ông Tập hết lời ca ngợi việc bài trừ xã hội đen và giữ vững an ninh xã hội trong mô hình “xướng hồng đả hắc” của bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

Lúc ấy, chẳng ai có thể tưởng tượng rằng sự nghiệp của ngôi sao chính trị đang lên này bỗng chốc tan thành mây khói khi chỉ còn vài tháng là đến cuộc chuyển giao quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thời điểm lẽ ra sẽ đưa ông Bạc lên đến đỉnh cao danh vọng.

* 15-11-2011: Phát hiện thương nhân người Anh Neil Heywood chết trong khách sạn ở Trùng Khánh. Chính quyền Trùng Khánh tuyên bố nguyên nhân cái chết là do đau tim. Thi thể Heywood nhanh chóng được hỏa thiêu.

* 6-2-2012: Cảnh sát trưởng Vương Lập Quân, thuộc cấp của bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai, chạy vào đại sứ quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên xin tị nạn chính trị.

* 15-3-2012: Bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị cách chức. Bắc Kinh không đưa ra nguyên do.

* 26-3-2012: Chính quyền Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của thương nhân Heywood.

* 26-7-2012: Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hi Lai, và quản gia Trương Hiểu Quân bị cáo buộc đầu độc thương nhân Heywood.

* 20-8-2012: Tuyên án tử hình treo bà Cốc Khai Lai. Hình phạt này thường được giảm xuống còn án chung thân.

* 24-9-2012: Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương

Lập Quân lãnh án 15 năm tù giam sau phiên tòa kéo dài hai ngày.

* 25-7-2013: Bạc Hi Lai bị cáo buộc nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền.

* 22-8-2013: Phiên tòa xét xử Bạc Hi Lai diễn ra ở TAND trung cấp thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

*********************

* Tin bài liên quan

Phiên tòa xử Bạc Hi Lai sẽ được truyền hình trực tiếpQuan chức từng bị Bạc Hi Lai giam giữ đòi bồi thườngBạc Hi Lai sẽ ra tòa vào tháng 2?Bạc Hi Lai bị khai trừ khỏi ĐảngÔng Bạc Hi Lai tuyệt thực

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên