23/08/2013 15:15 GMT+7

Bạc Hi Lai nói về Cốc Khai Lai: "Bà ấy phát điên rồi"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Trong phiên tòa xử vụ Bạc Hi Lai hôm 23-8, Bạc Hi Lai công khai gọi vợ mình là “kẻ điên” khi xem xong đoạn băng ghi hình lời khai của bà Cốc Khai Lai được đưa ra trước tòa.

yTnJYJjW.jpgPhóng to
Ông Bạc Hi Lai tại tòa hôm 23-8 - Ảnh: Reuters/CCTV
007ik9GT.jpgPhóng to
Bà Cốc Khai Lai trong đoạn băng ghi hình - Ảnh: Reuters/TAND Trung cấp thành phố Tế Nam

“Đối với lời làm chứng của bà Cốc Khai Lai và giấy tờ ghi lại lời khai của bà ấy, xét cho cùng có thể tin tưởng được bao nhiêu?"

"Bà Cốc Khai Lai thay đổi rồi, bà ấy phát điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong điều kiện đầu óc bà ấy không được bình thường, những người xét hỏi lại gây áp lực lớn như vậy đối với bà ấy, khiến cho bà ấy khai ra tôi” – ông Bạc phát biểu trước tòa.

Ông Bạc còn cho biết ngoài áp lực tinh thần, bà Cốc còn có áp lực khai ra ông Bạc để giảm án.

Trong phiên xét xử sáng nay 23-8, vụ án ông Bạc Hi Lai nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền, TAND Trung Cấp thành phố Tế Nam đã công bố đoạn ghi hình lời khai của bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc trước tòa.

Trong ngày xét xử thứ hai vụ án Bạc Hi Lai nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền, TAND trung cấp thành phố Tế Nam (Trung Quốc) đã công bố đoạn ghi hình lời khai của bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, trước tòa.

Vụ án Bạc Hi Lai: Công khai cáo trạng trên mạngBạc Hi Lai phủ nhận cáo buộc nhận hối lộCốc Khai Lai chỉ chống lại chồng để bảo vệ con trai

Trong đoạn ghi hình được thực hiện ngày 10-8, với giọng điệu nhỏ nhẹ và bình tĩnh, bà Cốc khai nhận đã nói với ông Bạc Hi Lai những khoản tiền mà tỉ phú Từ Minh giúp đỡ bà và con trai Bạc Qua Qua thông qua việc chi trả vé máy bay, quà cáp.

Về ngôi biệt thự ở thành phố Cannes (Pháp), bà Cốc cho biết bà đã khai rõ các chi tiết về vụ việc này trong nhiều cuộc thẩm vấn trước đó và xác nhận lời khai đó là đúng sự thật.

Theo bà Cốc, cả gia đình bà có mối quan hệ hết sức mật thiết với ông Từ Minh, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Thực Đức Đại Liên. Bà cho biết bà và ông Từ Minh là những người bạn thân thiết trong 20 năm và hết sức tin tưởng ông Từ.

“Ấn tượng của tôi đối với con người này là rất tốt, tôi cảm thấy ông ta hết sức hiểu chuyện, không tỏ ra kiểu cách. Tôi rất tin tưởng ông ta” - bà Cốc trả lời câu hỏi về tỉ phú Từ Minh.

Trong phiên tòa hôm 22-8, ông Bạc Hi Lai lên tiếng phản bác lời khai của các nhân chứng và bình tĩnh phản biện các lý lẽ của phía công tố.

Ông Bạc đã dùng những lời lẽ rất nặng nề khi gọi Đường Tiêu Lâm là “chó điên” và là kẻ “bán rẻ linh hồn” để được giảm án.

“Ông Đường Tiêu Lâm nói rằng ông đã ba lần đưa tiền hối lộ cho tôi, điều đó hoàn toàn không đúng. Ông ấy nhờ tôi giúp đỡ xử lý một số chuyện, và mọi việc được xử lý theo đúng trình tự” - ông Bạc phát biểu trước tòa.

Ngoài ra, ông Bạc còn phủ nhận cáo buộc về việc có liên quan đến ngôi biệt thự ở Pháp trị giá hàng triệu USD.

Truyền thông Trung Quốc xem vụ tường thuật trực tiếp phiên tòa trên các mạng weibo là một bước đột phá trong sự minh bạch của chính quyền. Trên trang nhất tờ Nhật báo Trung Quốc đăng bài “Bạc Hi Lai phủ nhận các cáo buộc”. Bài báo thứ hai được đặt tên “Vụ án là bước đột phá cho sự minh bạch hóa”. Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 23-8 cũng gọi Bạc Hi Lai là kẻ ngạo mạn, dối trá khi đưa ra những lý lẽ mạnh mẽ để biện hộ cho mình trước tòa án.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên