01/02/2016 20:33 GMT+7

Bắc Bộ và Bắc Trung bộ sẽ rét kéo dài đến tận giao thừa

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 1-2 trời đã chuyển rét. Dự kiến đợt rét đậm, rét hại diện rộng này sẽ kéo dài đến ngày giao thừa.

Rét hại và mưa tuyết ở phía Bắc ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân - Ảnh: Ngọc Triển

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi ảnh hưởng Bắc Bộ, chiều 1-2  không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.         

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa biển Đông và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Sóng biển cao từ 2-4m. Từ gần sáng và ngày 2-2, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 1-2 trời đã chuyển rét. Dự kiến đợt rét đậm, rét hại diện rộng này sẽ tồn tại đến ngày 7-2. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét ở vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ khoảng 10-12 độ C, vùng núi khoảng 4-7 độ C.

Trong các ngày 2 và 3-2, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 2-3 độ C.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã ra công điện khẩn gởi Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố miền Bắc đến Hà Tĩnh cùng các bộ ngành liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống đợt  rét đậm, rét hại diện rộng đang xảy ra ở miền Bắc.

Công điện yêu cầu theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết sắp tới hướng dẫn, thông báo đến các cấp chính quyền và người dân biết đế đảm bảo an toàn cho người, có kế hoạch sản xuất phù hợp; quyết định kịp thời cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp; bố trí lực lượng hướng dẫn, đảm bảo an toàn tại các tuyến giao thông trọng điểm.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triến nông thôn về phòng chống rét đã ban hành trước đó.

Chỉ đạo các cấp, ngành huy động các lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả đợt rét vừa qua; tố chức thống kê thiệt hại, hỗ trợ kịp thời theo chính sách hiện hành để người dân sớm khôi phục sản xuất, ốn định đời sống.

Trong trường hợp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, khẩn trương tổng hợp thiệt hại, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT để  trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ.

Công điện yêu cầu theo dõi sát tình hình thời tiết, chỉ đạo, hướng dẫn người dân gieo cấy khi thời tiết ấm lên; thu hoạch sớm các loại cây công nghiệp, hoa màu để hạn chế thiệt hại trước các đợt rét.

Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, hưóng dẫn chi tiết các biện pháp khắc phục đợt rét vừa qua, phòng, chống các đợt rét sắp tới.

Bộ Y tế đảm bảo cơ số thuốc, hướng dẫn để tránh thiệt hại về người do bị bỏng, ngạt khi sử dụng than, chất đốt để sưởi ấm.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp, đề xuất Thủ tướng xuất cấp hỗ trợ gạo, không để người dân thiếu đói, đặc biệt là trong dịp tết Bính Thân sắp tới.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên