12/07/2016 05:50 GMT+7

Công bố bà Theresa May làm thủ tướng Anh, bảng Anh tăng lại

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Đảng Bảo thủ của Anh ngày 11-7 công bố bà Theresa May trở thành người kế nhiệm ông David Cameron sau khi ông khẳng định sẽ từ chức ngày 13-7.

Bà Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử nước Anh sau bà Thatcher - Ảnh: Getty Images
Bà Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử nước Anh sau bà Thatcher - Ảnh: Getty Images

Theo Bloomberg, cương vị mới sẽ đảm nhận cũng đồng nghĩa với việc bà Theresa May sẽ là người tới đây giải quyết tất cả những thủ tục đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Cameron cho biết ông sẽ tới thăm Nữ hoàng Elizabeth II để nộp đơn xin từ chức sau phiên trả lời chất vấn cuối cùng tại Viện thứ dân (House of Commons) ngày 13-7.

Sau đó Hoàng gia Anh sẽ mời bà May 59 tuổi, với tư cách người đứng đầu của phe đa số tại Viện thứ dân, đứng ra thành lập chính phủ.

"Brexit nghĩa là Brexit, và chúng ta sẽ phải thực hiện thành công điều đó", bà May nêu quan điểm không muốn ngăn cản quá trình rời EU của nước Anh trong bài phát biểu phát trên truyền hình.

"Chúng ta cần một tầm nhìn mạnh mẽ, mới mẻ, tích cực về tương lai đất nước - một tầm nhìn không chỉ hữu ích với một nhóm người ưu tiên nào đó mà với tất cả chúng ta - vì chúng ta sẽ giúp mọi người kiểm soát tốt hơn đời sống của họ, và đó cũng là cách chúng ta cùng nhau gây dựng một nước Anh tốt đẹp hơn".

Đồng bảng Anh và chứng khoán Anh đều đã tăng giá trị trở lại trong ngày 11-7 khi đối thủ chính trong cuộc đua giành cương vị thủ tướng với bà May là bà Andrea Leadsom bất ngờ tuyên bố rút khỏi đường đua.

Phát biểu ở bên ngoài dinh thủ tướng tại số 10 phố Downing, thủ tướng Cameron nói: "Chúng ta sẽ có một tân thủ tướng tại tòa nhà phía sau tôi vào tối thứ tư (13-7)".

Bà May là một trong những bộ trưởng dày dặn kinh nghiệm nhất trong nội các của thủ tướng David Cameron. Bà đảm nhiệm công việc được cho là khó khăn nhất là Bộ trưởng bộ nội vụ Anh trong 6 năm. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên