31/05/2014 07:54 GMT+7

Ba giờ bị tàu Trung Quốc ném đá, rượt đuổi

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TT - Ngày 30-5, tàu cá QNg 90045 của chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Bá Nha (29 tuổi), xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cập cảng cá Tịnh Kỳ rệu rã sau gần nửa tháng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, ném đá.

Tàu Trung Quốc rượt đuổi, ném đá tàu Việt Nam suốt đêm khuyaTàu Trung Quốc “lấy thịt đè người” bất thành trước mắt PV nước ngoàiTàu Việt Nam phá thế "lấy thịt đè người" của tàu Trung Quốc

tK6yvUgX.jpg
Thuyền trưởng Nha với khay đá của tàu Trung Quốc ném vỡ kính cabin tàu - Ảnh: V.Hùng

Người thân của thuyền trưởng Nha vừa mừng vừa xót đón các ngư dân trên tàu hốc hác, bơ phờ. Còn con tàu xơ xác, chắp vá khi toàn bộ cửa kính cabin phía trước và hai bên bể toác, một số ngư cụ hành nghề bị tàu Trung Quốc phun nước trôi xuống biển. Thuyền trưởng Nha kể tàu QNg 90045 ra biển ngày 4-5 với chín ngư dân. Khoảng 21g tối 16-5, khi tàu đang hành nghề gần đảo Cây, cách đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 4 hải lý thì bị tàu Trung Quốc số 306 đuổi theo. Năm ngư dân đang lặn dưới nước được kéo gấp lên tàu. Tàu QNg 90045 tắt đèn tối om và tăng tốc chạy tránh tàu Trung Quốc.

Thuyền trưởng Nha bức xúc thuật lại tàu cá QNg 90045 phải vừa tăng hết tốc lực vừa chạy hình chữ chi trong đêm tối trên biển để tránh bị tàu Trung Quốc húc và áp sát, đưa người lên tàu cá. Tàu 306 của Trung Quốc vừa chói đèn vừa đuổi tàu cá hơn một giờ nhưng vẫn chưa áp sát gần tàu cá. Sau đó, người trên tàu 306 bắt đầu lấy đá xây dựng to hơn nửa nắm tay ném vào cabin tàu cá làm bể kính và tiếp đó dùng vòi rồng xịt nước lên trước thân tàu, thổi bay các ngư cụ, thùng dầu xuống biển và phun vào cabin nhằm làm hư hỏng thiết bị. Ngư dân Nha cho biết phía Trung Quốc đã có chủ ý chỉ tấn công phần cabin tàu để tài công không lái được tàu, rồi họ sẽ lên tàu, lúc đó không biết việc gì sẽ xảy ra. Các ngư dân trên tàu vừa nấp để tránh đá, vừa sử dụng các vật liệu trên tàu để che phần cabin nhằm hạn chế nước vào làm hư hỏng thiết bị và che cho ngư dân Nha cầm lái.

Ngư dân Võ Minh Quân nói thêm tàu Trung Quốc rượt đuổi rất quyết liệt, cố ý bắt cho bằng được tàu cá, chưa bao giờ thấy họ hung hãn như thế. Tối om trong tàu nhưng anh em vừa tránh đá, vừa che nước vào cabin để chủ động lái tàu tránh né. Tàu Trung Quốc truy đuổi đến gần 0g ngày 17-5. “Khi đèn được bật lên thì trên tàu gương mặt ai cũng đều rất kinh hãi, hoảng sợ, toàn đá và gương vỡ rơi vãi khắp tàu, còn máy móc, áo quần anh em ướt hết” - anh Quân kể lại. Ngư dân Nha nói nhờ anh em trên tàu dũng cảm, phối hợp tốt và kiên quyết không cho tàu Trung Quốc bắt bằng mọi giá nên thoát được sự truy đuổi, áp sát của tàu Trung Quốc.

Sau đó ngày 17-5, tàu cá QNg 90045 qua Icom đã trình báo sự việc cho UBND xã, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu. Qua bao ngày bị các tàu Trung Quốc đuổi rát cả ngày lẫn đêm, tàu cá chưa đánh bắt được nhiều. Sợ lỗ tổn phí nên ngư dân Nha quyết bám biển, lấy tấm nhựa che chắn phần cabin để tránh nắng gió, sử dụng ít ngư cụ còn lại để tiếp tục hành nghề cho đến nay. Ngư dân Nha cho hay sau khi sửa tàu xong và cho anh em đi bạn nghỉ một tuần, tàu sẽ lại ra Hoàng Sa bởi đó là ngư trường truyền thống của cha ông mình, là vùng biển chủ quyền của Tổ quốc. Không những vậy, hiện đội tàu của Quảng Ngãi rất đông ngoài đó, ngư dân mình sẽ hỗ trợ lẫn nhau và hiện có cảnh sát biển, kiểm ngư nên phần nào yên tâm bám biển trước sự hung hăng của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - phó chủ tịch UBND xã, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu - cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, đây là con tàu thứ ba của xã Bình Châu bị tàu Trung Quốc ngang ngược truy đuổi, thu giữ tài sản, đánh bị thương khi ngư dân hành nghề trên vùng biển của mình. Xã đã ghi nhận sự việc và sẽ làm báo cáo lên cấp trên để động viên, hỗ trợ ngư dân an tâm ra khơi.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tàu Trung Quốc tăng quấy phá, ngư dân bị thương Trung Quốc hung hăng, ngư dân vẫn bám biển Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt NamNgư dân trên tàu bị Trung Quốc đâm chìm về đến Lý SơnHai tàu Trung Quốc lại rượt đuổi và đâm tàu cá Việt Nam

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên