30/11/2014 08:45 GMT+7

​Ba chàng trai tốt bụng

TRẦN MAI - NGUYỄN TÙNG
TRẦN MAI - NGUYỄN TÙNG

TT - Đồng cảm với nỗi khổ của những mảnh đời bất hạnh, ba chàng trai ở Quảng Ngãi đã tình cờ gặp nhau, chung tay “thắp sáng” hi vọng cho những con người lâm vào cảnh khốn cùng.

Mân, Nhật, Nguyên (từ phải qua) đến nhà em Nguyễn Văn Sâm (xã Tịnh Hà, H.Sơn Tịnh) để cấp học bổng - Ảnh: Trần Mai

Họ được bạn bè đặt cho biệt danh trìu mến “ba chàng ngự lâm” của những mảnh đời. Đó là Nguyễn Huỳnh Nguyên (28 tuổi, giáo viên toán Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Quảng Ngãi), Lê Ngọc Mân (33 tuổi, thợ kim hoàn, TP Quảng Ngãi) và Phan Duy Nhật (29 tuổi, thợ sửa chữa điện thoại di động, huyện Mộ Đức).

Ba bạn ấy thật tuyệt vời, với những đóng góp thầm lặng của mình dành cho người nghèo. Tôi rất tự hào vì tỉnh có được ba bạn trẻ sống cống hiến vì cộng đồng như thế
Chị Hà Thị Anh Thư (bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi)

Lòng tốt gặp nhau

Thầy giáo Nguyên kể thời sinh viên vào chùa trọ học, những phận đời nơi cửa chùa đã làm thay đổi bản thân anh, cái tâm làm việc thiện ngấm vào máu anh như lẽ tự nhiên.

Nhật là một điển hình nổi trội trong các phong trào thanh niên tình nguyện ở Quảng Ngãi. Hết thời sinh viên, Nhật về mở tiệm sửa điện thoại di động. Nhưng anh chẳng thể dửng dưng khi thấy ai đó cùng quẫn.

“Cứ thấy ai nghèo khó, bệnh tật hay trẻ em mồ côi là mình không chịu nổi, đầu cứ quanh quẩn nghĩ phải làm gì đó để giúp đỡ” - Nhật chia sẻ.

Còn Mân đến với việc thiện từ những chuyến đi cùng với các bạn ở xóm làng. Hình ảnh những đứa trẻ thiếu áo quần, chân trần đi học ám ảnh Mân.

Đã hơn 10 năm kêu gọi bạn bè góp tiền làm tình nguyện, Mân trở thành địa chỉ để kết nối yêu thương. Có nguồn tài trợ anh lại lên đường làm từ thiện như mệnh lệnh từ trái tim.

Ba tấm lòng đồng điệu gặp nhau khi vô tình cùng kêu gọi giúp đỡ ông Nguyễn Tùng (70 tuổi, trú thị trấn Sông Vệ, H.Tư Nghĩa), không con cái, người thân, đang chống chọi với bệnh ung thư da năm 2012.

“Thật ra chúng tôi cũng nghe về nhau từ trước nhưng đó là lần đầu tiên anh em gặp nhau, rồi kết hợp kêu gọi mọi người giúp đỡ người nghèo” - Nguyên cho biết. “Thấy hoàn cảnh nào khốn khó thì mình giúp thôi” - Nhật tâm sự.

Kết nối bằng Facebook

“Khi nghe giới thiệu nơi nào có hoàn cảnh nghèo khổ, bệnh hiểm nghèo, mồ côi... chúng tôi đến ghi nhận rồi lên xã xác nhận, về viết bài đăng lên Facebook cá nhân để nhận sự đồng cảm và sẻ chia từ các nhà hảo tâm” - Mân cho biết.

Trên Facebook cá nhân của cả ba tràn ngập câu chuyện và hình ảnh từ những mảnh đời khắp nơi trong tỉnh. Như một lẽ tự nhiên đến từ tấm lòng đùm bọc giữa người với người, lâu lâu tài khoản lại nhận được dăm ba trăm nghìn đồng, có khi các anh chẳng biết người gửi là ai.

“Mỗi lần nghe báo có tiền gửi vào tài khoản nhờ chuyển tới hoàn cảnh này kia là cả ba mừng lắm. Mừng vì có thêm tiền cho các mảnh đời khốn khó” - Nguyên chia sẻ.

Cả ba thừa nhận mình giống như kẻ “đi ăn xin” trên Facebook. Nhiều người ở xa thấy sự kêu gọi của các anh rất muốn giúp nhưng sợ bị lợi dụng nên còn e dè. Cả ba phải thuyết phục họ.

Anh Mân kể: “Bọn mình hiểu, chẳng ai tin những người xa lạ cả. Mỗi lần nhận tiền qua tài khoản mình thông báo rõ ràng. Đến trao tiền cho ai thì điện thoại ngay cho các mạnh thường quân yên tâm. Ai nhận tiền thì ký tên rõ ràng, có sự chứng nhận của địa phương”.

Hiện ba chàng trai này đang kêu gọi giúp đỡ cô Ngô Thị Thu (xã Nghĩa Thuận, H.Tư Nghĩa) đang trị bệnh xơ gan cổ trướng tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Yếu ớt trên giường bệnh, cô Thu rơm rớm nước mắt: “Không biết làm sao để cảm ơn thầy Nguyên và những người đã giúp đỡ mình trước giờ. Nếu không nhận được sự giúp đỡ của họ thì tiền chữa trị, đi lại, chuyển viện chẳng biết lấy đâu ra”.

Hai đứa con nhỏ dại của cô Thu ở nhà đi học cũng nhờ tiền mà Mân, Nhật, Nguyên quyên góp giúp đỡ.

Đến nay, dấu chân tình nguyện của ba chàng trai trẻ xứ Quảng đã đến được nhiều nơi, tiếp thêm sức mạnh cho nhiều mảnh đời khốn khó. Hiện họ đang liên kết với nhóm tình nguyện Nguyện ước xanh (Đà Nẵng) huy động nguồn vốn, hỗ trợ 4-5 triệu đồng cho hộ khó khăn làm vốn sản xuất.

“Tụi mình chỉ như những giọt nước giữa đại dương thôi. Khi chung sức làm công tác này cũng chỉ mong rằng sẽ góp phần lan tỏa, huy động thêm nguồn lực, nhận được nhiều hơn sự trợ giúp cho những hoàn cảnh túng quẫn” - Nhật nói.

Những chàng trai nhân ái ấy vẫn đang tiếp tục gieo những hạt giống thiện nguyện trên mỗi bước đường đi qua. Ở độ tuổi “tam thập nhi lập”, các anh vẫn là “lính phòng không” vì dành hết quỹ thời gian để đi làm từ thiện.

TRẦN MAI - NGUYỄN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên