09/03/2017 13:13 GMT+7

Audio 9-3: ​Thầy đã “lấy” được em về!

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Khoán xe công, tiết kiệm 3.400 tỉ đồng/năm, điều tra bổ sung việc PVN góp vốn vào OceanBank, phải chấn chỉnh thói quen rẽ ẩu, thầy đã “lấy” được em về!, coi chừng ủ bệnh với thức ăn đường phố... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Hành trình bền bỉ của những phụ nữ Tâm Việt

Luật đá nhau, “mở cửa” cho thuốc lá lậu tung hoành; Sẽ “cắt ngọn” công trình Mường Thanh Khánh Hòa; Miễn phí vé xe buýt cho phụ nữ trong ngày 8/3; Cây cầu trăm tỷ, 10 năm chưa làm xong; Phát hiện dấu tích tháp Chăm mới ở núi Thiên Bút.

Khoán xe công, phải làm đến cùng

Dư luận ủng hộ mạnh mẽ dự thảo quy định về khoán xe công đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, với mục tiêu đến năm 2020 giảm 30-50% tổng lượng xe và số xe phục vụ các chức danh cũng giảm mạnh.

Những chiếc xe công đưa đón lãnh đạo đi họp (ảnh minh họa) - Ảnh: Q.ĐỊNH

Khoán xe công, tiết kiệm 3.400 tỉ đồng/năm

Khoán chi phí sử dụng xe công, giảm một nửa xe phục vụ công tác chung, ước tính số lượng xe công sẽ giảm hơn 10.500 chiếc. Như vậy, ngân sách mỗi năm dự kiến bớt chi khoảng 3.400 tỉ đồng tiền vận hành số xe trên.

Số xe công hiện phục vụ các chức danh (bí thư, bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch...) và dự kiến còn lại sau khi khoán chi phí sử dụng xe công (không còn thứ trưởng, phó bí thư, chủ tịch HĐND - UBND...) - Ảnh: tự trung - Đồ họa: V.Cường
Số xe công hiện phục vụ các chức danh (bí thư, bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch...) và dự kiến còn lại sau khi khoán chi phí sử dụng xe công (không còn thứ trưởng, phó bí thư, chủ tịch HĐND - UBND...) - Ảnh: tự trung

Người dân bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều để sang đường

Gần đây, nhiều người tham gia giao thông khi đi qua đường 16 tháng 4 đoạn từ đường Yên Ninh hướng về Quảng Trường thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đều thấy bất an khi tình trạng người vi phạm luật giao thông đi ngược chiều diễn ra khá phổ biến.

Xử lý tiêu cực, mở rộng thị trường

“Địa phương nào vòi vĩnh, gây khó dễ thì hãy gọi điện ngay cho tôi. Không thể để kiểu giấy phép con cản trở hoạt động xuất khẩu lao động…” - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh tại hội nghị nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động sáng 8-3.

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ XKLĐ và chuyên gia Thanh Hóa, cho biết có quá nhiều giấy phép con cản trở doanh nghiệp - Ảnh: Đ.BÌNH

Điều tra bổ sung việc PVN góp vốn vào OceanBank

Ngày 8-3, TAND TP Hà Nội chấp nhận đề nghị của đại diện viện kiểm sát, quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao điều tra bổ sung vụ đại án Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) và các đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (đứng bên trái) tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Du lịch phải là ngành kinh tế mũi nhọn

“Điểm yếu của TP.HCM là thiếu chiến lược phát triển du lịch, chúng ta đã bàn nhiều nhưng sản phẩm chưa có”.

Vẫn còn ít điểm chơi đêm ở TP.HCM cho khách du lịch. Trong ảnh: Khách Tây đi dạo trên phố Bùi Viện, Q1 - Ảnh: Hữu Khoa
Vẫn còn ít điểm chơi đêm ở TP.HCM cho khách du lịch. Trong ảnh: Khách Tây đi dạo trên phố Bùi Viện, Q1 - Ảnh: Hữu Khoa

Lấy lại vỉa hè có ảnh hưởng đến phố Tây?

Để lập lại trật tự lòng lề đường tại khu phố Tây, UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP.HCM) đã ra thông báo trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 1-3), người dân ở đây phải tự tháo dỡ các vật dụng, công trình lấn chiếm vỉa hè. 

Một quán ăn ở phố Tây Bùi Viện, quận 1 (TP.HCM) đã kê bàn ghế sát vào phía trong vỉa hè - Ảnh: T.T.D.
Một quán ăn ở phố Tây Bùi Viện, quận 1 (TP.HCM) đã kê bàn ghế sát vào phía trong vỉa hè - Ảnh: T.T.D.

Sụp lở nghiêm trọng lề quốc lộ 1A gây nguy hiểm người đi đường

Từ nhiều tháng nay, các phương tiện khi lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Rù Rì, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đều thấy bất an trước tình trạng cả đoạn dài hàng trăm mét lề đường quốc lộ tại đây bị sụp lở nghiêm trọng.

Phải chấn chỉnh thói quen rẽ ẩu

Ý kiến “Đèn đỏ, có nên cho rẽ phải?” (Tuổi Trẻ ngày 8-3) đã thu hút nhiều bàn luận của bạn đọc, trong đó nhiều người cho rằng cần xử phạt nghiêm để tạo lập thói quen rẽ phải đúng quy định.

Dù có thêm bảng cấm các phương tiện giao thông rẽ phải khi đèn đỏ nhưng nhiều người đi xe máy từ đường Phạm Văn Hai vẫn rẽ vào đường Trường Sa (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung
Dù có thêm bảng cấm các phương tiện giao thông rẽ phải khi đèn đỏ nhưng nhiều người đi xe máy từ đường Phạm Văn Hai vẫn rẽ vào đường Trường Sa (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

Vợ chồng đặc công

Ở Lữ đoàn đặc công nước 126 hải quân có không ít cặp vợ chồng đều trong quân ngũ. Vừa là vợ chồng, đồng đội, họ âm thầm hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Thượng úy Phạm Thị Hà thường xuyên được chồng - đại úy Hoàng Thái Dương - hỗ trợ luyện tập võ thuật - Ảnh: Ngô Trung Kiên

Kỳ 1: Chuyện một người mẹ trẻ

Một cô gái Việt Nam có tình cảm và yêu thương một doanh nhân người Pháp. Hết yêu thương, họ chia tay nhau nhưng lại có một đứa con. Người cha là doanh nhân đang làm việc trên đất Việt Nam đã tìm cách chiếm lấy đứa bé khỏi tay mẹ từ khi nó mới được 3 tháng tuổi. Và hành trình đòi con tưởng như tuyệt vọng của bà mẹ trẻ này bắt đầu.

Huyền tìm đến nhà bạn trai người Pháp để tìm con nhưng cánh cổng to đùng không chịu mở ra - Ảnh: H.Đ.

Dạy và học toán: phải thay đổi!

“Học toán bậc phổ thông ở nước ta hiện nay nhiều kiến thức bị lãng phí: học rất công phu nhưng chỉ sử dụng vào các kỳ thi. Trong khi thế giới mênh mông, kiến thức vô tận, cần ưu tiên học những gì vừa phát triển tư duy vừa tiệm cận với cuộc sống sẽ thiết thực, hữu ích hơn...”.

Giờ học môn toán của học sinh lớp 12A10 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
Giờ học môn toán của học sinh lớp 12A10 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Thầy đã “lấy” được em về!

Câu chuyện xúc động của thầy Ninh Văn Dậu (“Thầy và các bạn vẫn đợi em ở cửa lớp”, Tuổi Trẻ ngày 7-3) thu hút sự quan tâm của bạn đọc đã có diễn biến mới như bao bạn đọc mong muốn: Ksor Gôl đã trở lại trường.

Thầy Dậu chở Gôl trở về từ rẫy... - Ảnh: T.B.D.

Phát hiện dấu tích tháp Chăm mới ở núi Thiên Bút

Sau gần 20 ngày khai quật khảo cổ ở núi Thiên Bút thuộc TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, ngày 07/03/2017 các chuyên gia đã phát hiện được dấu tích tháp Chăm cùng nhiều hiện vật rất có giá trị của nền văn hóa Chăm Pa.

Coi chừng ủ bệnh với thức ăn đường phố

Trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM, không khó để bắt gặp hình ảnh người bán dùng tay không để bốc, chế biến, còn nhiều món ăn lại nằm “phơi mình” bên hè phố, chẳng che đậy, mặc cho xe khói, bụi bẩn...

Thức ăn đường phố rất gần gũi với nhiều người, nhưng cần lưu ý lời khuyên của các chuyên gia y tế - Ảnh: Hữu Khoa
Thức ăn đường phố rất gần gũi với nhiều người, nhưng cần lưu ý lời khuyên của các chuyên gia y tế - Ảnh: Hữu Khoa

Dàn nhạc đường phố quảng bá hình ảnh Hà Nội

Sự trở lại mới đây của dàn nhạc trẻ Rhapsody Philharmonic (nay là Maius Philharmonic) qua cuộc trình diễn tại Hà Nội đã khiến dàn nhạc trở thành một từ khóa mà không chỉ người yêu nhạc mới tìm kiếm trên YouTube.

Maius Philharmonic trình diễn ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục trong đêm Vietnam Airlines Classic Hanoi Concert 2017 - Ảnh: MP

Kỷ vật của mẹ

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (TP.HCM) là nơi có kho tư liệu, hiện vật đồ sộ về các mẹ Việt Nam anh hùng được dày công sưu tầm suốt nhiều năm qua. 

Cán bộ phòng kiểm kê bảo quản (Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ) làm vệ sinh để bảo quản các hiện vật của các bà mẹ Việt Nam anh hùng trao tặng - Ảnh: Tự Trung

Xét xử trung tá người Campuchia bắn chết người ở An Giang

Ngày 7-3, TAND tỉnh An Giang đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Lay Bun Thy, 53 tuổi, Phó đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Phnôm Đenn, thuộc Bộ Nội vụ Cục di trú, Campuchia mức án 25 năm tù về tội giết người, tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng với số lượng lớn và trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành án xong. Bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 242 triệu đồng

 

 

 

 

 

 

 

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên