08/10/2016 10:09 GMT+7

Audio 8-10: ​Nhà máy thép “chạy” lên... núi

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Nhà máy thép “chạy” lên... núi, VWS phải đảm bảo an toàn cho môi trường, cần mạng lưới xe buýt hoàn chỉnh, người đi tìm hòa bình đã chiến thắng... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt nặng

Hơn 2.500 công nhân Matrix Vinh quay lại làm việc; Cựu binh lái xích lô khiến bé trai tử vong được tại ngoại; Trang bị hệ thống camera tại 56 xã phường; Bể hụi hàng chục tỉ đồng chủ hụi bỏ trốn; Bắt doanh nghiệp xả thải ra môi trường…

Giám sát lời cam kết

“Sẽ đóng cửa các nhà máy có kết luận gây ảnh hưởng đến môi trường” là cam kết của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trong thông báo mới đây. Lời cam kết này được xem như thông điệp có giá trị nhiều năm về môi trường và xã hội sẽ giám sát việc thực hiện. Thông điệp này càng có giá trị khi dư luận lo ngại trước thực tế “Nhiệt điện than bao vây đồng bằng” (Tuổi Trẻ ngày 3-10).

Đến năm 2030, ĐBSCL có 14 nhà máy nhiệt điện. Trong ảnh: Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải tại Trà Vinh đã hoạt động - Ảnh: V.TRƯỜNG

Cần phát triển đô thị nén dọc metro

TP.HCM cần phát triển đô thị nén, rà soát các dự án nhà ở, sử dụng quỹ đất có hiệu quả... là những hiến kế được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM”, do Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM tổ chức ngày 7-10.

Đại biểu tại hội thảo quản lý xây dựng chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM ngày 7-10 - Ảnh: T.TRUNG

Không thể vô cảm trước các khiếu kiện 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói như vậy khi kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo (ngày 7-10). Ông bày tỏ bức xúc trước tình trạng lãnh đạo các cấp không bố trí tiếp dân, thậm chí có trường hợp thách đố dân “giỏi thì lên trung ương mà kiện”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - Ảnh: TTXVN

Bắt đối tượng dùng dao khống chế con tin trong quán internet

Ngày 08 - 10 - 2016, Công an TP Buôn Ma Thuột - tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ một đối tượng dùng dao khống chế con tin trong tiệm internet

Nhà máy thép “chạy” lên... núi

Nhà máy thép Việt Pháp ở Điện Bàn, Quảng Nam bị người dân phản đối đã xin chuyển lên miền núi của tỉnh này. Dân Điện Bàn vui nhưng người miền núi lo sốt vó...

Nhà máy thép Việt Pháp (ở phường Điện Nam Đông) hiện đang hoạt động cầm chừng do người dân phản ứng về môi trường - Ảnh: V.Hùng

Áp dụng tiêu chuẩn thấp, doanh nghiệp ôtô lãi lớn?

Các nhà sản xuất ôtô sản xuất và nhập ôtô về VN chỉ theo tiêu chuẩn khí thải thấp hơn, chỉ đạt Euro 2 nhưng giá lại không khác gì tiêu chuẩn Euro 4 (tiêu chuẩn cao hơn)...

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn, như Euro 4, nhằm bảo vệ môi trường, nhất là ở đô thị - Ảnh: H.Khoa

VWS phải đảm bảo an toàn cho môi trường

Quản lý và xử lý rác thải là vấn đề rất quan trọng đối với một đô thị hơn 9 triệu người như TP.HCM. Đây không chỉ là làm sao cho môi trường sạch đẹp, đảm bảo sức khỏe người dân mà còn phải luôn đảm bảo bài toán an ninh môi trường (ở đây là chất thải). 

Bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người dân thấp thỏm vì nỗi lo cầu tạm

Hiện nay ở TP. Biên Hòa có nhiều cây cầu tạm, hầu hết những cây cầu tạm đều do người dân tự đóng góp xây dựng. Tuy nhiên những cây cầu này đều rất nhỏ và đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Cần mạng lưới xe buýt hoàn chỉnh

Câu chuyện chưa có nhiều người dân sử dụng xe buýt - một phương tiện góp phần giảm ùn tắc giao thông - đang đòi hỏi phải có chính sách ưu tiên hợp lý cho việc đầu tư xây dựng một mạng lưới xe buýt hoàn chỉnh, tạo tiện lợi cho hành khách đi xe buýt.

Xe buýt trong vòng vây của xe máy trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

7 tuần mang 2 khăn tang

“Đờn đứt dây còn thay còn nối. Cha mẹ mất rồi con phải mồ côi”. Hoàn cảnh của Nguyễn Nguyên (P.Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang) vịn vào câu ca dao trên quả thật đau xót.

Tài sản quý giá duy nhất của Nguyên là chiếc xe đạp - Ảnh: T.TRANG

Kỳ 4: Lời cảnh báo

Người dân Cà Ná đã giàu lên nhờ một vùng biển sạch, cuộc sống ấm êm nhờ biết cách thuận theo tự nhiên. Nhưng Cà Ná cũng đang nhận lời cảnh báo khi những vùng đất bên cạnh nó đang phải trả giá đắt về môi trường. Ở nơi đó, cuộc sống người dân điêu đứng khi những dự án trái với quy luật của tự nhiên được triển khai.

Dự án muối đã làm cho vùng đất Quán Thẻ xơ xác, bạc màu - Ảnh: VIỄN SỰ

Bắt phụ huynh đóng tiền… mua máy lạnh 

“Tôi nhớ thời con đầu tôi vào học ở trường, gia đình đóng 500.000 đồng để mua máy lạnh, nay con thứ tôi lại vào học lớp 1, gia đình tiếp tục đóng 500.000 đồng để... mua lại cái máy lạnh cũ đó. Cái máy lạnh giá chỉ mười mấy triệu, qua 6 năm nó đã đội lên gấp 3, 4 lần giá đó rồi”.

TP.HCM hướng dẫn người dân tránh để nhà mạng “móc túi”

Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM vừa gửi công văn cho các quận huyện, hướng dẫn người dân cách tránh bị nhà mạng “móc túi”.

Người dân cần cảnh giác khi truy cập vào những thông tin mời gọi quảng cáo khuyến mãi - Ảnh minh họa: Quang Định

45 phút hai vụ tai nạn trên cùng một phường

Chiều ngày 7-10-2016 hai vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên địa bàn phường Tây Thạnh quận Tân Phú TP.HCM khiến người đi xe máy và người đi xe đạp nhập viện cấp cứu.

Khi không nắm chặt tay nhau...

Khi vợ hoặc chồng làm ăn thất bại, người còn lại cần động viên, an ủi, chung vai gánh vác. Thế nhưng, cũng có người đã bỏ mặc bạn đời, để rồi khi họ muốn quay lại thì những mảnh vỡ tổ ấm đã vụn nát, không thể hàn gắn.

Vĩnh biệt tác giả của Biết ơn chị Võ Thị Sáu

Ông Nguyễn Chính Nghĩa - con trai nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - cho hay do tuổi cao sức yếu, ba ông đã giã biệt gia đình, người thân và bạn bè để về với cát bụi lúc 0g50 ngày 7-10.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Phố xe máy cũ ngã tư Phú Nhuận

Những người sành sỏi nói rằng Sài Gòn nhiều nơi bán xe máy cũ, nhưng chưa chỗ nào qua nổi đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận). Tồn tại ngót nghét 20 năm nay, hàng chục cửa hàng gắn bảng “Mua bán xe cũ” tạo thành nét đặc trưng của khu vực ngã tư Phú Nhuận này.

Tiệm mua xe cũ của anh Nguyễn Hoàng Sang - Ảnh: YẾN TRINH

“Cầu hàng không” giữ đảo Indonesia

Không chỉ giúp kết nối quần đảo Natuna với phần còn lại của Indonesia, sân bay vừa mới được nâng cấp trên hòn đảo này sẽ giúp Jakarta tăng cường an ninh, củng cố chủ quyền trong bối cảnh tàu Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều trong khu vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngồi vào buồng lái tiêm kích Su-30 khi đến giám sát cuộc tập trận của không quân Indonesia ngày 6-10 - Ảnh: Reuters

Người đi tìm hòa bình đã chiến thắng

Có thể nói giải thưởng đã được trao xứng đáng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổng thống Juan Manuel Santos.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (trái) và lãnh đạo Lực lượng FARC Rodrigo Londono bắt tay nhau sau khi ký kết chính thức thỏa thuận hòa bình tại Cartagena, Colombia ngày 26-9 - Ảnh: Reuters

Triệt xóa nhóm cướp gây ra hơn 20 vụ cướp táo tợn

Công an thành phố Quảng Ngãi vừa cho biết, thời gian qua, trên địa bàn Tp Quảng Ngãi liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người đi đường, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Công an Tp Quảng Ngãi đã triển khai lực lượng, nhanh chóng triệt phá băng nhóm cướp giật táo tợn này, bắt giữ 3 đối tượng.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên