07/10/2016 09:51 GMT+7

Audio 7-10: Nông dân và doanh nghiệp cùng “ngồi trên lửa”

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Thanh tra đột xuất Tổng công ty PVC, công cụ bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, nhập khẩu... rác, thăm dò khảo cổ tìm lăng mộ vua Quang Trung... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Phân bón giả, liệu có sự bảo kê?

Chủ đầu tư dự án chống ngập “cầu cứu” lãnh đạo TP.HCM; Nghi phạm chém người trong chùa có biểu hiện thần kinh; Lênh đênh theo cha mẹ ra đồng mùa lũ; Nông dân An Giang điêu đứng vì 72ha lúa nếp chết; Chim cấm vẫn được bán công khai bên quốc lộ 62…

Phía sau nỗi đau là điều tử tế

Hôm 6-10, ông Đinh Ngọc Bình, người cựu binh biên giới phía Bắc và cũng là người chở chiếc xe tôn liên quan đến tai nạn làm em bé 9 tuổi T.M.H. ở Hà Nội tử vong hôm 23-9, đã được tại ngoại, sau hai ngày có quyết định khởi tố và tạm giam.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc cháu bé bị tôn cứa vào cổ tử vong - Ảnh: FB BEATVN
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc cháu bé bị tôn cứa vào cổ tử vong - Ảnh: FB BEATVN

TP.HCM bỏ rào cản để phát triển

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết rất ủng hộ TP.HCM tạo cơ chế mới, phá bỏ rào cản để phát huy năng lực nhằm phát triển nhanh hơn.

 

Làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà (bìa trái) cho biết ông hoàn toàn ủng hộ những cơ chế mới do TP đề xuất - Ảnh: TỰ TRUNG

Thanh tra đột xuất Tổng công ty PVC 

Chiều 6-10, tại trụ sở Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố quyết định thanh tra đơn vị này. 

Ông Vũ Đức Thuận (ngồi giữa) trong buổi bàn giao phần vốn góp tại PVCR (đơn vị thành viên của PVC) cho Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (đại diện là ông Hà Văn Thắm, thứ năm từ trái sang). Bên trái ông Thắm là Trịnh Xuân Thanh. Hai ông đang bị tạm giam, ông thứ ba hiện đã bỏ trốn - Ảnh: tư liệu PVC

Qua đường ngược chiều không quan sát, một người tử vong

Khoảng 6 giờ ngày 6/10, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường ĐT.741 (đoạn qua thôn Phú Cường, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Giảm thuế, lập 3 quỹ hỗ trợ doanh nghiệp 

Khẳng định vai trò to lớn của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Chính phủ trình dự luật mới để bước qua giai đoạn DNNVV chỉ được khuyến khích chung chung...

Các DNNVV sẽ được hỗ trợ rất lớn nếu dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV được thông qua. Trong ảnh: sản xuất mặt hàng vỏ nhựa cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia tại một DNNVV ở Bắc Ninh - Ảnh: ANH ĐỨC

Nông dân và doanh nghiệp cùng “ngồi trên lửa”

Thị trường xuất khẩu trầm lắng khiến giá lúa tại ĐBSCL rớt mạnh trong những ngày qua.

Nông dân xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn (An Giang) thu hoạch lúa rồi chở ra bán thẳng cho thương lái - Ảnh: K.NAM

Chọn xe buýt nhưng phải từ bỏ

LTS: Thời gian qua, diễn đàn “Hiến kế giải cứu giao thông” đã bàn luận về các biện pháp hạn chế xe cá nhân để mở đường cho vận chuyển công cộng. Tuy nhiên, người đi xe buýt cho rằng loại phương tiện này còn khá nhiều bất tiện.

Xe buýt số 8 chạy tuyến đường bến xe Q.8 - Đại học Quốc gia TP.HCM dán nhắc nhở hành khách cảnh giác “Cẩn thận móc túi” - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Bắt xe khách chở hàng ngàn bao thuốc lá lậu

Công an TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết vừa bắt giữ và đang tiến hành mở rộng điều tra một xe ô tô chở hàng ngàn bao thuốc lá nhập lậu.

Để hiền tài thêm “đất  dụng võ” 

Sau hai tuần, diễn đàn “Thu hút nhân tài trẻ cho TP.HCM bằng cách nào?” đã nhận được nhiều trao đổi và hiến kế với kỳ vọng sẽ mở ra sự thay đổi trong chính sách thu hút người tài, cái nhìn mới về nguồn nhân lực cho TP.HCM.

Người tài trẻ kỳ vọng về sự minh bạch, công khai trong tuyển dụng và môi trường giúp họ thể hiện khả năng trong công việc - Ảnh: Q.L.

Kỳ 3: Thương hiệu hải sản

Người Cà Ná quanh năm cong mình chống chọi những cơn nắng lửa trút xuống. Nhưng thiên nhiên cũng rất công bằng, những cơn nắng như đổ lửa ấy đã mang đến cho Cà Ná nguồn hải sản phong phú từ vùng biển sạch và có độ mặn cao nhất Việt Nam. Và người dân ở đây đã giữ gìn vùng biển sạch ấy để tạo nên thương hiệu hải sản của vùng biển quê mình.

Từ giã Sài Gòn với công việc ổn định, anh Nguyễn Thành Chí quyết về quê thừa kế nghiệp muối mắm - Ảnh: VIỄN SỰ

Cùng Doraemon tham gia giao thông an toàn

Sáng 6-10, tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an phối hợp với Tập đoàn báo Mainichi (Nhật Bản) tổ chức thí điểm lớp học về an toàn giao thông (ATGT) thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Đại diện phía Nhật Bản và Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu cùng các em học sinh chụp hình lưu niệm với chú mèo máy Doraemon - Ảnh: Hà Thanh

Bắt nhóm đua xe trái phép

Vào khoảng 0 giờ ngày 5 - 10, công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long phối hợp với công an thị trấn Long Hồ, công an xã Phú Đức và Công an xã Long An đã ngăn chặn một nhóm thanh niên gồm 9 đối tượng tụ tập để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên quốc lộ 53, đoạn thuộc ấp Long Tân, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Công cụ bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông

Nếu xem các tàu nạo vét cỡ lớn là “kẻ mở đường” cho quá trình Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo trên Biển Đông, thì hạm đội tàu vận tải - đổ bộ của nước này giữ vai trò là sợi dây liên kết giữa đất liền và các tiền đồn đó.

Các tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Nhìn từ trên cao, chúng như đám quái vật với cái vòi dài liên tục hút và bơm cát - Ảnh: AFP

Thăm dò khảo cổ tìm lăng mộ vua Quang Trung

Sau quá nhiều hội thảo khoa học với những tranh luận không dứt về lăng mộ vua Quang Trung, một cuộc thăm dò khảo cổ đã được tiến hành từ ngày 6-10 tại khu vực gò Dương Xuân, TP Huế.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân (thứ ba từ trái sang) giới thiệu một hiện vật đã phát lộ trong khu vực cồn Bông Sứ gần chùa Thuyền Lâm - Ảnh: Minh Tự

Còn “vướng” là còn bất lợi

Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015 hoãn thi hành nhưng các quy định có lợi cho người phạm tội vẫn được áp dụng. Tuy nhiên, từ khi áp dụng đến nay, do thiếu hướng dẫn cụ thể nên các cơ quan tố tụng gặp nhiều vướng mắc, thậm chí bế tắc.

Nhập khẩu... rác

Để có đủ nguyên liệu hoạt động liên tục cho nhà máy xử lý rác thải thành điện năng, Estonia đang phải nhập khẩu rác từ các nước khác.

Nhà máy điện Iru - Ảnh: Eesti Energia

Mở ra triển vọng hợp tác lớn hơn

Sáng 6-10 tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 tới 7-10.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani - Ảnh: TTXVN

Long An: Gần 10 hộ dân quanh năm sống trong ngập lụt

Hai năm qua, gần 10 hộ dân sống phía sau trụ sở UBND thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phải sống cảnh ngập lụt quanh năm.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên