05/05/2017 09:14 GMT+7

Audio 5-5: ​Gây án oan, phải bỏ tiền túi bồi thường

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Truy xuất nguồn gốc cát, ba giải pháp “giải cứu” thịt heo, quảng cáo sai chỗ: khó phạt chủ sản phẩm, uốn ván tăng vì chủ quan, gây án oan, phải bỏ tiền túi bồi thường, mịt mờ hòa bình Trung Đông... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Giá heo giảm, không nỡ bán mà nuôi càng thêm lỗ

4 ngày nghỉ lễ, 11 vụ cháy xảy ra tại Tp.HCM; Cửa biển Vàm Xoáy - Đất Mũi tại Cà Mau sạt lở nghiêm trọng; Xe tải chở đất “tung hoành” gây khiếp sợ cho người dân Bạc Liêu; Bắt lô hàng thiết bị y tế cũ nhập lậu vào Tân Sơn Nhất…là những nội dung chính có trong chương trình.

Truy xuất nguồn gốc cát

Các vụ sạt lở bờ sông Tiền, sông Hậu nghiêm trọng xảy ra liên tục gần đây đã được nhận diện bởi thủ phạm chính là cát tặc. Đó cũng chính là “nhân tai” bị các nhà khoa học vạch mặt trong việc làm hỏng “chiếc áo giáp phù sa” bồi lắng từ hệ thống sông chảy ra biển, 

Khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua phường Long Phước, quận 9, TP.HCM

Ba giải pháp “giải cứu” thịt heo

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 4-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục tình trạng giá thịt heo quá thấp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí tại cuộc họp báo - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí tại cuộc họp báo - Ảnh: Việt Dũng

Thống nhất quản lý khai thác cát

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về những đổi mới trong quản lý khai thác khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản cát sỏi lòng sông. Ông Hiển nói: 

Tại nhiều địa phương, các sà lan đang tăng cường tìm nguồn khai thác cát do giá cát tăng. Trong ảnh: tại một điểm hút cát trên sông Tiền - Ảnh: TIẾN TRÌNH

Cơ chế đặc thù tạo động lực cho TP.HCM phát triển

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nghị định 48/2017 quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM để TP phát triển, thực hiện vai trò trung tâm của khu vực và cả nước. 

Đường Phạm Văn Đồng là một trong những công trình giao thông của TP.HCM được làm theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Trong ảnh: khu vực cầu Bình Lợi thuộc dự án này - Ảnh: Tự Trung

Quảng cáo sai chỗ: khó phạt chủ sản phẩm

Liên quan đến quy định phạt cả chủ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu quảng cáo sai chỗ (theo nghị định 28/2017, có hiệu lực từ ngày 5-5-2017), nhiều ý kiến cho rằng rất khó thực thi trên thực tế.

Từ ngày 5-5-2017, người treo quảng cáo trên cây xanh bị phạt từ 1-2 triệu đồng, chủ sản phẩm bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Ảnh chụp tại Q.5, TP.HCM - Ảnh: Hữu Thuận

Giúp bạn nghèo từ đàn gà nhỏ

Mỗi đàn gà từ 15-20 con được các bạn học sinh nghèo đón nhận với niềm cảm kích và lạc quan, giúp các bạn có tiền trang trải chi phí học tập.

Bạn Uông Khánh Huyền, Trường THCS Hưng Lộc, TP Vinh, chăm sóc đàn gà - Ảnh: DOÃN HÒA

Kỳ 1: Những cục đá kỳ lạ

 

Đầu năm 2016, thông tin về đợt khảo cổ di chỉ sơ kỳ đá cũ, những dấu hiệu của người tiền sử được ghi nhận ở An Khê do đoàn các nhà khảo cổ học Nga và Việt Nam công bố đã gây sửng sốt trong giới khảo cổ học.

Các chuyên gia khảo cổ học quốc tế bàn luận về những hiện vật khai quật được từ các di tích sơ kỳ đá cũ ở  An Khê - Ảnh: THÁI LỘC

Bị buộc thôi học, sinh viên đòi được học lại

 

Những ngày qua, phụ huynh, sinh viên lớp 11QB (khóa 2011-2015), khoa quản trị bệnh viện Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM liên tục đến các cơ quan chức năng kêu cứu, đồng thời yêu cầu nhà trường thu hồi quyết định buộc thôi học các sinh viên trên, do hiệu trưởng tạm quyền của trường ban hành trước đây.

Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Lo với chương trình mới lớp 1 

100% trường đều học một buổi/ngày mà sĩ số đã cao ngất, thì làm sao sắp xếp cho khối 1 học hai buổi/ngày theo chương trình mới? Sĩ số 60 học sinh/lớp, làm sao giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy? Có quá vội vàng khi năm 2018 triển khai đại trà chương trình mới? 

Nhiều ý kiến góp ý chương trình lớp 1 chỉ nên dạy những điều căn cơ nhất cho học sinh như viết, nói đúng tiếng Việt, thông thạo bốn phép tính. Trong ảnh: một tiết học của học sinh lớp 1/3 Trường tiểu học Trần Bình Trọng, Q.5 (TP.HCM) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Uốn ván tăng vì chủ quan

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính nghiêm trọng nhưng người dân còn chủ quan, dẫn đến số người mắc ngày càng nhiều và tử vong rất đáng tiếc.

Một người bị uốn ván được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ngày 4-5 - Ảnh: L.TH.H.

Cạn thí sinh, thi hát thành “chơi” hát

Thiếu trầm trọng những “hạt giống” tốt, các game show hay chương trình truyền hình thực tế thuần về ca hát đành phải lôi kéo khán giả bằng một hình thức khác.

Bốn game show ca hát mới tinh trong năm 2017 với tiêu chí “chơi” hát thay vì thi hát: Sinh ra để tỏa sáng, Phiên bản hoàn hảo, Hát mãi ước mơ và Bạn là ngôi sao (từ trên xuống, từ trái qua) - Ảnh tư liệu

Gây án oan, phải bỏ tiền túi bồi thường 

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị TAND tỉnh Bình Thuận xác định trách nhiệm hoàn trả tiền bồi thường đối với người đã gây ra án oan cho ông Huỳnh Văn Nén và buộc người này phải hoàn trả số tiền mà Nhà nước đã bồi thường trước đó. 

Đến nay chưa xác định được trách nhiệm hoàn trả của cá nhân đã gây ra oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tinh thần Prometheus của Karl Marx

Nhớ tới Karl Marx, đúng ngày sinh 199 năm của ông, tôi muốn nhắc đến một số điều ông đã viết trong cuộc đời mình.

Một phụ nữ giương cao chân dung Karl Marx trong cuộc tuần hành kỷ niệm ngày 1-5-2017 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Mịt mờ hòa bình Trung Đông

Việc Tổng thống Donald Trump tiếp Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas tại Nhà Trắng ngày 3-5 được coi là một biểu hiện độc đáo nữa trong tính cách khó đoán định của tân tổng thống Hoa Kỳ. 

Ông Trump (phải) và ông Abbas tại Phòng bầu dục, Nhà Trắng ngày 3-5 - Ảnh: Reuters

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên