03/03/2017 12:34 GMT+7

Audio 3-3: ​Cuộc gặp xúc động với gia đình cựu binh

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Chốt 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành, cạnh tranh xăng dầu bất lợi cho dân, nhiều học sinh viêm cầu thận do liên cầu khuẩn, Bộ Ngoại giao hỗ trợ tìm luật sư cho Đoàn Thị Hương... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Cát Việt Nam dùng để đắp đảo ở Singapore

Kè Gành Hào và Nhà Mát tiếp tục bị sạt lở; Cứu tàu cá chở 12 ngư dân bị nạn giữa đêm; Đến lượt Hải Phòng vào cuộc giành lại vỉa hè cho người đi bộ; Chế tạo thành công máy bơm nước không cần điện và xăng dầu; Bắt tàu chở 50.000 lít dầu không giấy tờ hợp pháp; Liệt nửa người vẫn hiếp dâm cháu họ…

Cát là lãnh thổ

Sau hai tháng làm việc cật lực, loạt bài điều tra xuyên quốc gia “Đường đi của cát Việt ra nước ngoài” đã lên mặt báo phục vụ bạn đọc. Quá trình đi tìm đáp án của câu hỏi: “Tàu chở cát đi đâu?”, phóng viên Tuổi Trẻ đã phát hiện và phơi bày ra ánh sáng hàng loạt “bí mật” của lĩnh vực nạo vét, khai thác và xuất khẩu cát đã được giấu kín ít nhất từ năm 2013 đến nay.

Những đồi cát dự trữ khổng lồ gần sân bay quốc tế Changi, Singapore - Ảnh: Vân Trường

Chốt 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc 7 cho nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. 

Phương án 3 mang hình hoa sen cách điệu

Kỳ 3: “Bán” dự án, “xà xẻo” tài nguyên

Xin dự án nạo vét, tận thu cát để xuất khẩu nhưng không tổ chức khai thác, sau đó đem “bán”. Đó là đường đi nước bước mà các doanh nghiệp khai thác, xuất khẩu cát đang sử dụng để “xà xẻo” nguồn tài nguyên “trời cho” này.

Sà lan của Công ty Sài Gòn - Hà Nội bơm hút cát tại cửa biển Nha Trang ngày 17-2 để giao cho tàu chở đi Singapore - Ảnh: Vân Trường

Bộ ngành muốn giữ 10 quy định bị đánh giá “kém”

Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) đã công bố kết quả cuộc bình chọn 30 quy định pháp luật tốt nhất và kém nhất năm 2016. Đã có bộ cam kết sửa, nhưng nhiều quy định được bình chọn là kém sẽ vẫn chưa được thay thế… 

Quy định về trang bị thiết bị chữa cháy cho ôtô sẽ vẫn được thực thi dù lọt vào danh sách 30 quy định kém nhất. Trong ảnh: người dân Hà Nội đổ xô đi mua bình chữa cháy cho ôtô, sau khi thông tư 57 của Bộ Công an có hiệu lực - Ảnh: N.KHÁNH

Lập lại trật tự vỉa hè, cần sự ủng hộ của người dân thành phố

Trao đổi với lãnh đạo 24 quận huyện trong cuộc họp về công tác lập lại trật tự lòng lề đường, chủ tịch ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Công tác lập lại trật tự vỉa hè lần này phù hợp với lòng dân, nên cần thực hiện một cách hiệu quả để có được sự ủng hộ của toàn thể người dân thành phố.

Cạnh tranh xăng dầu bất lợi cho dân

Điều này đang dần hiện rõ khi thay vì giảm giá cho dân, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lại đua tăng chiết khấu để giành đại lý, tạo nguy cơ đẩy giá xăng dầu lên. Cần sửa nghị định về kinh doanh xăng dầu…

Người dân đổ xăng tại một cây xăng ở Q.12, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Ra đường chỉ biết có mình!

Trong các ý kiến tham gia diễn đàn “Xây dựng văn hóa giao thông” đã có sự trái chiều khi có người cho rằng hạ tầng giao thông kém khiến nhiều người đi đường buộc phải phạm luật, nhưng cũng có người cho cách nói đó chỉ là ngụy biện.

Giao thông hỗn loạn tại ngã tư đường Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Thái Học, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Giao thông hỗn loạn tại ngã tư đường Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Thái Học, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Giảm tội phạm và tệ nạn xã hội nhờ có camera an ninh

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, hệ thống camera an ninh lắp đặt tại thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đã phát huy tác dụng 1 cách rõ rệt trong việc góp phần làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Kỳ 2: Bước ra thực tế để trải nghiệm

Sáu tháng nay, một nhóm sinh viên ngành IT thuê một căn phòng tại quận 1 (TP.HCM) để làm “văn phòng” cho dự án khởi nghiệp của nhóm. 

Các thành viên của nhóm Apidez miệt mài làm việc trong “văn phòng” khởi nghiệp của mình tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Thuận

Kỳ 11: Đổi thay và những “nút thắt”

Đất nước qua thời kỳ đổi mới, Tân Sơn Nhất cũng đổi thay, phát triển theo. Những đội máy bay hiện đại của Airbus, Boeing được mua mới, sơn màu Vietnam Airlines. Nhà ga được mở rộng, tiện nghi hơn. Lượng hành khách tăng lên gấp hàng chục lần so với cuối thập niên 1970.

Hiện nay, những cơn mưa lớn đã làm ngập sân bay, ảnh hưởng đến hoạt động bay của phi trường Tân Sơn Nhất - Ảnh: Khánh Băng

Giáo án đặc biệt

Nhiều trường THPT của Đà Nẵng có các lớp rèn luyện kỹ năng - nâng cao học tập đang thu hút nhiều học sinh tham gia. Điều đặc biệt là giáo án chương trình, tham gia tập huấn, giảng dạy cho giáo viên, học sinh là những chuyên gia của Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. 

Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh đang biểu diễn một hoạt cảnh trong chương trình rèn luyện kỹ năng - nâng cao học tập - Ảnh: Đoàn Cường

Yêu cầu du khách mang thêm chân váy để giữ tôn nghiêm

Trước tình trạng nhiều du khách ăn mặc phản cảm như quần short, váy ngắn khi vào thăm viếng, chùa Linh Ứng (ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã yêu cầu những du khách này phải mang thêm chân váy khi vào đây.

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành công an năm 2017 giảm mạnh

Ngày 2-3, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh công an nhân dân (CAND) năm 2017 và chính thức công bố thông tin chi tiết về những điểm mới quan trọng trong tuyển sinh vào các trường công an.

Thượng úy Lại Thị Hiên - đội phó đội tổ chức đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk - tư vấn cho học sinh trong Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017 tại Đắk Lắk - Ảnh: T.Huỳnh
Thượng úy Lại Thị Hiên - đội phó đội tổ chức đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk - tư vấn cho học sinh trong Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017 tại Đắk Lắk - Ảnh: T.Huỳnh

Nhiều học sinh viêm cầu thận do liên cầu khuẩn

Kết quả xét nghiệm các mẫu máu của các học sinh bị viêm cầu thận cấp ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An cho thấy nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A.

Bác sĩ lấy mẫu máu học sinh Trường tiểu học - THCS Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) để xét nghiệm sau khi nhiều học sinh bị viêm cầu thận cấp - Ảnh: LÀI HỒ
Bác sĩ lấy mẫu máu học sinh Trường tiểu học - THCS Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) để xét nghiệm sau khi nhiều học sinh bị viêm cầu thận cấp - Ảnh: LÀI HỒ

Dũng “bập dừa” khai phá cồn hoang

Chiếc vỏ lãi rẽ sóng, chồm lên, chúi xuống lao ra hướng cồn Ngang. Một dải đất phủ màu xanh cây cối nằm giữa cửa Tiểu (sông Tiền) - giáp ranh tỉnh Bến Tre, cách đất liền khoảng 30 phút chạy ghe - hiện ra mượt mà.

Trung tá Nguyễn Thái Dũng (đi đầu) - đội trưởng đội công tác cồn Ngang - tuần tra trên cồn - Ảnh: Mậu Trường

Mổ xẻ những trì trệ của các bảo tàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu vừa dành trọn ngày 2-3 trực tiếp đến làm việc với 7 bảo tàng trên địa bàn TP, mục tiêu là tìm hiểu, ghi nhận và cùng tìm hướng giải quyết các tồn đọng từ rất lâu.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Bảo tàng Lịch sử TP.HCM sáng 2-3-2017 - Ảnh: Tự Trung

Bắt sòng bạc trong cửa hàng vật tư nông nghiệp

Ngày 2-3, công an TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết, vào lúc 0 giờ 45 phút sáng cùng ngày, lực lượng công an bất ngờ kiểm tra cửa hàng vật tư nông nghiệp tại xã Hỏa Lựu, TP Vị Thanh do ông Đặng Phi Hổ (35 tuổi) làm chủ, bắt quả tang 8 đối tượng đang đánh bạc ăn tiền, thu giữ tại chiếu bạc gần 60 triệu đồng.

Bộ Ngoại giao hỗ trợ tìm luật sư cho Đoàn Thị Hương

Thông tin này được Bộ Ngoại giao đưa ra tối 2-3. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục triển khai các biện pháp bảo hộ công dân đối với Đoàn Thị Hương trong phạm vi thẩm quyền.

Cảnh sát dẫn giải Đoàn Thị Hương (giữa) sau phiên công bố cáo trạng tại Malaysia - Ảnh: Reuters

“Nóng” vì khám, bắt, trục xuất

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sắp ban hành sắc lệnh mới về nhập cư thay cho sắc lệnh ký ngày 27-1 đầy tranh cãi. Có thể nói trong những ngày này, người dân Mỹ “nóng” hừng hực vì các vụ khám xét, bắt giữ và trục xuất. 

Cảnh sát bang New Jersey bắt giữ một người biểu tình phản đối sắc lệnh về nhập cư của Tổng thống Trump hôm 23-2 - Ảnh: AFP

Cuộc gặp xúc động với gia đình cựu binh

Dự kiến chỉ 15 phút nhưng thực tế cuộc gặp xúc động giữa nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản với gia đình các cựu binh Nhật ở Việt Nam trưa 2-3 đã kéo dài tới khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội ngày 2-3 - Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội ngày 2-3 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Bắt quả tang xe khách vận chuyển thuốc lá lậu

Công an TP.Cần Thơ vừa bất ngờ kiểm tra và phát hiện chiếc xe khách của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thiên Thiên Xuân đang chở 3.100 bao thuốc lá ngoại nhập lậu vào ngày hôm qua, 1-3.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên