03/02/2017 12:26 GMT+7

Audio 3-2: ​Trung Quốc ráo riết quân sự hóa Biển Đông

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Chỉnh đốn Đảng từ công tác cán bộ, vì sao hoa tết ế ẩm?, nhiều sản phẩm “độc” đón ngày Thần tài, vứt rác trên đường bị phạt đến 7 triệu đồng, ông Trump có cấm cửa Hồi giáo?... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Dừa sáp không còn kén đất, chọn vườn

Chen chân “nghẹt thở” xin thẻ ấn ở đền Quang Trung, Nghệ An; Độc đáo lễ hội vật cầu Kim Sơn tại Hải Phòng; Tranh nhau “hốt” hoa trước giờ đường hoa Nguyễn Huệ đóng cửa; Mưa lớn bất thường tại Vĩnh Long, nhiều diện tích lúa bị đổ ngã; Giết vợ vì bị tát vào mặt; Bất chấp lệnh cấm, xe khách giường nằm vẫn chạy vào đường đèo Khánh Lê;...

Khi cái máy biết tự học...

“Tôi của tương lai” mà tác giả Nguyễn Phi Vân đề cập trên Tuổi Trẻ số ra ngày 2-2 vừa qua thực sự đứng trước một lựa chọn đáng sợ: mình sẽ giỏi hơn cái máy, hay là nó sẽ từ từ giỏi hơn mình?

Người dân TP.HCM vui chơi tết trên đường hoa Nguyễn Huệ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chỉnh đốn Đảng từ công tác cán bộ 

PGS.TS Lê Quốc Lý - phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - đã dành cho Tuổi Trẻ một cuộc trao đổi về những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần nghị quyết trung ương 4 khóa XII.

Ông Đặng Ngọc Kinh - trưởng ban công tác mặt trận khu phố 2, P.8, Q.Tân Bình, người có mặt trong buổi tuyên dương của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - hỏi thăm sức khỏe và chúc tết bà Nguyễn Thị Nở (hộ cận nghèo khu phố 2) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Đặng Ngọc Kinh - trưởng ban công tác mặt trận khu phố 2, P.8, Q.Tân Bình, người có mặt trong buổi tuyên dương của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - hỏi thăm sức khỏe và chúc tết bà Nguyễn Thị Nở (hộ cận nghèo khu phố 2) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đồng Nai, 3 huyện đã phát hiện vi rút Zika

Ngày 2-2, ông Bạch Thái Bình – Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai cho biết vừa phát hiện thêm một phụ nữ 37 tuổi bị nhiễm vi rút Zika tại xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), nâng tổng số ca bệnh do vi rút Zika được phát hiện trên toàn tỉnh lên 7 ca.

Vì sao hoa tết ế ẩm?

Dù số lượng hoa tết giảm mạnh do thời tiết bất thường, nhưng nhiều nhà vườn trồng hoa và thương lái vẫn ngậm ngùi đổ bỏ hoa vào cuối phiên chợ tết vừa qua. Vì sao? 

Hoa đào tết bày bán tại công viên Gia Định, TP.HCM - Ảnh: HỮU THUẬN
Hoa đào tết bày bán tại công viên Gia Định, TP.HCM - Ảnh: HỮU THUẬN

Nhiều sản phẩm “độc” đón ngày Thần tài

Chuẩn bị đến ngày vía Thần tài theo quan niệm dân gian là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch (nhằm ngày 6-2), các doanh nghiệp vàng đã tung ra nhiều sản phẩm nhằm “đón đầu” nhu cầu mua vàng lấy hên đầu năm.

Người dân mua vàng Thần tài, vàng nữ trang... tại điểm bán vàng của Sacombank trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

Vứt rác trên đường bị phạt đến 7 triệu đồng

Trong tháng 2-2017, nhiều quy định quan trọng có hiệu lực thi hành, gồm: quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; mức thu lệ phí cấp căn cước công dân; đổi mã vùng điện thoại cố định...

Từ ngày 1-2-2017, vứt rác nơi công cộng sẽ bị phạt nặng. Trong ảnh: cầu Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM) đầy rác do những ngày cuối năm vừa qua nhiều người mang rác vứt bừa bãi - Ảnh: HỮU KHOA

Hơn 100.000 lượt khách đến miếu Bà núi Sam

Bà Trần Thị Tuyết Em, Trưởng Ban quản lý di tích văn hóa lịch sử và du lịch Thành phố Châu Đốc tỉnh An Giang cho biết trong 4 ngày tết, Miếu bà chúa Xứ Núi Sam đón hơn 100.000 lượt du khách, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, doanh thu tiền vé đạt hơn 2 tỷ đồng, chưa kể số khách đi bằng xe máy.

Chính quyền than “rất khó...”

Chưa năm nào chủ đề về vấn nạn karaoke lại bị kêu nhiều như tết năm nay, đặc biệt là các vùng nông thôn miền Tây - nơi luôn vang dội âm thanh từ những dàn loa “khủng”.

Một dàn âm thanh đang “chạy sô” trên đường phố Long An vào sáng 1-2 - Ảnh: SƠN LÂM

Làm mới mình, thêm cơ hội phát triển

Làm mới mình, các bạn trẻ tự phác họa chân dung “tôi” của “thì tương lai” bằng những giải pháp tự tin, quyết đoán. Làm mới mình, đồng nghĩa với mở rộng cơ hội phát triển cho bản thân trong tương lai.

Lê Duy Phúc - Ảnh: C.K.

Kỳ 2: Làng rèn làng đúc chen vai

Những tiếng búa của làng rèn Nam Tân, Tây Phương Danh và làng đúc Bằng Châu quanh thành xưa vẫn rậm rịch mỗi ngày. Nhìn cảnh làm ăn nhộn nhịp ở hai làng nghề này, tưởng như thời những người thợ ở đây đang dốc sức làm binh khí cho các cuộc tiến quân của anh em nghĩa quân Tây Sơn ngày nào...

Anh Trương Văn Bằng, 40 tuổi, rèn với máy búa ở lò rèn của mình - Ảnh: H.V.M.

Bát nháo trước cổng Bệnh viện đa khoa Kiên Giang

Mặc dù có nhiều bảng cấm, nhưng trước các cổng của Bệnh viện đa khoa Kiên Giang vẫn tồn tại tình trạng hàng rong, xe ôm và rác thải tạo nên những hình ảnh không đẹp.

Xông đất nhà thầy giáo “Ánh sáng hạnh phúc” 

Ở Trường THPT Ernst Thalmann (TP.HCM), thầy Phạm Thư Tùng không chỉ được biết đến với tư cách người đưa ra ý tưởng và hướng dẫn học sinh thực hiện thành công dự án “Ánh sáng hạnh phúc”. Các giáo viên và học sinh còn nhắc đến thầy: “Giáo viên trẻ giảng dạy môn vật lý nhưng rất đa tài...”. 

Thầy Phạm Thư Tùng (giữa) cùng học sinh gắn bóng đèn bằng chai nhựa sử dụng năng lượng mặt trời tại một hộ dân ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh - Ảnh: Như Hùng

4 ngày còn 2,5 ngày

Ngày 2-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ GD-ĐT đã quyết định sẽ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong 2,5 ngày, rút ngắn 1,5 ngày so với 4 ngày của thi THPT quốc gia các năm 2015, 2016.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại điểm thi Trường ĐH Dự bị TP.HCM thuộc cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Năm nay kỳ thi được chuyển cho các sở GD-ĐT 
tổ chức - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại điểm thi Trường ĐH Dự bị TP.HCM thuộc cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Năm nay kỳ thi được chuyển cho các sở GD-ĐT tổ chức - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ăn uống thanh đạm sau tết

Trong mấy ngày tết, khó ai có thể cưỡng lại được sự hấp dẫn của thức ăn bày đầy trước mặt. Hệ lụy dẫn theo là lên cân, thừa cholesterol, rối loạn tiêu hóa, bệnh đường ruột, chán ăn, mệt mỏi... Cần phải ăn gì để góp phần giải tỏa tình trạng độc hại này?

Tưng bừng Lễ hội Vịnh Xuân Đài

Từ mùng 4 Tết, hàng nghìn người khắp nơi đã đổ về thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên để được sống trong không khí tưng bừng của những hội thi gắn với sông nước và cuộc sống cư dân vùng biển. Đó là Lễ hội Vịnh Xuân Đài.

Thay đổi nhận thức để lễ hội bớt “xấu xí” 

Mùng 6 tháng giêng, bốn lễ hội lớn thu hút hàng vạn du khách tham dự ở miền Bắc là lễ hội chùa Hương, lễ hội chùa Bái Đính, hội Gióng đền Sóc, lễ hội chém lợn đều đồng loạt khai hội. 

Mặc dù vẫn còn cảnh xô đẩy, tranh cướp lộc nhưng không còn tình trạng đánh nhau tại hội Gióng, Sóc Sơn, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Ngôi nhà thuyền trưởng

Ngôi nhà cuối xóm Gành Cả (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được gọi là “ngôi nhà thuyền trưởng”. Bất cứ lúc nào, những thuyền trưởng trên những con tàu đánh bắt từ Hoàng Sa trở về cũng có thể tụm lại trao đổi trong những ngày nghỉ biển.

Những thuyền trưởng Hoàng Sa bên chén trà buổi sáng tại chiếc bàn bên gốc bơ già ở “ngôi nhà thuyền trưởng” - Ảnh: Trần Mai

Trung Quốc ráo riết quân sự hóa Biển Đông

Cựu lãnh đạo lực lượng quốc phòng Úc (ADF) cho rằng Bắc Kinh gần như đã hoàn thành việc xây dựng và quân sự hóa khu vực tranh chấp này.

Chiến đấu cơ J-15 chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Trump có cấm cửa Hồi giáo?

Sắc lệnh của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân 7 quốc gia Ả Rập - Trung Đông đang làm dấy lên một làn sóng phản kháng chưa từng thấy ở cả trong và ngoài nước Mỹ.

Biểu tình chống sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump tại sân bay Regan, bang Virginia ngày 1-2 - Ảnh: AFP

Ngư dân Phú Quốc xuất biển đầu năm

Sau những ngày nghỉ tết, sáng mùng 6 tết, các bãi biển neo đậu ghe thuyền ở Phú Quốc (Kiên Giang) nhộn nhịp trở lại. Theo các ngư dân, hôm nay là ngày tốt, hợp với công việc khai trương, xuất hành nên từ tờ mờ sáng dọc các bến đậu ghe thuyền đã tấp nập ngư dân chuẩn bị cho mùa đánh cá đầu năm.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên