30/03/2017 09:40 GMT+7

Audio 30-3: ​Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ nhà máy giấy Lee & Man

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Nỗi lo môi trường ngày càng lớn, dân kêu cứu vì ô nhiễm, mạnh tay dẹp nạn làm bẩn con tôm, vẫn còn lúng túng trong cấp số nhà, ăn đúng cho sức khỏe tốt, thách thức điên rồ của tỉ phú Elon Musk... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

 

Giới trẻ ngại ngùng khi nhắc tới tình dục nhưng mạnh dạn khi phá thai

Đưa 2 thuyền viên tàu Hải Thành 26 thoát chết về Vũng Tàu; Đê nghìn tỉ chưa nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng tại Hưng Yên; Công trình xây liên cơ quan tỉnh Quảng Ninh gây nứt nhà dân; Khách hàng thua kiện vụ bảo hành ôtô Mazda... là những thông tin được cập nhật trong chương trình hôm nay.

Nỗi lo môi trường ngày càng lớn

Lee & Man Việt Nam - nhà máy giấy lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với công suất 420.000 tấn/năm, từng làm báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực - vừa được phép chạy thử nghiệm. Người dân ven sông Hậu bắt đầu sống trong cảnh lo lắng thật sự.

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH giấy Lee & Man VN - Ảnh: V.TR.

Nạo chỗ sâu, bỏ chỗ cạn

Trên sông Tiền và sông Hàm Luông có 2 dự án nạo vét luồng hàng hải và đường thủy nội địa do Bộ GTVT quản lý. Tuy nhiên cả hai đều bị UBND tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phản đối và đề nghị dừng. 

Sà lan của Công ty Đức Phú Thịnh nạo vét trên sông Tiền, tỉnh Tiền Giang ngày 28-3. Theo hải đồ, khu vực này khá sâu - Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Dân kêu cứu vì ô nhiễm

Người dân sống gần Nhà máy giấy Lee & Man gửi đơn kêu cứu khắp nơi, phản ánh cuộc sống của họ bị đe dọa bởi tình trạng ô nhiễm từ khi nhà máy này được phép vận hành thử trở lại.

Nhà máy giấy Lee & Man được phép chạy thử nghiệm đã gây nhiều lo lắng cho người dân lân cận quanh câu chuyện ô nhiễm - Ảnh: T.Trình
Nhà máy giấy Lee & Man được phép chạy thử nghiệm đã gây nhiều lo lắng cho người dân lân cận quanh câu chuyện ô nhiễm - Ảnh: T.Trình

Mạnh tay dẹp nạn làm bẩn con tôm

Sau khi Thủ tướng Chính phủ “tuyên chiến” với nạn bơm tạp chất vào con tôm, nhiều địa phương thuộc vùng nuôi tôm trọng điểm ở ĐBSCL đã triển khai nhiều biện pháp cứng rắn nhằm trị dứt điểm thực trạng nhức nhối này.

Bà Hà Thị Kiều, chủ cơ sở thu mua tôm sú nguyên liệu tại xã Tân Phong (thị xã Giá Rai), ký biên bản do đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bạc Liêu lập về hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu - Ảnh: TRẦN NGUYÊN

Vẫn còn lúng túng trong cấp số nhà

Tại TP.HCM, cùng là nhà xây trái phép nhưng có nhà được cấp số, có nhà không. Địa phương muốn cấp số nhà cho dân để quản lý nhưng cán bộ bị kiểm điểm vì cấp số nhà trong khu vực “nhạy cảm”.

Số nhà nhiều xuyệc trên đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đang được huyện này xử lý, khắc phục để giảm bất tiện cho người dân - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhập sở không thể cào bằng 

Câu chuyện hợp nhất một số sở theo dự thảo nghị định của Chính phủ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến quan tâm, bàn luận của các chuyên gia trong những ngày qua.

TP.HCM có Sở Văn hóa và thể thao sau khi tách ra lập Sở Du lịch - Ảnh: Duyên Phan

Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới

“Nếu không có anh em đồng đội, biết đến bao giờ vợ chồng mình mới có ngôi nhà chắc chắn như thế này để ở”, thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Thưởng (đồn biên phòng Huổi Luông, tỉnh Lai Châu) xúc động nói về căn nhà được xây bằng đóng góp của đồng đội.

Gia đình thiếu úy Nguyễn Hữu Thưởng bên ngôi nhà do đồng đội xây tặng - Ảnh: My Lăng

Kỳ 3: Trui rèn bản lĩnh

Từ những non nớt, vụng về ban đầu, các chiến sĩ mới nhập ngũ được vài tháng ở Trung đoàn Gia Định - Bộ tư lệnh TP.HCM đến các quân nhân đã có thời gian dài khoác trên mình màu xanh áo lính... đều cho biết bản thân đã trưởng thành, vững chãi và giỏi giang hơn hẳn. “Môi trường quân đội như thổi một sức sống mới, đem lại nhiều giá trị tích cực cho chúng tôi”, nhiều chiến sĩ khẳng định.

Từ những bạn trẻ ít khi làm việc nhà, giờ đây họ đã trở thành những anh nuôi lo việc ăn uống cho hàng trăm tân binh - Ảnh: Công Nhật

Dân chủ trong trường học: nhìn từ các cuộc họp

Hiện trong nhà trường, trường nào cũng có khẩu hiệu về công khai và dân chủ. Thế nhưng, trong các cuộc họp, khi kết thúc ai cũng nhất trí dù trong lòng còn bộn bề nghĩ suy… 

Viện Toán học kiến nghị về tiêu chuẩn GS, PGS 

Viện Toán học vừa có văn bản chính thức góp ý dự thảo quyết định ban hành quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư gửi đến ban soạn thảo, Bộ GD-ĐT và Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước. 

Ngay từ khi Bộ GD-ĐT ủy quyền cho các cơ sở đào tạo được cấp bằng tiến sĩ, Viện Toán học đã đặt ra quy chế: nội dung luận án phải được đăng trong ít nhất 2 bài báo trên các tạp chí toán học quốc tế được Hội Toán học Mỹ điểm danh, hoặc có ít nhất 1 bài đăng trên tạp chí ISI và 1 bài trên tạp chí quốc gia. Trong ảnh: GS.TSKH Nguyễn Đông Yên (Viện Toán học) trao đổi học thuật với các nghiên cứu sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ăn đúng cho sức khỏe tốt

Cần điều chỉnh chế độ ăn ra sao để tiện lợi lại đảm bảo sức khỏe? Những lưu ý đối với phụ gia thực phẩm dùng trong sản phẩm cũng như cách chế biến món ăn.

Bữa ăn nên có nhiều rau xanh - Ảnh: Quang Định

Hà Nội không cần thêm biểu tượng

Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện nhiều ý tưởng đề xuất xây dựng các công trình mang tính biểu tượng đặt trong không gian di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) tại Hà Nội. 

Khuê Văn Các được Quốc hội công nhận là biểu tượng của Hà Nội trong Luật thủ đô - Ảnh: Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Quảng bá Đường sách ra quốc tế

Sau hơn một năm hoạt động, Đường sách TP.HCM - hiện nay vận hành dưới sự chăm sóc của Công ty Đường sách - sẽ có những bước chuyển mình nào khác để không chỉ là một địa chỉ văn hóa hấp dẫn? 

Ngày càng nhiều bạn trẻ đến Đường sách Nguyễn Văn Bình, Q. 1, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Bơi thuyền kayak vớt rác sông Hoài

8h sáng ngày cuối tuần, bến đò Thuận Tình (xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam) đón đoàn khách đặc biệt gần 30 người, đa số là người nước ngoài, mua tour chèo thuyền kayak trên sông Hoài. Nhưng họ không vãn cảnh, mà là đi… vớt rác, giá tour 10 USD/người.

Céline cần mẫn vớt rác trong bụi cỏ. Suốt sáu tuần lễ, cuối tuần nào cô gái người Pháp này cũng mua tour vớt rác trên sông Hoài

Thách thức điên rồ của tỉ phú Elon Musk

Vị tỉ phú công nghệ Mỹ rõ ràng luôn có nhiều ý tưởng khi ông hé lộ việc đã lập dự án kết nối não người với máy tính để tăng khả năng trí tuệ.

Tỉ phú Elon Musk giới thiệu mẫu phi thuyền của Công ty SpaceX của ông hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters

Nỗi lo môi trường từ Washington

Với sắc lệnh hành pháp “Độc lập năng lượng” ký ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tiếp tục khẳng định “biến đổi khí hậu là trò lừa đảo”.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh “Độc lập năng lượng” ngày 28-3 - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên