11/04/2017 10:20 GMT+7

Audio 11-4: ​Trung Quốc hiện diện đậm đặc ở Campuchia

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Thúc các “ông lớn” thoái vốn, nắn lòng hồ để xây nhà tái định cư, 18 người chết vì "rượu độc" trong ba tháng, Trung Quốc hiện diện đậm đặc ở Campuchia, hồi hộp quan hệ Nga - Mỹ... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Người dân ồ ạt xây nhà trái phép chờ đền bù ở Quảng Nam

Đề xuất lấp một hecta hồ Thành Công, Hà Nội xây chung cư; Bến xe miền Đông và miền Tây (TP.HCM) tăng giá vé đến 40% dịp lễ 30-4, 1-5; Điều tra vụ bé trai chết dưới hố công trình không rào chắn tại Quảng Trị; Hơn 20 người hung hăng đập phá 5 phòng trọ ở TP.HCM; Xe khách tông xe máy, nam thanh niên bị cán chết… là những thông tin chính của chương trình hôm nay.

Xóa nỗi khổ mang tên... cốt nền

Chuyện cốt nền được đặt ra từ lâu, ở TP.HCM là hàng chục năm trước nhưng do không quan tâm nay để lại những hậu quả xấu cho cả người dân và đô thị. Chưa thể thống kê thiệt hại nhưng rất nhiều người dân dù xây nhà đúng giấy phép song vẫn bị ngập nước, rồi tốn kém nâng nền, xây lại nhà do nâng đường...

Nhà cao hơn vỉa hè đường Phạm Văn Đồng (P.1, Q.Gò Vấp) gần 1m nên người dân lắp thêm những tấm sắt để dẫn xe máy lên nhà làm mất vẻ mỹ quan đô thị và gây nguy hiểm cho khách bộ hành - Ảnh: TỰ TRUNG
Nhà cao hơn vỉa hè đường Phạm Văn Đồng (P.1, Q.Gò Vấp) gần 1m nên người dân lắp thêm những tấm sắt để dẫn xe máy lên nhà làm mất vẻ mỹ quan đô thị và gây nguy hiểm cho khách bộ hành - Ảnh: TỰ TRUNG

Thúc các “ông lớn” thoái vốn

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN) ngày 10-4, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức nếu cố tình làm chậm trễ tiến độ cổ phần hóa (CPH), đổi mới DN nhà nước.

Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nắm lượng vốn rất lớn nhưng chưa cổ phần được, trong đó đất đai là một trở ngại như trường hợp Tập đoàn Cao su VN - Ảnh: Q.ĐỊNH

Giải quyết giao thông ra sao?

Các cao ốc, trung tâm thương mại tiếp tục mọc lên ở khu vực trung tâm TP.HCM. Đâu là giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực này?

Đường Hoàng Văn Thụ đoạn gần sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong dự án xây đường trên cao để giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực này - Ảnh: H.KHOA

Kỳ 2: Mệt mỏi vì thanh tra, kiểm tra

Dù Chính phủ đã ban hành nghị quyết 35 trong đó nhấn mạnh mỗi năm chỉ được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) một lần nhưng nhiều DN vẫn kêu trời vì tần suất thanh tra, kiểm tra dày đặc, hết cả thời gian kinh doanh...

Một doanh nghiệp giấy phải đón tiếp các cơ quan thanh tra, kiểm tra 30 lần từ năm 2015 đến nay

Nắn lòng hồ để xây nhà tái định cư

Đó là đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) khi được giao cải tạo khu chung cư cũ Thành Công (Q.Ba Đình, Hà Nội). Theo đó, Vihajico kiến nghị lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà cho người dân tái định cư, sau đó sẽ đào 1ha theo hướng khác để bù vào diện tích hồ đã mất. 

Hồ Thành Công - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đổi mới quy hoạch nhìn từ Côn Đảo

Dự thảo Luật quy hoạch đang được lấy ý kiến tham gia rộng rãi để chuẩn bị trình Quốc hội thông qua với hi vọng sẽ loại bỏ được những khiếm khuyết, bất hợp lý vốn tồn tại nhiều năm nay.

Khách du lịch đến Côn Đảo bằng đường hàng không - Ảnh: CHÂU ANH

Đôi bạn khởi nghiệp bằng đất sạch hữu cơ

Hai sinh viên Phan Hồng Mức (nữ sinh viên năm thứ 3 ngành quản lý công nghiệp, Trường ĐH Kỹ thuật - công nghệ Cần Thơ) và Nguyễn Hữu Huy Hào (CĐ Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ) cùng chung ý tưởng là làm sao phải áp dụng ngành học, môn học của mình vào thực tế bởi nó liên quan trực tiếp đến bảo vệ và làm sạch môi trường.

Đôi bạn Phan Hồng Mức và Nguyễn Hữu Huy Hào trả lời chất vấn của ban giám khảo tại đêm gala chung kết cuộc thi Start-up Student Ideas - Ảnh: Nam Trần

Kỳ 1: Phía sau những đồng kiều hối 

Những ngày ở Malaysia chứng kiến sự lao động cực nhọc và nghiêm túc của nhiều lao động Việt xa xứ, chúng tôi mới thấu hiểu rằng phía sau những đồng ngoại tệ gửi về gia đình ở quê nhà là mồ hôi, nước mắt, thậm chí là sự tủi nhục mà họ phải chịu nơi xứ người. 

Nhóm công nhân nữ người Việt làm thuê cho Công ty CLC ở Klang - Ảnh: Quỳnh Trung

Khi hội đồng sư phạm bình thản lặng im

Câu chuyện dân chủ trong trường học khó lắm thay, khi mà điều này không xuất phát từ người đứng đầu và khi hiệu trưởng là “vua một cõi”.

Nâng chuẩn tiến sĩ

Sau thời gian dài xây dựng văn bản, tiếp thu ý kiến chuyên gia, các cơ sở đào tạo..., Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố thông tư ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành. 

GS.TSKH Nguyễn Đông Yên (Viện Toán học) trao đổi học thuật với các nghiên cứu sinh - Ảnh: N.KHÁNH

18 người chết vì "rượu độc" trong ba tháng

Số người chết vì rượu độc 3 tháng qua cao nhất từ trước đến nay. Đã có xấp xỉ 200 người bị ngộ độc, trong đó ít nhất 18 người tử vong, nhiều người bị di chứng không hồi phục (1 người nước ngoài mù vĩnh viễn) vì methanol trong 3 tháng.

Người bệnh ngộ độc methanol (trong hai người ngộ độc methanol hôm 6-4) - Ảnh: THÚY ANH

Khi cánh diều chỉ bay về một hướng

Giải thưởng Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam mới trao giải cho những bộ phim và cá nhân xuất sắc nhất tối chủ nhật 9-4. 

Cảnh trong phim Cha cõng con - Ảnh: ĐPCC

Họa sĩ tặng tranh làm đẹp đại sứ quán

Sau một tháng kêu gọi các họa sĩ “quyên góp” tranh để làm đẹp cho các đại sứ quán VN ở nước ngoài, đến nay chương trình Mỹ thuật VN & ngoại giao văn hóa đã nhận được 68 bức tranh của 31 họa sĩ.

Bà Đào Thị Liên Hương (giữa) và các họa sĩ tham gia góp tranh vì “ngoại giao văn hóa” tại buổi trao tranh sáng 8-4 - Ảnh: Facebook nhóm Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa

Y sĩ Rây của người Ca Dong

42 mùa mưa nắng, người Ca Dong ở vùng rẻo cao xã Sơn Mùa (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) vẫn thấy y sĩ Đinh Văn Rây (62 tuổi) cần mẫn đến với người dân bất kể lúc nào. Có ông, bản làng không còn sợ con ma rừng.

Y sĩ Rây về hưu rồi nhưng mỗi ngày vẫn vào làng chăm sóc sức khỏe cho người dân - Ảnh: Thanh Phương

Trung Quốc hiện diện đậm đặc ở Campuchia

Kể từ năm 2012, theo Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody, Trung Quốc đã vượt qua các tổ chức đa phương gộp lại và Liên minh châu Âu về khoản hỗ trợ tài chính thường niên tại Campuchia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Văn phòng thủ tướng Campuchia ở Phnom Penh ngày 13-10-2016 - Ảnh: Reuters

Hồi hộp quan hệ Nga - Mỹ

Những căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Mỹ bùng lên ngay trước chuyến thăm Matxcơva của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ông Rex Tillerson ở thời điểm còn là CEO của Công ty ExxonMobil - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên