Những khiếm khuyết của hệ thống ATM cứ dần lộ ra mà nguyên nhân là sau một thời gian dài được các ngân hàng đầu tư, hệ thống này đã rơi vào tình trạng vừa thừa vừa thiếu.
Phóng to |
118 máy ATM tại TP.HCM bị rò điệnMột học sinh bị điện giật chết ở phòng máy ATMPhát hiện 57 máy ATM rò điệnVụ HS bị điện giật chết ở phòng máy ATM: Điện rò từ tăng phô đènĐừng để chuyện buồn cứ tái diễnMáy ATM bị rò điện: Do không đấu dây tiếp đất
Tình trạng thừa thãi của hệ thống ATM được hiển hiện ngay trong bóp của người tiêu dùng. Các ngân hàng đã đua nhau tặng thẻ cho người tiêu dùng mà không cần biết họ có dùng đến thẻ đó hay không. Ngân hàng lấy con số thẻ đã phát hành làm thước đo của sự thành công trong lĩnh vực thẻ chứ không phải là doanh số thanh toán, lượng vốn huy động được từ tài khoản của người dùng thẻ...
Cuộc chạy đua sắm máy, tặng thẻ mà bỏ qua hướng dẫn người dùng thẻ sử dụng tài khoản ngân hàng đã khiến nhiều người hiểu rằng chiếc thẻ chỉ để rút tiền từ ATM. Thừa giao dịch rút tiền mặt nhưng lại thiếu giao dịch chuyển khoản, thanh toán bằng thẻ khiến việc đầu tư hệ thống ATM chưa có hiệu quả.
Ai cũng biết thẻ dùng để rút tiền mặt tại ATM nhưng ít người biết và sử dụng máy cà thẻ (ngân hàng gọi là POS - được trang bị ở nhiều điểm bán hàng hóa, dịch vụ) và những tiện lợi mà nó đem lại đó là thanh toán không dùng tiền mặt. Vì thế vẫn thường xảy ra chuyện nhiều người mua hàng ở siêu thị thay vì cà thẻ cho tiện lợi lại xếp hàng trước ATM rút tiền mặt để trả cho siêu thị...
Không trách người dùng thẻ bởi vì họ vẫn nghĩ rằng thanh toán bằng thẻ sẽ bị thu phí. Ngân hàng lại ít thông tin cho người dùng thẻ biết rằng việc thu phí đã bị cấm từ lâu. Rằng người dùng thẻ nếu bị người bán hàng thu thêm phí có thể khiếu nại và ngân hàng sẽ phạt nơi bán hàng vi phạm hợp đồng...
Ngân hàng cũng ít có những chương trình khuyến khích người dùng cà thẻ. Họ thoải mái tặng thẻ nhưng lại quá tiết kiệm khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá để khuyến khích người dân bớt rút tiền từ ATM, chuyển sang thanh toán qua hình thức cà thẻ.
Ngay cả một tiện ích mới của thẻ gần đây là có thể giao dịch nối mạng giữa một số hệ thống ATM với nhau cũng vẫn còn xa lạ với nhiều người dùng thẻ. Vì thế vẫn có người bị bất ngờ khi giao dịch ở ATM “lạ” bị thu phí, hoặc phải chạy vòng vòng để kiếm ATM của ngân hàng phát hành thẻ vì không biết rằng nhiều ATM đã được nối mạng.
Năm 2010, các ngân hàng đã lên kế hoạch để phát triển hệ thống ATM. Vẫn cách làm cũ, thêm máy, tăng thẻ. Trong cuộc chạy đua này vẫn thiếu hẳn những chương trình hậu mãi, tư vấn, khuyến khích cho người dùng thẻ sử dụng hiệu quả tài khoản. Nếu cứ mãi chạy đua thế này thì người dùng thẻ khó được hưởng các dịch vụ thẻ có chất lượng, thiếu vắng các ATM an toàn, hàng ngàn tỉ đồng đầu tư vào ATM sẽ không hiệu quả, mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khó mà đạt được.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận