03/04/2010 08:11 GMT+7

Vụ HS bị điện giật chết ở phòng máy ATM: Điện rò từ tăng phô đèn

PHẠM MINH ĐỨC - VÕ HƯƠNG
PHẠM MINH ĐỨC - VÕ HƯƠNG

TT - Ngày 2-4, Công an Q.1, TP.HCM đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn rò rỉ điện dẫn tới cái chết của em Châu Linh Uyên (học sinh lớp 4 Trường tiểu học công lập Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM).

* Phát hiện thêm nhiều máy ATM nhiễm điện

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguồn điện rò rỉ từ chiếc tăng phô đèn quảng cáo bị hư.

TtOKowBx.jpgPhóng to
Vách cách điện máy ATM Vietcombank ở 19 Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) có vết nứt gây giật điện nhiều khách hàng - Ảnh: Võ Hương

Một học sinh bị điện giật chết ở phòng máy ATM

Theo một nguồn tin từ Công an Q.1, tại hiện trường, khi cơ quan chức năng mở niêm phong và khám nghiệm toàn bộ trụ thẻ ATM của phòng giao dịch Nguyễn Thái Bình - chi nhánh Mạc Thị Bưởi, Ngân hàng NN&PTNT (101 Nguyễn Thái Bình, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), phát hiện các dây dẫn điện được thiết kế, móc nối hết sức cẩu thả.

Trên nóc của trụ thẻ có sáu tăng phô đèn dùng để chiếu sáng phòng thẻ và bảng quảng cáo, có một chiếc đã bị cháy và nguồn điện rò rỉ từ vị trí này. Từ điểm tiếp xúc bằng kim loại của trụ thẻ, nguồn điện dẫn tới toàn bộ các điểm tiếp điện trong trụ thẻ và cả khung sắt tam cấp dẫn lên phòng giao dịch.

Chiều 1-4, khi em Châu Linh Uyên cùng bạn bè đùa nghịch trước phòng giao dịch đã bị ngã, đập lưng vào bậc tam cấp dẫn lên phòng giao dịch khiến em bị điện giật dẫn tới tử vong sau đó. Qua giám định pháp y ban đầu, cơ quan chức năng ghi nhận em Uyên chết do bị phù phổi cấp - nguyên nhân là bị điện giật, cháy một vùng lớn sau lưng. Công an Q.1 cho biết phải chờ kết quả trưng cầu giám định của cơ quan chức năng và các tài liệu, chứng cứ khác để có các quyết định tố tụng tiếp theo.

Theo ghi nhận của Công an Q.1, trước khi xảy ra vụ tai nạn khiến em Uyên tử vong, nhiều học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình (nằm cách trụ thẻ ATM chưa tới 10m) đã bị điện giật, bản thân em Uyên trước đó cũng bị điện giật. Học sinh, người dân và dân quân của phường đội nằm liền kề với phòng giao dịch Nguyễn Thái Bình đã nhiều lần thông báo cho cán bộ, nhân viên phòng giao dịch nhưng họ khắc phục không triệt để, dẫn tới vụ tai nạn thương tâm này.

* Chiều 2-4, gia đình em Uyên cho biết sau khi cơ quan công an khám nghiệm tử thi, thi hài em đã được hỏa thiêu. Theo gia đình em Uyên, sau vụ tai nạn, phía Ngân hàng NN&PTNT VN chi nhánh Mạc Thị Bưởi đã gửi 50 triệu đồng đến gia đình lo ma chay.

Qua vụ tai nạn của bé Uyên, ngày 2-4 Công ty Điện lực TP.HCM đã có văn bản gửi các ngân hàng trên địa bàn TP đề nghị các ngân hàng khẩn trương cho kiểm tra lại hệ thống cung cấp điện và hệ thống nối đất tại các phòng đặt máy ATM, các bảng hiệu.

Trong ngày 2-4, nhiều bạn đọc đã báo vào đường dây nóng của Tuổi Trẻ một số điểm ATM của các ngân hàng khác tại TP.HCM cũng bị nhiễm điện gây giật điện khách hàng. PV Tuổi Trẻ cùng với Công ty Điện lực TP.HCM và các ngân hàng liên quan trực tiếp đến kiểm tra các điểm đặt máy ATM mà bạn đọc báo.

Tại trụ thẻ ATM của Ngân hàng Á Châu (ACB - 2bis Thái Văn Lung, Q.1 nơi có một học sinh Trường dân lập Quốc tế IPS đã bị điện giật), Công ty Điện lực TP phát hiện kết quả đo điện áp giữa bàn phím máy ATM so với mặt đất bị nhiễm điện ở mức độ 70V.

Tại trụ thẻ 212 của Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank - trước rạp Thăng Long, 19 Cao Thắng, Q.3) đoàn kiểm tra phát hiện kết quả đo điện áp giữa bàn phím máy ATM so với đất là 98V.

Công ty Điện lực TP đã lập biên bản hiện trường có sự chứng kiến của các bên liên quan, đề nghị Ngân hàng ACB và Vietcombank cô lập điện các phòng máy nêu trên, có biện pháp cảnh báo ngăn ngừa người dân lại gần và xử lý khắc phục tình trạng này.

.......................................

TT - Ngày 2-4, đã có 22 phản hồi tin “Một HS bị điện giật chết ở phòng máy ATM” trên Tuổi Trẻ 2-4. Nhiều bạn đọc cho biết họ từng bị tình trạng tương tự ở các trụ ATM khác.

Tôi suýt chết

Cách đây một năm khi còn đang học tại TP.HCM, tôi đã có lần hú vía vì bị giật điện ở trạm ATM. Lần đó tôi vào rút tiền tại trạm ATM trên đường Ngô Gia Tự (quận 10), lúc này dưới sàn của trạm giao dịch bị đọng nước vì đang là mùa mưa, nhiều người ra vào vô tình mang nước vào bên trong trạm. Tôi đang vội nên chẳng chú ý đến điều này, thực hiện thao tác rút tiền như mọi hôm. Nhưng khi chạm tay vào các phím hay bất cứ bộ phận nào của máy đều có cảm giác tê tê khiến tôi giật mình.

Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đó là cảm giác, nhưng khi thao tác lại lần thứ hai thì bị giật mạnh hơn khiến tôi điếng người. Hoảng hồn tôi đứng lùi ra xa. Một lúc sau khi lấy lại bình tĩnh, tôi dùng viết thay ngón tay và cẩn thận ấn nút, lấy tiền. Từ đó mỗi khi rút tiền tôi đều hết sức thận trọng.

Thiết nghĩ trạm ATM là nơi người dân thường xuyên lui tới giao dịch, nhiều người qua lại, tiếp xúc, vì vậy cần được kiểm tra liên tục về an toàn, lắp đặt các thiết bị cách điện, hoặc có những cảnh báo về điện đề phòng mùa mưa hay những tình huống bất trắc. Thế nhưng tôi thấy hầu như không có trạm ATM nào có những cảnh báo này.

Trung Như (TP Pleiku, Gia Lai)

Tôi từng bị sự cố tương tự khi đến rút tiền ở máy ATM trên đường Cao Thắng gần ở ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM). Lúc đó trời đang mưa, cả người và tay chân tôi đều ướt. Khi chạm vào máy tôi bị giật bắn tung ra ngoài.

Tôi sửng sốt một lúc, khi hiểu ra sự cố tôi nói với nhân viên bảo vệ: “Máy này bị hở điện, anh báo cho người đến kiểm tra ngay đi”, nhưng anh trả lời tỉnh bơ: “Tại người chị ướt”. Tôi nói: “Như vậy cũng là bất thường rồi”. Nhưng anh ta dửng dưng: “Tôi chỉ là bảo vệ thôi”.

Một thời gian sau tôi trở lại máy này, lần đó trời không mưa, nhưng khi chạm vào máy tôi vẫn thấy tê cả bàn tay. Sau đó tôi lại nói với người bảo vệ đứng gần đó, anh này cũng ậm ừ qua loa. Tôi nhắc lại: “Tôi chỉ muốn nói với anh để gọi người đến kiểm tra, chứ không có ý trách móc gì đâu”. Nhưng anh ta trả lời: “Ngày nào chả có người đến bỏ tiền vào máy, có chuyện gì họ biết liền”.

Kim Ngoc (pham_kim_ngoc@...)

Cách đây không lâu một khách hàng của một ngân hàng ở Hà Nội khi rút tiền ở máy ATM bị điện giật, nhưng may mắn thay người này không mất mạng. Đáng lẽ việc này phải được các ngân hàng tiếp thu học hỏi nhằm tránh các sự cố xảy ra.

Tiếc thay không có ngân hàng nào thật sự nhìn ra rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Để trả giá cho sự thiếu tiếp thu này, một mạng người đã ra đi. Đau đớn thay, người chết trong vụ điện giật này là một em bé nhỏ trên đường từ trường về nhà.

Đừng để quá muộn

Tôi vừa thực hiện giao dịch tại phòng máy ATM đặt tại đường Tân Sơn Nhì (TP.HCM), cũng xảy ra hiện tượng điện giật. Khi tiến hành giao dịch, tiếp xúc với máy, các đầu ngón tay đều... tê. Tại điểm giao dịch này có hai máy ATM, một máy không thể giao dịch, một máy thì... điện giật. Nếu không chú ý những hư hỏng ban đầu như vậy để sau này... chuyện lớn mới khắc phục, liệu có quá muộn?!

Đức Hoàng (vnyelsea@...)

Trụ đèn rò rỉ điện, một học sinh thiệt mạngÔng trời luôn có lỗi???Thêm một học sinh tử vong vì rò rỉ điệnNgành điện muốn né trách nhiệm?Điện lực Bình Phú nhận trách nhiệm vụ rò điện gây tử vongRò điện gây chết người: Đình chỉ phó giám đốc Điện lực Bình Phú

PHẠM MINH ĐỨC - VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên