27/07/2015 14:42 GMT+7

​Athens và các chủ nợ đàm phán cứu trợ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đại diện các chủ nợ của Hi Lạp hôm nay 27-7 bắt đầu đàm phán về gói cứu trợ thứ ba cho Chính phủ Hi Lạp nợ ngập, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban châu Âu cho biết.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras - Ảnh: Financial Times

"Các nhóm đến Athens vào thứ hai và các cuộc họp sẽ bắt đầu ngay lập tức" - AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết.

Liên minh châu Âu (EU), IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là bộ ba chủ nợ của Hi Lạp.

Ngoài ra, cuộc đàm phán chi tiết về một gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỉ euro ( khoảng 94 tỉ USD), còn có bên thứ tư là Cơ chế ổn định châu Âu (ESM).

Theo AFP, nhiều khả năng các nhóm quan chức cấp cao sẽ không có mặt tại Athens để tham dự phiên họp đầu tiên.

Ngày và địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán trở nên mơ hồ sau khi quốc hội cánh tả Hi Lạp hồi đầu tuần này đã thông qua hai bộ cải cách và các điều kiện thắt lưng buộc bụng khó khăn mà các chủ nợ đã yêu cầu.

Mặc dù chấp nhận những điều kiện của các chủ nợ, chính quyền Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras lại phản đối mô hình đàm phán của nội các cũ Athens và các chủ nợ.

Một nguồn tin Chính phủ Hi Lạp cuối tuần qua thậm chí cho rằng các cuộc đàm phán sẽ không bắt đầu cho đến thứ ba.

Athens và Brussels hi vọng hoàn tất các điều khoản của gói cứu trợ mới vào giữa tháng 8-2015. Athens phải trả 3,2 tỉ euro cho ECB vào ngày 20 và trả 1,5 tỉ euro cho  IMF vào tháng sau.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên