01/07/2013 11:43 GMT+7

Apple, Samsung dẫn đầu, BlackBerry đau đầu

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - comScore công bố số liệu thị trường smartphone trong tháng 5, Apple và Samsung vẫn giữ vị trí đầu bảng, trong khi đó BlackBerry chưa đạt được doanh số kỳ vọng với BB10.

tK2yhIIQ.jpgPhóng to
Nhóm các smartphone đang có mặt trên thị trường gồm Samsung Galaxy S4, HTC One và iPhone 5 - Ảnh: CNET

Theo số liệu thống kê comScore MobiLens, thị phần của Apple và Samsung tại thị trường Mỹ tăng nhẹ trong giai đoạn từ tháng 2 đến cuối tháng 5. Bảng số liệu ghi nhận sự sụt giảm của ba đại diện còn lại trong nhóm 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Mỹ, lần lượt gồm HTC, Motorola và LG.

Thị phần smartphone các nhà sản xuất OEM giai đoạn tháng 2 - tháng 5-2013 - Nguồn: comScore MobiLens<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

13-2-2013

13-5-2013

Tăng trưởng

Apple

38,9%

39,2%

0,3%

Samsung

21,3%

23%

1,7%

HTC

9,3%

8,7%

-0,6%

Motorola

8,4%

7,8%

-0,6%

LG

6,8%

6,7%

-0,1%

Tổng cộng

100%

100%

/

Trong thông tin đăng tải ngày hôm nay (1-7) từ Bloomberg, thị trường điện thoại di động đang phải trải qua "giai đoạn khó khăn" do người tiêu dùng giảm chi tiêu cho các thiết bị di động cao cấp đắt tiền. Apple và Samsung đều trở thành nạn nhân.

Ngày 23-5, Samsung tuyên bố đã bán ra 10 triệu chiếc Galaxy S4, dòng smartphone cao cấp của hãng, chỉ trong vòng một tháng sau khi ra mắt thị trường. Hai tuần sau, JPMorgan và Morgan Stanley hạ mức doanh số kỳ vọng trong năm của Galaxy S4. JPMogan giảm mức lợi nhuận ước tính đối với Samsung xuống 9%, hạ mức doanh số ước tính từ 80 triệu đơn vị trong năm nay xuống 60 triệu. Morgan Stanley giảm lợi nhuận ước tính xuống 1,6% và hạ doanh số kỳ từ 71 triệu xuống 61 triệu đơn vị.

Theo nhà phân tích Shawn Kim từ Morgan Stanley, Samsung đã giảm các đơn đặt hàng hằng tháng đối với các nhà cung cấp linh kiện điện thoại di động. Bên cạnh đó, Samsung vừa mất đi hợp đồng cung cấp chip xử lý dùng trong iPhone và iPad. Apple chọn đối tác sản xuất mới là TSMC bắt đầu từ năm 2014. Trước đó, Apple là khách hàng lớn nhất của Samsung cho nhóm sản phẩm chip xử lý và chip nhớ (các đơn hàng trong năm 2012 của Apple với Samsung trị giá gần 10 tỉ USD bao gồm chip và màn hình, số liệu từ Sanford Bernstein/Hong Kong), tuy nhiên mâu thuẫn giữa hai ông lớn trên thị trường điện thoại di động có trị giá ước tính 358 tỉ USD đã làm rạn nứt "mối thâm tình" này.

Samsung dự định sẽ tung ra smartphone dùng hệ điều hành Tizen trong tháng 8, một nền tảng di động mới bên cạnh Android, đem đến trải nghiệm mới cho người dùng, đồng thời giảm mức độ "phụ thuộc" vào Google (cha đẻ Android).

Hàng loạt các sản phẩm smartphone ra mắt trong tháng qua của Samsung như Galaxy S4 Mini cho thị trường tầm trung, "biến thể" Galaxy S4 Active, S4 Zoom tạo ra nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, thị trường ngày càng "chật chội" và "khó sống" hơn. Sony quyết tâm trở lại với các dòng smartphone và phablet dòng Xperia mới khá ấn tượng, trong khi đó nhiều thông tin cho thấy Apple sẽ ra mắt dòng iPhone giá rẻ bên cạnh thế hệ kế tiếp của iPhone 5 dùng iOS 7 vào tháng 9 tới đây.

Các nhà sản xuất Trung Quốc Huawei, ZTE và Lenovo hiện đang khuấy động mạnh mẽ với các dòng smartphone giá rẻ. Huawei và ZTE đang tích cực đẩy mạnh các kênh bán lẻ và mức độ nhận diện thương hiệu tại thị trường châu Âu. Trong tháng 5, CEO Lenovo Yang Yuanqing cho biết công ty có kế hoạch "xâm lấn" thị trường Mỹ, mức doanh số smartphone ước tính tăng 72%, đạt 50 triệu đơn vị trong năm nay.

BlackBerry: cơn đau đầu chưa dứt

Cuối tháng 6 vừa qua, BlackBerry công bố doanh số smartphone của hãng trong ba tháng (tính đến ngày 1-6) đạt 6,8 triệu đơn vị, trong đó có 2,7 triệu smartphone dùng BlackBerry 10, lỗ 84 triệu USD.

y6y1ogA2.jpgPhóng to
Hệ điều hành BlackBerry 10 trên smartphone BlackBerry Z10 - Ảnh: Bloomberg

CEO BlackBerry Thorsten Heins cho rằng BlackBerry 10 mới ở giai đoạn đầu, "chúng tôi chỉ mới trải qua 5 tháng phát hành một nền tảng điện toán di động hoàn toàn mới".

BlackBerry Z10, phiên bản smartphone cao cấp dùng BB10 với màn hình cảm ứng đã có mặt tại 147 quốc gia, trong khi người anh em BlackBerry Q10 với bàn phím QWERTY vật lý đã ra mắt ở 96 quốc gia. Bên cạnh đó, dòng BlackBerry Q5 bình dân đang âm thầm thâm nhập các thị trường.

Ngoài ra, một tin buồn khác đến với người dùng máy tính bảng BlackBerry Playbook khi BlackBerry xác nhận sẽ không có bản nâng cấp hệ điều hành cho PlayBook lên BB10. Thị phần của BlackBerry OS trong quý 1-2013 là 2,9%, giảm mạnh so với 6,4% cùng kỳ năm ngoái.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên