20/05/2017 15:42 GMT+7

APEC có vai trò ngày càng quan trọng với kinh tế Việt Nam

T.L - Chinhphu.vn
T.L - Chinhphu.vn

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng APEC có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế của Việt Nam.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC. - Ảnh: VGP
hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC - Ảnh: VGP

Ngày 20-5, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, Hội nghị các Bộ trưởng Phụ trách Thương mại (MRT) lần thứ 23 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của các Bộ trưởng phụ trách Thương mại của 21 nền kinh tế thành viên cùng nhiều quan chức cấp cao APEC.

Tạo ra nhiều cơ hội mới

Đây là một trong những hội nghị bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác APEC. Kết quả làm việc của Hội nghị MRT23 sẽ là cơ sở để các thành viên APEC hoàn thiện những đề xuất, sáng kiến trình lên các lãnh đạo kinh tế APEC tại Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thời gian gần đây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến nhiều thay đổi cả về chính trị, kinh tế và công nghệ.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kết nối mạng toàn cầu đang có tác động mạnh mẽ tới cuộc sống của người dân.

Chưa bao giờ thế giới lại gắn kết một cách chặt chẽ như hiện nay, công nghệ hiện đại đang tạo ra nhiều cơ hội mới trong cuộc sống, song cũng mang lại những thách thức không nhỏ về kinh tế, văn hóa và xã hội đối với các nền kinh tế.

APEC đang hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thực sự gắn kết cả về con người, hạ tầng cơ sở, công nghệ và thông tin nhằm tạo thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư; đẩy mạnh các chương trình đổi mới toàn diện về cơ chế, chính sách tại các nền kinh tế thành viên.

Các chương trình hợp tác APEC về tăng cường kết nối, gia tăng chuỗi giá trị, kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, phát triển các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ,..đang đóng góp rất tích cực cho sự phát triển và phồn vinh của khu vực.

APEC có sự đa dạng về trình độ phát triển kinh tế cũng như sự khác nhau về văn hóa, thể chế chính trị, chính sách phát triển…

Do vậy, APEC cần tăng cườnghợp tác kinh tế, kỹ thuật, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong hoạch định chính sách và triển khai các chương trình, dự án hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả và tạo nên tính riêng biệt nổi bật của hợp tác APEC so với những tổ chức và diễn đàn khác trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời chúng ta cũng mở rộng hợp tác với các khu vực khác trên thế giới để cùng kết nối, cùng phát triển.

78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Tuy nhiên, mọi kế hoạch hợp tác với những mục tiêu tốt đẹp sẽ không thể trở thành hiện thực, nếu chúng ta thiếu lòng tin, quyết tâm chính trị, hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, lưu chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Việt Nam tham gia APEC năm 1998 và APEC có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế của Việt Nam. 

Hiện nay, các thành viên APEC chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, 75% thương mại hàng hóa, 79% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Khoảng 80% du học sinh Việt Nam đang học tập tại các nền kinh tế thành viên APEC.

Có 13 thành viên APEC là các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam .

Với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế,Việt Nam đã đóng góp tích cực cho tiến trình hợp tác APEC.

Sau 11 năm, kể từ khi đăng cai APEC lần đầu năm 2006, năm nay Việt Nam vinh dự được chủ trì năm APEC 2017, với phương châm hợp tác vớicác nền kinh tế thành viên trong khu vực cùng nhau xây dựng một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, phát triển, và kết nối thịnh vượng.

T.L - Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên