24/08/2015 07:20 GMT+7

Anh vừa mở lại Đại sứ quán ở Iran đã gặp biểu tình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày 23-8 đã chính thức mở cửa lại Đại sứ quán Anh ở Tehran 4 năm sau khi một đám đông xông vào tòa Đại sứ quán buộc nơi này phải đóng cửa.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran (phải) bắt tay người đồng cấp Anh Philip Hammond tại Tehran - Ảnh: AFP

AFP cho biết chuyến công du 2 ngày đến Iran của ông Hammond diễn ra chỉ 5 tuần say khi Anh và 5 cường quốc trên thế giới ký thỏa thuận với Iran nhằm chấm dứt những tranh cãi kéo dài 13 năm qua về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Hammond chỉ huy một buổi lễ thượng cờ tại khu vườn của Đại sứ quán cùng với Ajay Sharma là người sẽ đại diện cho Anh tại Tehran.

Đại sứ quán Iran cũng mở trở lại tại London (Anh) ngày 23-8. Hai quốc gia dự kiến sẽ bổ nhiệm đại sứ trong vài tháng tới.

Ông Hammond cho biết bạo lực năm 2011 tại Đại sứ quán Anh ở Tehra là một "vết thương nhỏ" nhưng cho biết một cuộc hành trình mới cho hai nước đang bắt đầu.

"Trong những tháng tới chúng tôi sẽ làm việc để đảm bảo rằng thỏa thuận hạt nhân là một thành công, bao gồm việc đảm bảo các bên đều thực hiện đầy đủ" - ngoại trưởng Hammond tuyên bố.

Ông Hammond cũng cam kết sẽ hỗ trợ thương mại và đầu tư của Anh tại Iran một khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. "Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho nước Anh và người dân Iran" - ông Hammond nhìn nhận.

Tuy nhiên lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Anh ở Tehran đã diễn ra với một chút biến cố khi phóng viên phát hiện khẩu hiệu "Cái chết cho nước Anh" được viết nguệch ngoạc bằng sơn đỏ trên một cánh cửa của tòa nhà này.

Một vài giờ sau khoảng 40 người biểu tình đã tụ tập và họ vang khẩu hiệu chống Anh. Cơ quan thông tấn Iran IRNA cho biết cảnh sát đã bắt giữ 10 người trong số trên và hàng trăm cảnh sát chống bạo động đang làm nhiệm vụ giữ trật tự bên ngoài Đại sứ quán Anh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên