01/09/2015 16:52 GMT+7

Ảnh vệ tinh cho thấy đền cổ ở Syria đã bị IS phá hủy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, Liên Hiệp Quốc công bố ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy ngôi đền Bel nổi tiếng tại thành phố cổ Palmyra ở miền bắc Syria đã bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh trước đây và hiện nay cho thấy đền Bel đã bị phá hủy hoàn toàn - Ảnh: Reuters
Quang cảnh thành phố cổ Palmyra nổi tiếng ở Syria - Ảnh: Reuters
Trước chiến tranh, mỗi năm thành phố Palmyra thu hút hơn 150.000 khách du lịch - Ảnh: Reuters
UNITAR cũng công bố ảnh vệ tinh cho thấy đền Baal Shamin đã bị IS phá hủy hoàn toàn - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cơ quan Đào tạo và nghiên cứu LHQ (UNITAR) tuyên bố: “Chúng tôi xác nhận đền Bel và hàng loạt cột xung quanh đã bị phá hủy“. UNITAR công bố hình ảnh vệ tinh chụp đền Bel trước đây và hiện nay cho thấy ngôi đền này đã bị xóa sổ.

Đền Bel 2.000 năm tuổi là di sản trung tâm ở thành phố cổ Palmyra, được UNESCO mô tả là “mang giá trị toàn cầu vĩ đại”. Cuối tuần qua, tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tay súng IS đã cho nổ mìn bên trong ngôi đền.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric lên án dữ dội hành vi phá hoại di sản văn hóa vô giá này. Chính quyền Syria cũng khẳng định đền Bel là di sản quan trọng nhất tại thành phố Palmyra, là sự kết hợp tinh tế giữa phong cách nghệ thuật phương Đông và La Mã.

“Cùng với đền Baalbek ở Libăng, Bel là ngôi đền quan trọng nhất ở Trung Đông. Đây là tổn thất không chỉ của Syria mà của cả thế giới” - một quan chức Syria đau xót nói. Chính phủ Pháp lên án hành vi phá hoại của IS “cho thấy chúng muốn phá hủy toàn bộ sự đa đạng văn hóa ở Trung Đông”.

Thành phố Palmyra được mệnh danh là “viên ngọc trong sa mạc”, cách thủ đô Damascus khoảng 210km về phía đông bắc. Trước khi xung đột Syria nổ ra năm 2011, hơn 150.000 du khách thế giới đến thăm Palmyra mỗi năm.

Ngoài đền Bel, UNITAR cũng công bố ảnh vệ tinh cho thấy IS phá hủy đền Baal Shamin, hành vi bị UNESCO lên án là “tội ác chiến tranh”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên