12/09/2020 08:00 GMT+7

Anh tài công nghệ góp kinh nghiệm chuyển đổi số

T.D.V - K.H
T.D.V - K.H

PwC, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới vừa tổ chức hội thảo tại TP.HCM về chuyển đổi số (Digital Transformation) , xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Anh tài công nghệ góp kinh nghiệm chuyển đổi số - Ảnh 1.

Hội thảo "Sự trỗi dậy mạnh mẽ"

Được xem là "ngôi sao sáng" trong lĩnh vực chuyển đổi số (theo báo cáo của Forrester phát hành tháng 8-2020), Gojek đã đóng góp những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn hoạt động của siêu ứng dụng này, thông qua phần chia sẻ của ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek VN.

CEO Gojek VN cho biết mặc dù ra đời ở Indonesia từ năm 2010, và đến năm 2015, Gojek vẫn chưa có team chuyên khai thác dữ liệu (data team), nhưng đến nay, đơn vị này đã có hơn 400 kỹ sư công nghệ. Nếu như cuối năm 2016, Gojek chỉ có khoảng 300.000 đơn đặt hàng mỗi ngày thì hiện tại siêu ứng dụng trên phục vụ hơn 3 triệu đơn đặt hàng, trung bình hệ thống dữ liệu xử lý khoảng 35 đơn đặt hàng mỗi giây.

Anh tài công nghệ góp kinh nghiệm chuyển đổi số - Ảnh 2.

Gojek ưu tiên tập trung vào các vấn đề kinh doanh.

Là người cầm chèo để dẫn dắt thị trường VN bởi một siêu ứng dụng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, ông Đức cho biết Gojek là công ty công nghệ, sử dụng công nghệ để kết nối với hệ sinh thái. "Sự tồn tại và phát triển của Gojek phụ thuộc vào giá trị mà Gojek có thể mang lại cho hệ sinh thái. Vì vậy, chuyển đổi số là quá trình sử dụng công nghệ để rút ra các insights ("sự thật ngầm hiểu") để phục vụ tốt hơn cho hệ sinh thái, bao gồm tài xế, nhà hàng, khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ...",ông Đức nói.

Ông Đức cũng khẳng định dữ liệu sẽ không có ý nghĩa gì trừ khi nó được kết nối với kết quả kinh doanh thực sự, biến dữ liệu thành giá trị hữu hình. Ví dụ, khi nắm bắt dữ liệu hành vi và giao dịch lúc tương tác với khách hàng, Gojek sẽ dùng các thuật toán để đưa những tài xế đến với những hành khách đang có nhu cầu di chuyển hoặc sắp xếp tài xế vào những khung giờ cao điểm mà khách hàng có nhu cầu đi lại cao để tiện lợi cho người dùng, không bắt họ phải chờ lâu và tạo cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế.

Vị CEO này cũng cho biết chuyển đổi số cần phải phù hợp với bản chất của doanh nghiệp: "Khi lượng dữ liệu tăng lên, các tổ chức rất dễ rơi vào cái bẫy là cố gắng đầu tư vào nhiều cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hơn để tạo ra một số lượng ngày càng tăng các dashboards và màn hình theo dõi dữ liệu. Gojek tránh bẫy này bằng cách tập trung vào các vấn đề kinh doanh, chứ không tập trung vào sản phẩm hoặc dự án", ông nhấn mạnh.

"Gojek dùng cơ sở dữ liệu và công nghệ để tập trung vào giải quyết nhu cầu của khách hàng, giúp cho hoạt động kinh doanh trơn tru hơn. Ngoài ra, Gojek đã đầu tư vào AI (trí tuệ nhân tạo) để mang đến trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng, nâng cao năng suất và hiệu quả nội bộ. Gojek nắm bắt dữ liệu hành vi và giao dịch khổng lồ trên nhiều điểm tiếp xúc tương tác với khách hàng và trên tất cả các trải nghiệm số. Để có thể khai thác triệt để những cơ hội do dữ liệu mang lại, Gojek cũng đã thay đổi văn hóa, cách tư duy và tổ chức vận hành, chuyển hóa dữ liệu từ dạng thô thành những kiến thức và hiểu biết sâu sắc về khách hàng, đối tác, xoay quanh những mục tiêu kinh doanh cụ thể".

Câu chuyện của các diễn giả cho thấy những người đi tiên phong trong chuyển đổi số là người sẵn sàng thay đổi, từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức.

Ngoài vị CEO này, buổi hội thảo trực tuyến của PwC VN có sự góp mặt của các diễn giả: ông Võ Tấn Long, Phó TGĐ kiêm GĐ kỹ thuật số của Công ty Tư vấn PwC VN, ông Trần Hải Linh, TGĐ Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ. Các diễn giả đã mang lại những bài học kinh nghiệm thiết thực trong quá trình xác định lại chiến lược chuyển đổi số, với trọng tâm tối ưu hóa hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Xu hướng này hình thành từ lâu, nhưng trong bối cảnh Covid-19, dưới những thay đổi mang tính bắt buộc như giãn cách xã hội hay xu hướng làm việc tại nhà, nhiều doanh nghiệp đang buộc phải tìm đến các giải pháp chuyển đổi số để duy trì hoạt động. Hội thảo trực tuyến về chuyển đổi số này đã mang đến kiến thức hữu ích, góp phần giải đáp các thắc mắc cho các doanh nghiệp đã và đang tiến lên trong quá trình số hóa mô hình kinh doanh.

T.D.V - K.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên