31/07/2011 02:11 GMT+7

Anh mở rộng điều tra nghe lén

HỒNG VÂN (Theo Guardian, Independent)
HỒNG VÂN (Theo Guardian, Independent)

TT - Cảnh sát Anh sẽ mở rộng điều tra xìcăngđan nghe lén của báo News of the World (NoW). Sở Cảnh sát London sẽ thành lập lực lượng điều tra riêng nghi vấn NoW xâm nhập máy vi tính những người nổi tiếng, nhà báo và cả điệp viên Anh để ăn cắp bí mật.

vHcC5XjH.jpgPhóng to
Thám tử Glenn Mulcaire - Ảnh: Guardian

Theo Sở Cảnh sát London, các nhân viên điều tra sẽ xem xét nghi vấn người của NoW gửi thư điện tử có chứa virut Trojan - loại virut giúp tin tặc tiếp cận toàn bộ nội dung trên máy vi tính - cho nhiều người. Trước đó, ông Ian Hurst, một cựu sĩ quan tình báo quân đội, tố cáo một thám tử tư làm việc cho NoW gửi virut Trojan vào máy tính của ông hồi tháng 7-2006.

Trong số các thông tin bị đánh cắp có cả tin tình báo tuyệt mật ông Hurst trao đổi với hai điệp viên khác. Theo luật pháp Anh, xâm nhập máy vi tính là tội nghiêm trọng hơn so với nghe trộm điện thoại. Người phạm tội có thể bị phạt tù đến 5 năm.

Trong khi đó, tiếp tục có những bằng chứng cho thấy nghe lén điện thoại đã trở thành một thứ “văn hóa” phổ biến ở NoW. Mới đây, thám tử Glenn Mulcaire, người bị xử tù cùng biên tập viên NoW Clive Goodman vì tội nghe lén điện thoại thành viên Hoàng gia Anh, đã lên tiếng. Ông Mulcaire khai mình “hành động theo sự chỉ dẫn của một số người khác ở NoW”.

Trước đó, ban lãnh đạo NoW luôn lớn tiếng khẳng định không biết gì về vụ nghe lén điện thoại và cho rằng “Mulcaire chỉ làm việc theo yêu cầu của biên tập viên Clive Goodman”.

__________

Tin bài liên quan:

90.000 địa chỉ e-mail quân sự bị phát tánQuốc hội Anh yêu cầu Rupert Murdoch điều trầnBáo chí Anh bị phanh phui vì "nghiệp vụ" nghe lénNgày cuối cùng ở tòa báo News of the worldDư chấn tiếp tục lan truyềnAnh bắt đầu điều tra giới truyền thông

HỒNG VÂN (Theo Guardian, Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên