30/07/2011 04:14 GMT+7

Anh bắt đầu điều tra giới truyền thông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ủy ban độc lập do Thủ tướng Anh David Cameron thành lập đã bắt đầu cuộc điều tra hoạt động, văn hóa làm việc và đạo đức của giới truyền thông Anh quốc nhằm lám sáng tỏ vụ xìcăngđan nghe lén liên quan đến chính trị truyền thông và rút ra những bài học giúp bảo vệ đời tư của công dân.

qVYgCrkK.jpgPhóng to
Báo New York Post đăng hình ghép chế nhạo vụ tỉ phú Rupert Murdoch bị ném đĩa bọt cạo râu vào người khi điều trần trước Quốc hội Anh - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, thẩm phán Brian Leveson, chủ tịch ủy ban điều tra, tuyên bố ủy ban sẽ bắt đầu bằng việc xem xét các quy tắc đạo đức truyền thông và quy định hoạt động của báo giới Anh. Những cuộc điều trần công khai đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 9.

Sau đó, cuộc điều tra sẽ chuyển hướng sang mối quan hệ giữa báo giới với các chính trị gia và lực lượng cảnh sát. Thẩm phán Leveson cho rằng sẽ rất khó để hoàn thành cuộc điều tra có quy mô lớn này chỉ trong vòng 12 tháng theo lệnh của Thủ tướng Cameron.

Trong khi đó, các chủ báo đang lo ngại cuộc điều tra này sẽ tước đi “quyền được thông tin của công chúng” vốn là cơ sở đảm bảo cho báo chí điều tra được thừa nhận khắp thế giới. Nhưng quyền này cũng thường được nại đến để biện minh cho những cách làm lệch lạc của truyền thông, đặc biệt là những tờ báo lá cải, trong việc chạy đua tìm kiếm hàng triệu độc giả. “Sẽ không thể thoát ra khỏi một cuộc tranh luận về những giới hạn của khái niệm lợi ích công cộng” - thẩm phán Leverson cảnh báo.

Vẫn theo báo này, các nghị sĩ Anh đang yêu cầu chủ tịch News International James Murdoch, con trai ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, tiếp tục ra điều trần trước Quốc hội Anh để đưa ra các bằng chứng về vụ xìcăngđan nghe lén.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

90.000 địa chỉ e-mail quân sự bị phát tánQuốc hội Anh yêu cầu Rupert Murdoch điều trầnBáo chí Anh bị phanh phui vì "nghiệp vụ" nghe lénNgày cuối cùng ở tòa báo News of the worldDư chấn tiếp tục lan truyền

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên