13/07/2012 20:21 GMT+7

Anh em tỉ phú Hong Kong bị buộc tội hối lộ

H.N (Theo CNN, Reuters)
H.N (Theo CNN, Reuters)

TTO - Đồng chủ tịch tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai Properties, anh em tỉ phú ngành địa ốc vừa bị buộc tội hối lộ trong phiên xử vụ án tham nhũng ở Hong Kong ngày 13-7.

Hong Kong bắt tiếp anh cả của "anh em tỉ phú"

h7RnbMPx.jpgPhóng to
Raymond Kwok, đồng chủ tịch Sun Hung Kai Properties rời tòa án ở Hong Kong ngày 13-7-2012. Ảnh: Reuters

Ông Thomas và Raymond Kwok đã xuất hiện tại tòa để nghe cáo trạng chống lại mình.

Vụ xét xử tham nhũng này đang rất thu hút sự quan tâm của dư luận Hong Kong khi liên quan tới các đại gia bất đồng sản hàng đầu nước này. Cũng liên quan tới vụ án còn có Rafael Hui, cựu quan chức cao thứ 2 trong chính quyền Hong Kong cũng bị đưa ra xét xử.

Hong Kong được xem là một trong những nơi ít tham nhũng nhất thế giới. Theo Chỉ số về cảm nhận tham nhũng của tổ chức Minh bạch thế giới năm 2011, Hong Kong là lãnh thổ ít tham nhũng thứ 12 thế giới, trong khi Mỹ xếp thứ 24.

Ông Hui, anh em gia tộc Kwok và hai doanh nhân khác đang bị đối mặt với 8 tội danh, trong đó có âm mưu đưa hối lộ cho công chức, và hành xử sai trái tại cơ quan công quyền trong thời gian từ tháng 6-2000 đến tháng 1-2009.

Họ bị buộc có tội đưa tiền lót tay để đổi lấy thông tin về các dự án mua bán đất, nhưng cả hai đều bác bỏ các cáo buộc trên. Tháng 3-2012, họ bị bắt giam nhưng sau đó được thả ra nhờ nộp tiền bảo lãnh.

Anh em gia tộc Kwok đứng đầu tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai Properties – là tập đoàn địa ốc hàng đầu châu Á và thứ 2 thế giới xét về giá trị trên thị trường, với tài sản 10 tỉ USD. Đây là tập đoàn đứng đằng sau việc xây dựng 2 tòa nhà cao nhất ở Hong Kong.

Vụ án được xem là vụ tham nhũng lớn nhất mà Hong Kong từng chức kiến trong bối cảnh dư luận đang bức xúc trước mối quan hệ nhập nhằng của quan chức chính phủ và các ông trùm địa ốc. Phiên xử sẽ được hoãn cho tới ngày 12-10, và những người bị cáo buộc phải giao lại hộ chiếu cho nhà chức trách.

H.N (Theo CNN, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên