04/05/2012 18:09 GMT+7

Hong Kong bắt tiếp anh cả của "anh em tỉ phú"

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Cuộc điều tra tham nhũng trong các hoạt động kinh doanh của một trong những gia tộc giàu nhất châu Á đã có diễn biến mới: hôm 4-5, chính quyền Hong Kong tiếp tục bắt giữ người anh cả của anh em nhà Kwok.

Anh em tỉ phú Hong Kong bị bắt vì hối lộ

2z9oMo1r.jpgPhóng to

Tỉ phú Walter Kwok đã bị nhà chức trách Hong Kong bắt giữ ngày 4-5-2012 vì cáo buộc hối lộ trong kinh doanh - Ảnh: AFP

Hai em của ông này là Thomas và Raymond, đồng chủ tịch Công ty Sun Hung Kai, đã bị bắt hồi tháng 3-2012. Giám đốc điều hành thứ tư Thomas Chan đã bị bắt trước đó.

Sun Hung Kai Properties, tập đoàn của gia tộc Kwok, đã bị tạm ngưng hoạt động trên sàn chứng khoán Hong Kong trước khi cơ quan chống tham nhũng công bố lệnh bắt giữ Walter Kwok do các cáo buộc hối lộ.

Ông Kwok đã thông báo với ban điều hành công ty ngày 3-5 về việc mình sẽ bị Ủy ban độc lập chống tham nhũng (ICAC) bắt giữ, và khẳng định việc này sẽ không ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh bình thường của công ty.

Đây là một trong những vụ án tham nhũng lớn nhất mà Hong Kong điều tra tới nay.

Gia tộc Kwok là một trong những gia tộc giàu có nhất Hong Kong, còn Công ty bất động sản Sun Hung Kai Properties là một trong những công ty phát triển địa ốc lớn nhất Hong Kong tính theo giá trị vốn hóa trên thị trường.

Một cựu quan chức của Hong Kong tên Rafael Hui cũng bị bắt vì tình nghi dính líu tới vụ án. Tuy nhiên, hầu hết các nghi can đều đã được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh và chưa ai bị cáo buộc tội gì.

ICAC chưa công bố thông tin về các cáo buộc tham nhũng, nhưng các vụ bắt giữ đã khiến Hong Kong rúng động, đặt ra nhiều câu hỏi về mối quan hệ giữa những ông lớn trong kinh doanh và chính phủ.

Theo tạp chí Forbes, giá trị gia sản của anh em nhà Kwok ước tính khoảng 18,3 tỉ USD, chỉ đứng sau người giàu nhất Hong Kong là Li Ka-shing, 83 tuổi, nhà sáng lập tập đoàn cạnh tranh Cheung Kong Holdings.

Tập đoàn địa ốc Sun Hung Kai đã xây dựng một trong những công trình nổi bật nhất của Hong Kong, trong đó có tòa nhà cao nhất thành phố là Trung tâm thương mại quốc tế.

Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 15% kể từ tháng 3-2012, sau vụ bắt giữ đầu tiên.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên