Logo của Google tại của ra vào của văn phòng công ty này tại London - Ảnh: REUTERS
Bộ quy tắc dành riêng cho các ông lớn công nghệ sẽ được giao cho một đơn vị chuyên trách của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) triển khai thực hiện. Cơ quan này trước đó cho biết họ cần có luật mới để kiểm soát các gã khổng lồ công nghệ.
Theo CMA, Google và Facebook cùng nhau thống trị quảng cáo kỹ thuật số, thu về khoảng 80% trong số 18,7 tỉ USD chi tiêucho quảng cáo trực tuyến năm 2019 ở Anh.
Cả Google và Facebook đều cam kết sẽ hợp tác với chính phủ và cơ quan quản lý của Anh về quảng cáo kỹ thuật số, trong đó, cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn với dữ liệu và quảng cáo họ sẽ xem.
Theo hãng tin Anh Reuters, ngày 27-11, bộ trưởng Kỹ thuật số, Oliver Dowden cho biết mặc dù ông "không ngại ủng hộ công nghệ", nhưng quyền lực ngày càng tập trung vào một số ít công ty, tác động tiêu cực đến người dùng và các doanh nghiệp dựa vào họ".
Theo bộ trưởng Dowden, đây là lúc để giải quyết vấn đề này và mở ra một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới.
Anh đã thành lập Đơn vị Thị trường kỹ thuật số, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4-2021. Đơn vị này có quyền đình chỉ, ngăn chặn và đảo ngược các quyết định do các công ty công nghệ đưa ra và ấn định các mức hình phạt tài chính nếu các công ty này không tuân thủ.
Theo đó, các công ty sẽ phải minh bạch hơn về cách họ sử dụng dữ liệu của người dùng, các cách thức nhằm gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng các nền tảng của đối thủ cạnh tranh sẽ bị cấm. Quy định mới cũng sẽ hỗ trợ ngành xuất bản, truyền thông báo chí, tái cân bằng mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí và nền tảng công nghệ.
Đầu tuần qua, CMA cho biết cơ quan này đang đánh giá những khiếu nại về công nghệ của Google để quyết định có tiến hành điều tra chính thức hay không.
Phía Google cho rằng các phương pháp quảng cáo của họ cần thích ứng với những yêu cầu đang thay đổi về cách công ty này thu thập và sử dụng dữ liệu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận