Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực

02/12/2019 08:00 GMT+7

Là sự kiện kinh tế quốc tế lớn, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2019 (Horasis - Bình Dương 2019) đã thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến hàng chục quốc gia trên thế giới hội tụ tại Bình Dương.

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 1.

Một phiên thảo luận tại diễn đàn HORASIS 2019 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cùng trao đổi về chủ đề gắn liền với hơi thở đời sống kinh tế, chính trị toàn cầu. Vì lẽ đó, trong hơn một ngày với 4 phiên họp toàn thể và 35 phiên thảo luận dày đặc, trên 1.000 chủ tịch, giám đốc điều hành các doanh nghiệp, tập đoàn đã tranh thủ đến mức tối đa khoảng thời gian ở Bình Dương, gặp gỡ và trao đổi.

Tuổi Trẻ đã có trao đổi nhanh với doanh nhân, nhà đầu tư quốc tế tham dự về sự mong muốn của họ ở sự kiện năm nay và những đơn đặt hàng cho tỉnh Bình Dương tiếp tục đón xu hướng đầu tư mới của thế giới:

Ông Christopher Cheah (nhà sáng lập Quỹ TrustCapital, Singapore):

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 2.

Điều chúng tôi tìm kiếm ở đây chắc chắn là cơ hội đầu tư. Khách hàng của chúng tôi đều hỏi "Muốn đầu tư vào VN thì sẽ ra sao?". Họ thực sự rất quan tâm đến VN, về cơ hội đầu tư tại đây. Tăng trưởng kinh tế mà VN đã đạt được trong thời gian qua thật sự thuyết phục, VN cho thấy sự chủ động mở cửa, tận dụng các cơ hội trong đầu tư như thương chiến Mỹ - Trung, biến động ở châu Âu... Câu hỏi hiện nay là VN cần làm gì để đón đầu dòng vốn đang dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc? Tất nhiên là vấn đề môi trường, nhà đầu tư chấp nhận rủi ro nhưng họ cũng cần những cam kết ổn định trong chính sách, sự đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Ông Gerhard Merkrl (nhà đầu tư Đức):

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 3.

Dòng tiền luôn chảy về những nơi sinh lợi cao nhất, và VN đang làm rất tốt trong việc thu hút đầu tư. Chúng tôi đang tìm kiếm các dự án, những địa điểm tốt nhất để giới thiệu với các nhà đầu tư thế giới, những người đang muốn di chuyển việc làm ăn của họ đến Việt Nam. Tôi dự cả hai buổi gặp mặt của tỉnh Bình Dương và đánh giá cao các chính sách hỗ trợ mà lãnh đạo địa phương đưa ra.

Chúng ta đều hiểu chính sách thuế hay ưu đãi giữa các địa phương ở Việt Nam không quá khác nhau nhiều, vậy điều gì để thu hút một nhà đầu tư? Theo tôi đó là sự hoàn thiện hạ tầng như đường sá, cảng biển đến sự minh bạch, ổn định của thủ tục hành chính ở địa phương đó, sự hỗ trợ của chính quyền. Tôi nhìn thấy những cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, nhà đầu tư rất trân trọng nỗ lực này.

Nhưng chúng ta không quên đầu tư vào chất lượng lao động, đặc biệt là lao động phổ thông, học nghề. Nhà đầu tư không thể mở một địa điểm mà họ đỏ mắt tìm kiếm lao động. Đây là yếu tố chỉ có chính quyền mới làm được, hỗ trợ chính sách định hướng đào tạo, xây dựng liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Bà Diana Sabrain (nhà đồng sáng lập OneAgrix, Singapore):

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 4.

So với cách đây vài năm, tôi nhận thấy sự trưởng thành rõ rệt của những bạn trẻ ở đây, họ tự tin, nói tiếng Anh tốt. Đó là lực lượng lao động nền tảng để VN nâng chất lượng vốn đầu tư.

Horasis năm nay đề cập nhiều đề tài mang tính thời sự và qua đó thay đổi suy nghĩ nhận thức của cộng đồng doanh nhân châu Á. Như chủ đề tôi tham gia về vai trò của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). AEC đã ra đời 4 năm trước nhưng có bao nhiêu quốc gia đang hiểu hết và tận dụng thị trường 600 triệu dân này?

Các khảo sát của chúng tôi cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn "xa lạ" với các khái niệm như Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì? chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?... Nếu VN phải tập trung vào lớp trẻ hiện nay, trang bị kỹ năng, giáo dục cho lớp chủ nhân mới.

Ông Frank-Jurgen Richter (Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á (HORASIS)):

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 5.

Tỉnh Bình Dương của Việt Nam tiếp tục được chọn để đăng cai hội nghị năm nay bởi sự quan tâm của giới đầu tư trong khu vực đang hướng về đây. Các cuộc thảo luận dưới hình thức bàn tròn và các cuộc họp riêng giữa các nhà đầu tư và cơ quan chức năng đã mở ra những cơ hội hợp tác thú vị.

VN đang kể cho khu vực một câu chuyện của riêng mình về vị thế của quốc gia đang lên và thu hút dòng chảy kinh tế mạnh mẽ. Horasis đã tiếp tục cho thấy khả năng nắm bắt cơ hội của Việt Nam cũng như những người tham gia, nhà đầu tư đang muốn cùng Việt Nam nắm bắt cơ hội này. Những nỗ lực của VN trong việc thúc đẩy sự dịch chuyển vào khu vực ASEAN cũng như hệ thống thương mại đa phương đã đưa Việt Nam trở thành điểm hẹn mới của các nhà đầu tư.

Ông Erick Hadi (CEO Electronic Science Indonesia):

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 6.

Đây là lần thứ hai tôi tham gia hội nghị Horasis Bình Dương. Năm ngoái, cũng ở đây, tôi đã có những thành công hơn cả kỳ vọng, đó là được gặp gỡ những doanh nhân đến từ nhiều nước cùng trao đổi, cập nhật góc nhìn về các vấn đề đang diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua mạng lưới ở đây, chúng tôi tìm kiếm được cơ hội mở rộng thị trường, tìm hiểu các dự án mới ở các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Bình Dương, những cơ hội đầu tư vì thế cụ thể, rõ ràng hơn.

Ông Goh Teik Poh (nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Global Maritime Talent, Singapore):

Ấn tượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực - Ảnh 7.

Từng làm trong lĩnh vực logistics và bây giờ điều hành một doanh nghiệp săn đầu người trong lĩnh vực này, tôi đến đây không hẳn tìm kiếm điều gì đó cho lĩnh vực mình đang hoạt động. Những hội nghị tổ chức theo mô hình Horasis rất thú vị và giúp các nhà sáng lập xây dựng, gặp gỡ được đồng nghiệp của mình. Sau những buổi gặp gỡ đó, các thông điệp, chủ đề đưa ra tại hội nghị giúp doanh nghiệp định hướng con đường phát triển của mình trong ngắn hạn và những thay đổi chính sách.

Với nước chủ nhà, đó là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả nhất. Trước đây, khi gặp gỡ đối tác, chúng tôi chỉ nói Hà Nội, TP.HCM... Nhưng sau Horasis lần này, Bình Dương sẽ vào các câu chuyện của những nhà đầu tư.

77108669_587235432044103_3354836746322837504_n

Đại diện ban tổ chức trả lời phỏng vấn của báo chí tại HORASIS 2019 Ảnh: T.D

Công tác truyền thông được thực hiện tốt

Horasis 2019 năm nay công tác truyền thông được thực hiện tốt. Ban tổ chức đã có sự trao đổi chủ động, cung cấp thông tin, phản hồi nhanh cho báo chí.

Một "phòng báo chí" được thiết lập ngay tại trung tâm hội nghị giúp các phóng viên thuận tiện tác nghiệp. Lịch trình hội nghị được sắp xếp hợp lý, có khung thời gian để đại diện UBND tỉnh Bình Dương và đại diện ban tổ chức họp, trả lời phỏng vấn của báo chí.

Thống kê sơ bộ, có khoảng 1.000 tin bài đưa tin và phân tích sâu về hội nghị, nhiều kênh truyền hình truyền trực tiếp các sự kiện lớn của diễn đàn.

Đáng chú ý, bên cạnh các "kênh" thông tin truyền thống như website, email... thì ban tổ chức còn lập fanpage, app (ứng dụng trên điện thoại) để phù hợp với xu hướng tiếp cận bạn đọc hiện đại.

Các hoạt động trong chuỗi sự kiện, đặc biệt là lễ công bố trung tâm thương mại thế giới và bắn pháo hoa tại thành phố mới Bình Dương nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo thành viên trên các mạng xã hội.

HẢI KIM thực hiện
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận