24/09/2014 06:43 GMT+7

​An ninh Úc bắn chết nghi can khủng bố đâm cảnh sát

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 23-9, cảnh sát Úc đã bắn chết một nghi can khủng bố đã tấn công và đâm trọng thương hai sĩ quan tại thành phố Melbourne.

Cảnh sát Úc thẩm vấn một nghi can khủng bố trong chiến dịch truy quét ở Sydney và Brisbane tuần trước Ảnh: Reuters

Theo AFP, nghi can 18 tuổi bị triệu tập đến một đồn cảnh sát ở Melbourne đêm qua để thẩm vấn. Hai thành viên đội Chống khủng bố đã gặp hắn. Khi đó, nghi can này rút dao đâm liên tiếp vào người hai sĩ quan này.

Một sĩ quan kịp rút súng bắn chết nghi can này. “Tôi thông báo rằng kẻ tấn công là một nghi can khủng bố mà các cơ quan tình báo và pháp luật đã theo dõi từ lâu” - Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan xác nhận. Cả hai sĩ quan bị trọng thương nhưng hiện đang trong tình trạng ổn định.

Ông Keenan cho biết nghi can này đã tấn công hai sĩ quan một cách bất ngờ. Điều tra cho thấy trước đó hắn từng lên tiếng đe dọa Thủ tướng Tony Abbott và chụp ảnh với lá cờ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mới đây, IS đã kêu gọi tấn công công dân các nước thuộc liên minh chống tổ chức này do Mỹ phát động. Úc, Mỹ, Canada và Pháp là bốn quốc gia bị IS chỉ mặt điểm tên. Ngoại trưởng ÚC Julie Bishop cho biết chính quyền Canberra rất lo ngại với mối đe dọa này.

Chính phủ Úc xác định có 60 công dân Úc đang là thành viên IS chiến đấu ở Syria và Iraq. Có 20 kẻ khác đã quay trở về Úc và ít nhất 100 người đang hoạt động bí mật để hỗ trợ IS ở nước này. Tuần trước IS cũng đã ra lệnh cho các thành viên giết người, chặt đầu ở Úc để “làm gương”.

Đến nay Úc đã triển khai 600 quân tới UAE để hỗ trợ liên minh chống IS tại Trung Đông và cử tám máy bay chiến đấu RAAF F/A 18. Tuy nhiên Úc mới chỉ thực hiện các chiến dịch nhân đạo hỗ trợ người Iraq bị IS vây hãm.

Bộ trưởng Keenan cho rằng người dân Úc nên giữ sự bình tĩnh bất chấp mối đe dọa từ IS.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên