10/12/2013 15:34 GMT+7

An ninh tang lễ ông Mandela được chuẩn bị ra sao?

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Với sự tham dự của hơn 90 nguyên thủ quốc gia cùng hàng chục ngàn người dân Nam Phi, an ninh tại lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela (diễn ra hôm nay 10-12) đang được siết chặt tối đa.

B3dHrtLP.jpgPhóng to
Hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn người Nam Phi, được cho là sẽ đến dự lễ tưởng niệm ông Mandela ngày 10-12 - Ảnh: AP

Nam Phi tất bật chuẩn bị tang lễ cho Nelson Mandela 53 nguyên thủ đến Nam Phi viếng Nelson MandelaLịch trình dự kiến lễ tang ông MandelaTheo dõi loạt bài về "Người tù thế kỷ" Nelson Mandela

Theo phóng viên CNN, chính phủ Nam Phi đang sử dụng một biệt đội tinh nhuệ, các đội bắn tỉa và chó cảnh sát để giúp đảm bảo an ninh tại sân vận động FNB ở Johannesburg - nơi diễn ra lễ tưởng niệm.

Thêm vào đó, các máy bay trực thăng và máy bay phản lực quân sự thường xuyên bay lượn trên không để theo dõi tình hình.

"Nếu bất cứ ai, bất cứ điều gì dám làm phiền hoặc làm gián đoạn thời gian diễn ra tang lễ và thời gian đưa tiễn cựu tổng thống về nơi an nghỉ cuối cùng, người đó sẽ bị xử lý", chuẩn tướng Xolani Mabanga nói.

Các quan chức Nam Phi không tiết lộ chi tiết về các kế hoạch an ninh cho lễ tang ông Mandela, số binh sĩ và cảnh sát được điều động, các biện pháp để kiểm soát chất nổ và vũ khí có thể được mang vào sân vận động…

“Nhưng chúng tôi có thể đảm bảo rằng tất cả các biện pháp cần thiết đã được thực hiện, và đó là lý do tại sao các lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên thế giới tin tưởng đến với đất nước chúng tôi để chia sẻ với chúng tôi thời khắc này", Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Nam Phi Collins Chabane nói.

Tại khu vực quanh sân vận động FNB, nơi có thể chứa khoảng 90.000 người, chính phủ đã cấm các phương tiện cá nhân, đồng thời tăng cường xe buýt, xe lửa để đưa đón đám đông.

Theo CNN, các quan chức Mỹ tỏ ra hài lòng với công tác an ninh của Nam Phi.

“Chúng tôi không nghe có bất kỳ lo ngại nào”, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói với các phóng viên. "Nam Phi đã tổ chức World Cup, vì vậy họ có kinh nghiệm đón tiếp đám đông và kiểm soát các sự kiện như thế này", ông thêm.

Theo kế hoạch, Tổng thống Barack Obama sẽ có bài phát biểu tại lễ tưởng niệm. Ông Obama từng tiết lộ ông Mandela là nguồn cảm hứng để ông tham gia chính trường.

Lễ tưởng niệm ông Nelson Mandela được cho là có quy mô lớn không thua các lễ tang cấp nhà nước khác diễn ra trong những thập niên gần đây, như lễ tang cố thủ tướng Anh Winston Churchill năm 1965 và lễ tang Giáo hoàng John Paul II năm 2008.

Lễ tang Giáo hoàng John Paul II diễn ra tại Rome, Ý, với sự tham dự của khoảng 2 triệu người, trong đó có 4 nhà vua, 5 nữ hoàng, ít nhất 70 tổng thống và thủ tướng cùng lãnh đạo của 14 tôn giáo khác. Khoảng 15.000 nhân viên an ninh cùng các máy dò kim loại đã được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên