06/12/2013 16:44 GMT+7

Tang lễ Mandela kéo dài 10 ngày

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nam Phi sẽ cử hành tang lễ cho cựu tổng thống Nelson Mandela theo nghi thức quốc tang và chương trình kéo dài 10 ngày tính từ 5-12, ngày “người tù thế kỷ” qua đời.

bhiP50p4.jpgPhóng to
Người dân Nam Phi tưởng nhớ ông Mandela ở thành phố Soweto - Ảnh: Reuters

Theo dõi loạt bài về "Người tù thế kỷ" Nelson Mandela

zp4NkUF5.jpg
Phụ nữ và trẻ em Nam Phi mang hoa đến đặt tại nhà riêng Mandela ở Johannesburg để tưởng nhớ ông. Ảnh: Reuters

Chương trình tang lễ gồm hai sự kiện chính là quốc tang sẽ được phát sóng đến hàng triệu người xem trên thế giới cùng một lễ tiễn đưa riêng tư dành cho những người thân nhất của ông Mandela.

CNN tổng hợp các nguồn tin có được và cho biết chương trình cụ thể lễ tang 10 ngày như sau:

Ngày đầu đến ngày thứ 4

Do ông Mandela vốn có gốc là người thuộc bộ tộc Thembu, nghi thức đầu tiên ông phải trải qua sau khi qua đời là nghi lễ truyền thống của bộ tộc này, theo CNN.

Các bô lão của bộ tộc Thembu có thể sẽ tiến hành lễ “vuốt mắt” cho ông Mandela tại nhà riêng hoặc nơi thi thể ông được quàn. Trong lễ “vuốt mắt”, các bô lão sẽ nói chuyện với Mandela cũng như với tổ tiên của bộ tộc và giải thích chuyện gì đã xảy ra ở mỗi giai đoạn cuộc đời ông. Sau nghi lễ này, thi thể nhà cố lãnh đạo Nam Phi có thể sẽ được quàn tại một bệnh viện quân y ở Pretoria.

Ngày 5

Sẽ không có sự kiện chính thức nào được tổ chức dành cho công chúng cho đến 5 ngày sau khi ông Mandela qua đời. Vào ngày thứ 5, hàng chục ngàn người dự kiến sẽ đến sân vận động FNB ở Soweto để viếng vị cha già dân tộc.

Chính tại sân vận động này ông Mandela đã xuất hiện lần cuối trước công chúng hồi tháng 7-2010 khi Nam Phi tổ chức World Cup.

Chưa rõ liệu linh cữu ông Mandela có được đưa đến đây không. Trong khi đó nhiều lãnh đạo thế giới có thể sẽ có mặt tại lễ viếng. Nhà Trắng cũng đang lên kế hoạch để ông Obama đến tham dự buổi lễ.

CNN cho hay các kế hoạch tổ chức tang lễ cho ông Mandela đã được gia đình, chính phủ và quân đội bàn thảo kể từ khi ông phải nhập viện hồi tháng 6 vừa qua.

Ngày 6 đến ngày 8

Linh cữu ông Mandela sẽ được đặt tại Tòa nhà Liên bang trong ba ngày kế tiếp. Ngày 5-10-1994, ông Mandela đã nhậm chức tổng thống ngay tại Tòa nhà Liên bang này.

Các quan chức cấp cao sẽ viếng linh cữu ông Mandela vào ngày thứ 6, trong khi người dân sẽ được viếng vào ngày thứ 7 và 8.

Ngày 9

Vào ngày thứ 9, gia đình Mandela và các bô lão Thembu cùng linh cữu ông sẽ được máy bay quân sự đưa đến thị trấn Mthatha, trung tâm tỉnh Eastern Cape.

Tại Mthatha, hàng ngàn người dự kiến xếp hàng dọc theo các con đường từ sân bay để đón và khóc thương cố tổng thống khi cỗ linh xa có gắn khẩu đại pháo đưa linh cữu phủ quốc kỳ Nam Phi của ông Mandela đến làng Qunu, nơi ông sống qua thời thơ ấu.

Linh xa có thể sẽ dừng lại dọc đường đi để mọi người cầu nguyện cho ông Mandela.

Quân đội sẽ kết thúc nhiệm vụ khi chuyển linh cữu ông Mandela lại cho gia đình tại nhà ông ở làng Qunu. Tại đây, quốc kỳ phủ trên linh cữu sẽ được thay bằng một chiếc khăn truyền thống của bộ tộc Xhosa, tượng trưng cho việc trở về cát bụi.

Ngày 10

Ngày 15-12, lễ tang và an táng chính thức ông Mandela sẽ diễn ra tại mảnh đất quê hương ông. Lễ tang sẽ diễn ra dưới chân những ngọn đồi mà cậu bé Mandela từng rong chơi khi còn nhỏ. An ninh được quân đội thắt chặt tại khu vực tang lễ.

Vào giữa ngày, linh cữu ông Mandela sẽ được chôn vào lòng đất quê hương. Chỉ khoảng vài trăm người thân thích sẽ được nói lời vĩnh biệt cuối cùng với ông trước khi ông an nghỉ.

Đây là chuyến trở về nhà của ông Mandela, bởi cũng trên mảnh đất này nhiều thành viên gia đình ông cũng đã yên nghỉ.

ZVlYJzba.jpg
Người dân ở Soweto, nơi có nhà của Mandela, đọc báo đưa tin về sự ra đi của ông. Ảnh: Reuters
TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên