09/12/2013 09:14 GMT+7

53 nguyên thủ đến Nam Phi viếng Nelson Mandela

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – 53 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các nước trên thế giới xác nhận sẽ đến Nam Phi dự lễ truy điệu và các hoạt động tưởng niệm dành cho biểu tượng hòa bình Nelson Mandela đã qua đời.

u12aJ29Y.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Canada Brian Mulroney chuẩn bị lên chuyên cơ sang Nam Phi viếng ông Mandela - Ảnh: Reuters

Muôn cách tưởng niệm Nelson MandelaLịch trình dự kiến lễ tang ông MandelaTheo dõi loạt bài về "Người tù thế kỷ" Nelson Mandela

Ngoại trưởng Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane công bố thông tin trên hôm qua 8-12, ba ngày sau khi nhà cựu lãnh đạo qua đời tại nhà riêng ở tuổi 95.

Ông Nkoana-Mashabane nói thế giới đã dành sự quan tâm “chưa từng có tiền lệ” về lễ tang kéo dài hơn một tuần của ông Mandela.

Trong số các chính khách đến viếng sẽ có thủ tướng Anh David Cameron, cựu thủ tướng Canada Brian Mulroney, các tổng thống Dilma Rousseff (Brazil), Francois Hollande (Pháp), cùng gia đình bốn đời tổng thống Mỹ gồm các ông Barack Obama, Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush như TTO đã đưa tin.

Nhiều nhà lãnh đạo sẽ dự lễ truy điệu ông Mandela vào ngày 10-12 (giờ địa phương) tại sân vận động Soccer City, nơi ông Mandela xuất hiện trước đám đông lần cuối cùng trong dịp World Cup 2010.

Một nhóm nhỏ hơn các chính khách nước ngoài sẽ đến ngôi làng thời thơ ấu của ông Mandela để dự đám tang và lễ an táng chủ nhân giải Nobel hòa bình vào chủ nhật tới.

Nhiều nhân vật quan trọng khác cũng dự kiến sẽ có mặt tại Nam Phi như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và người tiền nhiệm Kofi Annan, cựu tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari (chủ nhân Nobel hòa bình 2008), Đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi, và cựu tổng thống Ireland Mary Robinson.

Trong số những khách viếng chưa xác nhận còn có nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas và Thái tử Anh Charles, người đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth II.

Ngoài ra, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, các ca sĩ nổi tiếng Bono và Peter Gabriel, cùng tỉ phú Anh Richard Branson có thể cũng sẽ đến Nam Phi.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên