26/05/2017 16:12 GMT+7

An ninh sân bay Mỹ kiếm bộn tiền nhờ quy định mới

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Nếu không muốn xếp hàng và làm nhanh lẹ, hành khách đi máy bay có thể mua thẻ thành viên với thời hạn 5 năm để được kiểm tra trước.

Cảnh xếp hàng đợi kiểm tra an ninh tại sân bay Los Angeles của Mỹ - Ảnh: CNBC
Cảnh xếp hàng đợi kiểm tra an ninh tại sân bay Los Angeles của Mỹ - Ảnh: CNBC

Đó là thực tế đang diễn ra tại hơn 10 sân bay lớn ở Mỹ, bao gồm cả Los Angeles, Boston, và Las Vegas. Theo trang Quartz, hơn 1 năm nay, Cục an ninh vận tải Mỹ (TSA) đã âm thầm siết chặt việc kiểm tra và soi chiếu hành lý tại các sân bay lớn ở những thành phố nói trên.

Bất kỳ thiết bị điện tử nào nếu lớn hơn điện thoại di dộng sẽ phải lấy ra khỏi hành lý xách tay khi qua khu vực soi chiếu.

Phía TSA lý giải rằng điều này sẽ giúp máy soi chiếu hoạt động hiệu quả hơn, các nhân viên an ninh có thể nhìn thấy rõ các vật dụng và nó không hề liên quan tới lệnh cấm đem laptop lên các chuyến bay mới được áp dụng gần đây tại Mỹ.

Trong một số trường hợp, thậm chí cả túi đựng thức ăn và các loại thực phẩm khác trong hành lý xách tay của hành khách cũng phải lấy ra ngoài. TSA viện dẫn đã có trường hợp máy soi chiếu nhầm lẫn đồ ăn là bom nên báo động giả.

Hệ quả là tại các sân bay "được" TSA ưu ái thử nghiệm trước, khu vực soi chiếu lúc nào cũng chứng kiến cảnh một hàng dài người xếp hàng làm thủ tục an ninh.

Thử tưởng tượng, trước đây chỉ đơn giản là để hành lý xách tay lên và đi qua máy soi chiếu chưa đầy 1 phút thì bây giờ phải dành thêm thời gian để mở hành lý, lôi lỉnh kỉnh tất tần tật các vật dụng điện tử lớn hơn điện thoại ra và đặt riêng trên băng chuyền rồi mới được qua máy quét.

"Hiểu" được nỗi niềm khi phải chờ đợi của hành khác, TSA đã giới thiệu dịch vụ kiểm tra an ninh trước có tên TSA PreCheck.

Chỉ cần trả trước 85 USD, hành khách sẽ sở hữu thẻ thành viên trong vòng 5 năm. Khi đến làm thủ tục tại sân bay, khách sẽ không cần phải chịu cảnh đợi chờ xếp hàng dài, quy trình kiểm tra sẽ rất nhanh và được đi lối ưu tiên.

Và thực tế đã chứng minh TSA là một nhà kinh doanh có lời. Số lượng thành viên của TSA PreCheck tăng liên tục, từ 2,6 triệu khi mới được giới thiệu hồi năm ngoái lên con số 4,8 triệu tính đến cuối tháng rồi.

TSA tuyên bố sắp tới sẽ áp dụng quy định kiểm tra mới tại nhiều sân bay ở Mỹ. Xem ra số lượng thành viên chắc chắn sẽ còn tăng đột biến nữa.

Đối với các hành khách không muốn mất tiền mà vẫn tiết kiệm được thời gian, hãy nên kiểm tra kỹ các thiết bị điện tử trong hành lý và xem sân bay sắp tới là gì và để thiết bị không cần thiết ở nhà, trang Quartz đưa ra lời khuyên.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên