05/09/2017 11:29 GMT+7

An lạc trắng trợn đạo khắc gỗ A di đà Phật

NGỌC DIỆP
NGỌC DIỆP

TTO - Tác phẩm sơn mài An lạc của tác giả Nguyễn Trường An trong Triển lãm Sáng tác mới 2017 bị tố là 'đạo' trắng trợn tác phẩm khắc gỗ A di đà Phật của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân.

An lạc trắng trợn đạo khắc gỗ A di đà Phật - Ảnh 1.

Tác phẩm sơn mài An lạc của tác giả Nguyễn Trường An - Ảnh: họa sĩ Lê Thế Anh cung cấp)

An lạc trắng trợn đạo khắc gỗ A di đà Phật - Ảnh 2.

Tranh khắc gỗ A di đà Phật của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân, tác phẩm đã được trao Huy chương Vàng triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 - Ảnh: họa sĩ Lê Thế Anh cung cấp

Tác phẩm An lạc của tác giả Nguyễn Trường An đã đạt giải đồng hạng (tài trợ sáng tác) với phần thưởng trị giá 5 triệu đồng từ Trại sáng tác do Hội Mỹ thuật TP. HCM tổ chức.

Tác phẩm này đã được trưng bày tại triển lãm Sáng tác mới 2017 diễn ra từ ngày 22-8 đến 6-9-2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM.

Ngay sau khi tác phẩm được trưng bày, nhiều người cho rằng tác giả Nguyễn Trường An đã đạo tác phẩm tranh khắc gỗ A di đà Phật của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân, tác phẩm đã được trao huy chương vàng triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015.

Họa sĩ Lê Thế Anh, giảng viên khoa Thiết kế mỹ thuật, Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội là người chia sẻ nghi vấn vụ đạo tranh nói trên facebook cho Tuổi Trẻ online biết:

"Tôi được sinh viên tại TP.HCM chia sẻ cho thông tin này, sau khi kiểm tra, tôi nhận thấy tác giả Nguyễn Trường An đã đạo trắng trợn tác phẩm của Nguyễn Khắc Hân.

Tôi đã từng có tranh được triển lãm cùng đợt với anh Hân, nên có điều kiện xem kĩ tác phẩm của anh ấy. Tôi rất khâm phục kĩ thuật của Nguyễn Khắc Hân. Đó là tác phẩm khắc gỗ, kiệm màu (chỉ sử dụng màu đen và trắng), súc tích, đúng tính chất nâu sồng, giản dị của nhà Phật. Bố cục tranh cân đối, an nhiên, tĩnh tại. Tranh đậm chất triết học Á Đông. Tác phẩm này có 3 tấm tất cả. Còn tác phẩm của bạn Nguyễn Trường An đã cắt cúp, copy nguyên xi bố bục tranh của anh Hân, chỉ khác là chuyển sang chất liệu sơn mài. Bạn ấy đã ăn cắp trắng trợn và chẳng hiểu gì về tác phẩm gốc.

Nếu tôi trách bạn Nguyễn Trường An một, thì tôi trách ban tổ chức cuộc thi bạn ấy tham gia 10.

Thiết nghĩ, đã là một hội đồng nghệ thuật thì các thành viên phải có năng lực chuyên môn. Ít nhất phải nắm được thông tin các cuộc thi khác, đặc biệt là các triển lãm khu vực và toàn quốc. 

Nếu hội đồng không biết đến tác phẩm đoạt huy chương vàng của một cuộc thi toàn quốc 5 năm mới tổ chức một lần thì năng lực của các thành viên hội đồng quá kém".

Tuổi Trẻ online đã liên hệ với chủ tịch Hội mỹ thuật TP. HCM, ông Huỳnh Văn Mười. Ông Mười cho biết hiện hội đã rút tác phẩm của Nguyễn Trường An tại website, và tại bảo tàng.

Ông Mười cho biết hội xác định tác phẩm của Nguyễn Trường An gần như cắt cúp, sao chép khoảng 70% của tác phẩm A di đà Phật, chỉ thay đổi bằng cách chuyển đổi ngôn ngữ từ khắc gỗ sang sơn mài, và sáng tác trên 2 tấm, thay vì 3 tấm như tác phẩm gốc.

Khi phóng viên Tuổi Trẻ online hỏi tại sao hội lại để một tác phẩm đạo một tác phẩm mới sáng tác năm 2015, đoạt huy chương vàng lọt vào vòng tranh giải, ông Mười trả lời:

"Không có hội đồng nghệ thuật nào hiểu hết mọi chuyện đâu. Khi nghi ngờ thì không thể kết luận ngay được. Sau khi triển lãm xong có người phản ánh thì mới kiểm tra và kết luận.

Về mặt nguyên tắc hội đồng nghi ngờ không thể quy kết, phải kiểm tra và xác minh mới kết luận được. Cuộc thi nào cũng vậy khi các mẫu vô chung kết, thì đưa ra báo chí để lắng nghe ý kiến mọi người".

NGỌC DIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên